Quảng Bình: Hoạt động vận tải hành khách tăng hiệu quả kinh tế
Năm 2023, các bến xe trực thuộc Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình đã tổ chức được gần 85.000 lượt xe xuất bến với 540.000 lượt khách đi xe, tăng 23% so với năm 2022.
Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ vận tải khách tại các Bến xe, Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình đã triển khai thực hiện đồng bộ các văn bản của Nhà nước về quản lý hoạt động vận tải khách; tuyên truyền, quán triệt cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định của Nhà nước.
Thực hiện nghiêm quy trình xuất bến trong đó công tác kiểm tra đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện và tiêu chuẩn lái xe luôn được chú trọng hàng đầu. Vì vậy, việc đi lại của hành khách mà trọng tâm là những đợt cao điểm như lễ, Tết...được thuận tiện, an toàn, nhanh chóng không để xảy ra tình trạng ứ đọng khách trên bến trong những dịp Lễ, Tết. An ninh trật tự đảm bảo, tạo niềm tin trong nhân dân về dịch vụ vận tải khách xây dựng được hình ảnh Bến xe văn minh, thân thiện và an toàn.
Đẩy mạnh công tác tổ chức quản lý, hoạt động vận tải tại bến xe khách
Trong năm 2023, Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình đã tổ chức, bố trí lực lượng lao động làm việc trên các bến xe phù hợp, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Chỉ đạo các bến xe thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát về thực hiện hợp đồng vận tải khách, tổ chức quản lý điều hành vận tải theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Tất cả các phương tiện vào bến đón khách đều được kiểm tra chặt chẽ đúng theo quy trình. Những phương tiện đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động khi xuất bến có đầy đủ các loại giấy tờ, niêm yết và trang bị trên xe đúng quy định. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe có đầy đủ giấy tờ theo quy định, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của bến xe.
Tại các bến xe luôn thực hiện cập nhật vào phần mềm quản lý bến xe đầy đủ, đúng quy định; thực hiện ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi phương tiện xuất bến và sổ nhật ký bến xe; tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông luôn được đảm bảo. Phối hợp với các đơn vị vận tải triển khai bán vé điện tử và ký lệnh vận chuyển điện tử.
Trung tâm đã tổ chức thực hiện biểu đồ chạy xe do cơ quan quản lý tuyến phê duyệt, đồng thời quản lý, giám sát và báo cáo cho cơ quan quản lý tuyến về tình hình thực hiện biểu đồ chạy xe của các doanh nghiệp vận tải. Thường xuyên phối hợp với phòng Quản lý vận tải của Sở GTVT để khắc phục những tồn tại trong quản lý vận tải khách và tham mưu cho Sở GTVT bổ sung thêm nốt hoặc lập danh sách đề nghị xử lý phương tiện của các đơn vị vận tải vi phạm trong hoạt động vận tải khách tuyến cố định.
Thường xuyên kết nối cập nhật thông tin, báo cáo công tác quản lý hoạt động vận tải và quản lý các bến xe trực thuộc, thực hiện báo cáo định kỳ và đột xuất, tình hình hoạt động của Trung tâm theo yêu cầu của Sở GTVT.
Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các phòng chức năng, Công an tỉnh; Công an các huyện thị; Thanh tra giao thông và các đơn vị vận tải để đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn vận tải khách tại bến xe, đưa một số nhà xe bỏ bến chạy ngoài vào hoạt động lại theo đúng quy định.
Thực hiện cam kết về đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động trong bến xe. Vì vậy tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các bến xe luôn được đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hóa của nhân dân được thuận tiện và an toàn, tạo tâm lý tốt cho người dân khi đi xe.
Trong năm 2023, Trung tâm đã in và phát 8.000 tờ rơi tuyên truyền về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đến đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách đi xe nhằm góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm, phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác của công dân khi tham gia giao thông.
Vận tải hành khách tăng ấn tượng
Năm 2023, các bến xe trực thuộc Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình đã tổ chức được 85.000 lượt xe xuất bến, tăng 12,5 % so với năm 2022 (75.533 lượt), với 540.000 lượt khách đi xe, tăng 23% so với năm 2022 (439.229 khách ). Công tác phục vụ hành khác trong các dịp Lễ, Tết đã tuân thủ Kế hoạch của Sở GTVT.
Trong các dịp cao điểm, Trung tâm đã lập kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải để nắm chắc số lượng các phương tiện đóng trên các địa bàn để tăng cường, giải tỏa khi cần thiết.
Năm 2023, tổng thu ước đạt 12 tỷ đồng tăng 14 % so với năm 2022. Thu nhập bình quân ước đạt 8.773.000 đồng/người/tháng, tăng 17% so với năm 2022.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sỹ Đông Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình cho biết: “Trung tâm tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước hiện hành về quản lý hoạt động vận tải khách, dịch vụ hỗ trợ vận tải bằng ô tô tuyến cố định và kinh doanh khai thác bến xe khách. Đặc biệt tập trung chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch vận tải khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024, tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân đi lại nhanh chóng, thuận tiện, an toàn”.