Chuyên mục


"Ông trùm" BOT báo lãi tăng 3 lần

03/03/2023 08:29 (GMT +7)

Năm 2022, sau thời gian miễn phí, VETC chính thức thông báo mức phí dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) với 120.000 đồng/xe khi dán thẻ ETC của VETC. Hoạt động này mang lại doanh thu cao đột biến cho VETC trong năm 2022, qua đó xóa dần mức lỗ những năm trước.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022, Công ty cổ phần Tasco (mã: HUT) ghi nhận doanh thu thuần đạt 316 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021. Chi phí vốn tăng mạnh 50%. Hoạt động thu phí đem lại doanh thu lớn nhất trong cơ cấu doanh thu đạt hơn 215 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Doanh thu cung cấp dịch vụ đạt 62 tỷ đồng, chiếm 20%; doanh thu hợp đồng xây dựng chiếm xấp xỉ 9%; còn lại là doanh thu từ kinh doanh BĐS và bán điện.

Lũy kế cả năm 2022, Tasco ghi nhận doanh thu tăng 24% lên gần 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 138 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021

Lũy kế cả năm 2022, Tasco ghi nhận doanh thu tăng 24% lên gần 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 138 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021

Doanh thu tài chính đạt 174 tỷ đồng, giảm 20%. Tuy nhiên, chi phí tài chính ghi ghi nhận 84 tỷ đồng, tăng 12%, chủ yếu là chi phí lãi vay. Theo giải trình, doanh thu hoạt động tài chính giảm do Tasco đã hoàn thành thoái các khoản đầu tư tài chính theo chủ trương tinh gọn các khoản đầu tư không trọng tâm, tái cấu trúc doanh nghiệp của HĐQT. Kết quả, Tasco báo lãi ròng quý IV giảm mạnh 85% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn hơn 26,8 tỷ đồng tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2022, Tasco ghi nhận doanh thu tăng 24% lên gần 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 138 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021. So với kế hoạch mục tiêu doanh thu 11.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng, Tasco vượt 9% chỉ tiêu doanh thu và hơn 55% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Xét cơ cấu doanh thu năm 2022, thu phí điện tử không dừng đóng góp 32% vào tổng doanh thu thuần 1.073 tỷ đồng của Tasco, đạt tỷ trọng đóng góp lớn thứ 2 sau thu phí đường bộ BOT. Ngoài ra, công ty lỗ 41 tỷ từ đầu tư, kinh doanh bất động sản; mảng xây lắp và hoạt động khác vẫn lãi 258 tỷ, và BOT lãi 65 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thu phí tự động VETC được thành lập vào tháng 7/2016 tại Hà Nội. Giới thiệu trên website của mình, VETC cho biết công ty được thành lập với mục tiêu trở thành đơn vị triển khai và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC (Electronic Toll Collection) tại Việt Nam.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, Tasco đang nắm giữ 99,35% tỷ lệ lợi ích tại công ty. Năm 2019, VETC lỗ 126 tỷ đồng. Khi đó Tasco đã đòi trả lại dự án cho Bộ GTVT vì lo phá sản. Đến năm 2020, VETC lỗ 300 tỷ. Đến năm 2021, Tasco đã có kế hoạch rót thêm 500 tỷ đồng cho VETC để tránh tình trạng tiếp tục âm vốn và đề phòng kết quả kinh doanh tiếp tục thua lỗ.

Năm 2022, sau thời gian miễn phí, VETC chính thức thông báo mức phí dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) vào tháng 8. Theo đó, khách hàng sẽ phải trả 120.000 đồng/xe khi dán thẻ ETC của VETC, áp dụng với tất cả phương tiện dán mới hoặc thay thẻ (dán lại). Hoạt động này mang lại doanh thu cao đột biến cho VETC trong năm 2022, qua đó xóa dần mức lỗ những năm trước.

Các tuyến/trạm thu phí được vận hành thu phí tự động VETC trên cả nước như: Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai), Bến Thủy 1&2 (Nghệ An), Cam Thịnh (Khánh Hòa), Bình Thuận, Cầu Đồng Nai, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cần Thơ Phụng Hiệp; trạm Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đăk Nông); Hà Nội – Bắc Giang (Bắc Ninh); Hoàng Mai (Nghệ An); Quán Hàu, Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Đông Hà (Quảng Trị); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế).

Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của Tasco tăng 8% lên 11.633 tỷ đồng. Tiền và các khoản tiền tương đương tiền tăng tăng 49% lên hơn 953 tỷ đồng. Khoản đầu tư chứng khoán mới tăng thêm 359 tỷ đồng và khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn cũng tăng gấp 3,2 lần lên hơn 237 tỷ đồng.

Nợ phải trả tăng 11% lên 7.765 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn là 2.678 tỷ đồng tăng hơn 2 lần. Các khoản phải trả ngắn hạn khác lại tăng mạnh từ gần 297 tỷ đồng lên hơn 1.524 tỷ đồng. Nợ dài hạn giảm 12% còn 5.086 tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính dài hạn giảm 7% còn hơn 4.461 tỷ đồng, phải trả dài hạn khác ở mức 486,4 tỷ đồng, giảm gần 40%. Vốn chủ sở hữu Tasco đạt gần 3.868 tỷ đồng, tăng 4%, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối gần 187 tỷ đồng, gấp 3,4 lần đầu năm. Trên thị trường, HUT giao dịch quanh mức 15.400 đồng/cổ phiếu.

Kim Khánh
Lào Cai phê duyệt nhiều dự án trọng điểm
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký quyết định phê duyệt danh mục 5 dự án thu hút đầu tư lĩnh vực giao thông - vận tải trên địa bàn tỉnh trong năm 2024. Các dự án này hứa hẹn sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Doanh nghiệp xe buýt cần 'sống khoẻ'
Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) Hà Nội vừa thông qua nhiều kiến nghị quan trọng nhằm giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp xe buýt. Những đề xuất này được kỳ vọng sẽ tạo ra "cú hích" mới cho ngành vận tải công cộng Thủ đô trong bối cảnh nhiều thách thức.

Hai cây cầu cụt lạ ở Bắc Ninh
Theo tìm hiểu của phóng viên Banduong.vn, 2 cây cầu cụt, trống toác hai đầu và không được sử dụng thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được Bộ Giao thông Vận tải khởi công từ tháng 5/2005.

Thị trường hàng không quốc tế đã phục hồi
Thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn và có tăng trưởng nhẹ (tăng 3%) so với cùng kỳ năm 2019 - năm trước dịch COVID-19. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%

Doanh thu đường sắt tăng ấn tượng
Theo báo cáo mới đây của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), doanh thu hợp nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt mức kỷ lục gần 4.780 tỷ đồng, tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đà Nẵng siết chặt quản lý thuế doanh nghiệp vận tải
Cục Thuế và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng vừa ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường giám sát việc đóng thuế của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Vietnam Airlines đưa vào khai thác máy bay Airbus A320neo
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa chính thức tiếp nhận và đưa vào khai thác chiếc máy bay Airbus A320neo đầu tiên trong tổng số 3 chiếc dự kiến được bổ sung trong năm 2024.