Chuyên mục


Nghiên cứu điều chỉnh chu kỳ kiểm định xe ô tô

19/03/2024 10:46 (GMT +7)

Bộ GTVT sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu những yếu tố có liên quan như tuổi của xe, tần suất sử dụng, môi trường hoạt động...từ đó xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp.

Bộ GTVT vừa có phản hồi liên quan đến đề nghị ban hành quy định điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ôtô cá nhân theo hướng nới lỏng thêm thời gian, để vừa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và giảm bớt khó khăn về kinh phí, thuận tiện cho người dân.

Năm 2023, tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp liên quan đến điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ôtô cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho chủ phương tiện trong công tác đăng kiểm, Bộ GTVT đã rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định có liên quan, trong đó đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 22/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định được xác định dựa trên các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm của các tổ chức đăng kiểm quốc tế, đánh giá quá trình khai thác và một số yếu tố cơ bản về tuổi của xe, tần suất sử dụng, môi trường hoạt động…

Việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định được xác định dựa trên các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm của các tổ chức đăng kiểm quốc tế, đánh giá quá trình khai thác và một số yếu tố cơ bản về tuổi của xe, tần suất sử dụng, môi trường hoạt động…

Tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT nêu trên đã quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới chưa qua sử dụng; điều chỉnh chu kỳ kiểm định tăng thêm 6 tháng đối với nhóm phương tiện ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ôtô cá nhân) so với quy định chu kỳ kiểm định trước đây.

Việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định được xác định dựa trên các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm của các tổ chức đăng kiểm quốc tế, đánh giá quá trình khai thác và một số yếu tố cơ bản về tuổi của xe, tần suất sử dụng, môi trường hoạt động…

Cụ thể, tuổi của xe gồm các thành phần linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh… sẽ hao mòn và hư hỏng theo thời gian. Đặc biệt là các chi tiết từ cao su như lốp xe, gioăng đệm cao su, dầu bôi trơn, linh kiện điện tử là những chi tiết bị lão hóa theo thời gian kể cả khi không sử dụng.

Tần suất sử dụng xe tác động trực tiếp đến chất lượng hoạt động, độ tin cậy của linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh và khung xe. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh khi xe sử dụng tần suất cao các bộ phận sẽ bị hao mòn, lão hóa nhanh hơn khi ít sử dụng.

Môi trường hoạt động của xe tác động trực tiếp đến tuổi thọ của linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh, khung xe. Khi ôtô hoạt động trong môi trường bụi bẩn, đất đá, độ ẩm cao và đường xấu, độ muối cao thì các linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như: hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh, khung xe hư hỏng nhanh hơn khi hoạt động trong môi trường khô ráo và sạch sẽ.

Theo đó, Bộ sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu các yếu tố có liên quan (tuổi của xe, tần suất sử dụng, môi trường hoạt động…) phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tham khảo các quy định quốc tế. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.

Kim Khánh
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.