Chuyên mục


"Ông trùm" BOT báo lãi tăng 3 lần

03/03/2023 08:29 (GMT +7)

Năm 2022, sau thời gian miễn phí, VETC chính thức thông báo mức phí dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) với 120.000 đồng/xe khi dán thẻ ETC của VETC. Hoạt động này mang lại doanh thu cao đột biến cho VETC trong năm 2022, qua đó xóa dần mức lỗ những năm trước.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022, Công ty cổ phần Tasco (mã: HUT) ghi nhận doanh thu thuần đạt 316 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021. Chi phí vốn tăng mạnh 50%. Hoạt động thu phí đem lại doanh thu lớn nhất trong cơ cấu doanh thu đạt hơn 215 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Doanh thu cung cấp dịch vụ đạt 62 tỷ đồng, chiếm 20%; doanh thu hợp đồng xây dựng chiếm xấp xỉ 9%; còn lại là doanh thu từ kinh doanh BĐS và bán điện.

Lũy kế cả năm 2022, Tasco ghi nhận doanh thu tăng 24% lên gần 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 138 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021

Lũy kế cả năm 2022, Tasco ghi nhận doanh thu tăng 24% lên gần 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 138 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021

Doanh thu tài chính đạt 174 tỷ đồng, giảm 20%. Tuy nhiên, chi phí tài chính ghi ghi nhận 84 tỷ đồng, tăng 12%, chủ yếu là chi phí lãi vay. Theo giải trình, doanh thu hoạt động tài chính giảm do Tasco đã hoàn thành thoái các khoản đầu tư tài chính theo chủ trương tinh gọn các khoản đầu tư không trọng tâm, tái cấu trúc doanh nghiệp của HĐQT. Kết quả, Tasco báo lãi ròng quý IV giảm mạnh 85% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn hơn 26,8 tỷ đồng tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2022, Tasco ghi nhận doanh thu tăng 24% lên gần 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 138 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2021. So với kế hoạch mục tiêu doanh thu 11.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng, Tasco vượt 9% chỉ tiêu doanh thu và hơn 55% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Xét cơ cấu doanh thu năm 2022, thu phí điện tử không dừng đóng góp 32% vào tổng doanh thu thuần 1.073 tỷ đồng của Tasco, đạt tỷ trọng đóng góp lớn thứ 2 sau thu phí đường bộ BOT. Ngoài ra, công ty lỗ 41 tỷ từ đầu tư, kinh doanh bất động sản; mảng xây lắp và hoạt động khác vẫn lãi 258 tỷ, và BOT lãi 65 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thu phí tự động VETC được thành lập vào tháng 7/2016 tại Hà Nội. Giới thiệu trên website của mình, VETC cho biết công ty được thành lập với mục tiêu trở thành đơn vị triển khai và vận hành hệ thống thu phí tự động ETC (Electronic Toll Collection) tại Việt Nam.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, Tasco đang nắm giữ 99,35% tỷ lệ lợi ích tại công ty. Năm 2019, VETC lỗ 126 tỷ đồng. Khi đó Tasco đã đòi trả lại dự án cho Bộ GTVT vì lo phá sản. Đến năm 2020, VETC lỗ 300 tỷ. Đến năm 2021, Tasco đã có kế hoạch rót thêm 500 tỷ đồng cho VETC để tránh tình trạng tiếp tục âm vốn và đề phòng kết quả kinh doanh tiếp tục thua lỗ.

Năm 2022, sau thời gian miễn phí, VETC chính thức thông báo mức phí dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) vào tháng 8. Theo đó, khách hàng sẽ phải trả 120.000 đồng/xe khi dán thẻ ETC của VETC, áp dụng với tất cả phương tiện dán mới hoặc thay thẻ (dán lại). Hoạt động này mang lại doanh thu cao đột biến cho VETC trong năm 2022, qua đó xóa dần mức lỗ những năm trước.

Các tuyến/trạm thu phí được vận hành thu phí tự động VETC trên cả nước như: Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai), Bến Thủy 1&2 (Nghệ An), Cam Thịnh (Khánh Hòa), Bình Thuận, Cầu Đồng Nai, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cần Thơ Phụng Hiệp; trạm Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đăk Nông); Hà Nội – Bắc Giang (Bắc Ninh); Hoàng Mai (Nghệ An); Quán Hàu, Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Đông Hà (Quảng Trị); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế).

Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của Tasco tăng 8% lên 11.633 tỷ đồng. Tiền và các khoản tiền tương đương tiền tăng tăng 49% lên hơn 953 tỷ đồng. Khoản đầu tư chứng khoán mới tăng thêm 359 tỷ đồng và khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn cũng tăng gấp 3,2 lần lên hơn 237 tỷ đồng.

Nợ phải trả tăng 11% lên 7.765 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn là 2.678 tỷ đồng tăng hơn 2 lần. Các khoản phải trả ngắn hạn khác lại tăng mạnh từ gần 297 tỷ đồng lên hơn 1.524 tỷ đồng. Nợ dài hạn giảm 12% còn 5.086 tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính dài hạn giảm 7% còn hơn 4.461 tỷ đồng, phải trả dài hạn khác ở mức 486,4 tỷ đồng, giảm gần 40%. Vốn chủ sở hữu Tasco đạt gần 3.868 tỷ đồng, tăng 4%, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối gần 187 tỷ đồng, gấp 3,4 lần đầu năm. Trên thị trường, HUT giao dịch quanh mức 15.400 đồng/cổ phiếu.

Kim Khánh
Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”