Chuyên mục


"Ông trùm" BOT báo lãi tăng 3 lần

03/03/2023 08:29 (GMT +7)

Năm 2022, sau thời gian miễn phí, VETC chính thức thông báo mức phí dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) với 120.000 đồng/xe khi dán thẻ ETC của VETC. Hoạt động này mang lại doanh thu cao đột biến cho VETC trong năm 2022, qua đó xóa dần mức lỗ những năm trước.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022, Công ty cổ phần Tasco (mã: HUT) ghi nhận doanh thu thuần đạt 316 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021. Chi phí vốn tăng mạnh 50%. Hoạt động thu phí đem lại doanh thu lớn nhất trong cơ cấu doanh thu đạt hơn 215 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Doanh thu cung cấp dịch vụ đạt 62 tỷ đồng, chiếm 20%; doanh thu hợp đồng xây dựng chiếm xấp xỉ 9%; còn lại là doanh thu từ kinh doanh BĐS và bán điện.

Lũy kế cả năm 2022, Tasco ghi nhận doanh thu tăng 24% lên gần 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 138 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021

Lũy kế cả năm 2022, Tasco ghi nhận doanh thu tăng 24% lên gần 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 138 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021

Doanh thu tài chính đạt 174 tỷ đồng, giảm 20%. Tuy nhiên, chi phí tài chính ghi ghi nhận 84 tỷ đồng, tăng 12%, chủ yếu là chi phí lãi vay. Theo giải trình, doanh thu hoạt động tài chính giảm do Tasco đã hoàn thành thoái các khoản đầu tư tài chính theo chủ trương tinh gọn các khoản đầu tư không trọng tâm, tái cấu trúc doanh nghiệp của HĐQT. Kết quả, Tasco báo lãi ròng quý IV giảm mạnh 85% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn hơn 26,8 tỷ đồng tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2022, Tasco ghi nhận doanh thu tăng 24% lên gần 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 138 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021. So với kế hoạch mục tiêu doanh thu 11.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng, Tasco vượt 9% chỉ tiêu doanh thu và hơn 55% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Xét cơ cấu doanh thu năm 2022, thu phí điện tử không dừng đóng góp 32% vào tổng doanh thu thuần 1.073 tỷ đồng của Tasco, đạt tỷ trọng đóng góp lớn thứ 2 sau thu phí đường bộ BOT. Ngoài ra, công ty lỗ 41 tỷ từ đầu tư, kinh doanh bất động sản; mảng xây lắp và hoạt động khác vẫn lãi 258 tỷ, và BOT lãi 65 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thu phí tự động VETC được thành lập vào tháng 7/2016 tại Hà Nội. Giới thiệu trên website của mình, VETC cho biết công ty được thành lập với mục tiêu trở thành đơn vị triển khai và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC (Electronic Toll Collection) tại Việt Nam.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, Tasco đang nắm giữ 99,35% tỷ lệ lợi ích tại công ty. Năm 2019, VETC lỗ 126 tỷ đồng. Khi đó Tasco đã đòi trả lại dự án cho Bộ GTVT vì lo phá sản. Đến năm 2020, VETC lỗ 300 tỷ. Đến năm 2021, Tasco đã có kế hoạch rót thêm 500 tỷ đồng cho VETC để tránh tình trạng tiếp tục âm vốn và đề phòng kết quả kinh doanh tiếp tục thua lỗ.

Năm 2022, sau thời gian miễn phí, VETC chính thức thông báo mức phí dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) vào tháng 8. Theo đó, khách hàng sẽ phải trả 120.000 đồng/xe khi dán thẻ ETC của VETC, áp dụng với tất cả phương tiện dán mới hoặc thay thẻ (dán lại). Hoạt động này mang lại doanh thu cao đột biến cho VETC trong năm 2022, qua đó xóa dần mức lỗ những năm trước.

Các tuyến/trạm thu phí được vận hành thu phí tự động VETC trên cả nước như: Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai), Bến Thủy 1&2 (Nghệ An), Cam Thịnh (Khánh Hòa), Bình Thuận, Cầu Đồng Nai, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cần Thơ Phụng Hiệp; trạm Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đăk Nông); Hà Nội – Bắc Giang (Bắc Ninh); Hoàng Mai (Nghệ An); Quán Hàu, Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Đông Hà (Quảng Trị); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế).

Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của Tasco tăng 8% lên 11.633 tỷ đồng. Tiền và các khoản tiền tương đương tiền tăng tăng 49% lên hơn 953 tỷ đồng. Khoản đầu tư chứng khoán mới tăng thêm 359 tỷ đồng và khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn cũng tăng gấp 3,2 lần lên hơn 237 tỷ đồng.

Nợ phải trả tăng 11% lên 7.765 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn là 2.678 tỷ đồng tăng hơn 2 lần. Các khoản phải trả ngắn hạn khác lại tăng mạnh từ gần 297 tỷ đồng lên hơn 1.524 tỷ đồng. Nợ dài hạn giảm 12% còn 5.086 tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính dài hạn giảm 7% còn hơn 4.461 tỷ đồng, phải trả dài hạn khác ở mức 486,4 tỷ đồng, giảm gần 40%. Vốn chủ sở hữu Tasco đạt gần 3.868 tỷ đồng, tăng 4%, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối gần 187 tỷ đồng, gấp 3,4 lần đầu năm. Trên thị trường, HUT giao dịch quanh mức 15.400 đồng/cổ phiếu.

Kim Khánh
Giá xăng lại tăng
Kể từ 15 giờ hôm nay (28/3), giá xăng E5 tăng 410 đồng/lít, giá bán là 23.620 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít.

Yêu cầu báo cáo về thực hiện thu phí gửi xe thông minh tại Hà Nội
40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.

Hàng không thiếu máy bay
Ngày 26/3, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không đến cuối tháng 3 khoảng 170 chiếc, giảm 40-45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Bác bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho CSGT
Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tăng thêm tàu khách tuyến Bắc - Nam
Giá vé chặng Hà Nội - Sài Gòn suốt một chiều loại chỗ ghế ngồi từ 958.000 đồng/vé, giường nằm từ 1.170.000 đồng/vé trở lên, phụ thuộc ngày đi, loại chỗ.

Từ 1/4, dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu từ ngày 1/4/2024.

Quảng Trị: Tái khởi động dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau nhiều năm 'đắp chiếu'
Sau nhiều năm "đắp chiếu", dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) khởi động lại vào 25/3/2024.