Chuyên mục


Đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

04/03/2023 18:45 (GMT +7)

Tháng 9/2022, ACV đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10 với giá trị hơn 35 nghìn tỷ đồng).

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sang năm 2026.

Thời gian thực hiện gói thầu tương đương 33 tháng

Thời gian thực hiện gói thầu tương đương 33 tháng

Được biết, tháng 9/2022, ACV đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10 với giá trị hơn 35 nghìn tỷ đồng). Tuy nhiên, ACV đã quyết định hủy gói thầu này vì chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ. Đáng nói, hồ sơ dự thầu của nhà thầu cũng không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Đến ngày 19/1, hồ sơ mời thầu lại đối với gói thầu 5.10 gồm thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị đã được phát hành lại. Thời gian thực hiện gói thầu tương đương 33 tháng.

Mặt khác, ACV đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành yêu cầu liên danh tư vấn đánh giá kỹ lại thời gian thi công xây dựng định hướng của gói thầu 5.10. Trong tháng 2, ACV đã có báo cáo về việc triển khai thực hiện công tác đấu thầu gói thầu 5.10 của dự án thành phần 3. Trong đó, ghi nhận đề xuất tăng thời gian thi công của gói thầu 5.10.

Theo đó, nhằm thu hút các nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thầu gói thầu 5.10, ACV kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian hoàn thành gói thầu 5.10 và toàn bộ dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Cụ thể, doanh nghiệp này kiến nghị Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền cho phép ACV được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng. Đồng thời, hoàn thiện, điều chỉnh các nội dung tương ứng của hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10 theo đúng quy định.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng đầu tư khái toán 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu dự án sẽ xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách một năm. Giai đoạn hai, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách một năm. Các hạng mục còn lại hoàn thành trong giai đoạn 3 để công trình đạt công suất 100 triệu khách một năm.

Trong đó, gói thầu xây nhà ga hành khách (5.10) thuộc dự án thành phần 3, gồm: thiết kế bản vẽ và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành... Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, được xem là hạng mục quan trọng nhất của cảng hàng không ở giai đoạn 1 và có tính chất quyết định tiến độ chung của toàn dự án.

Hồng Thơ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.