Chuyên mục


Người dùng nợ cước viễn thông không được đăng ký mới

05/09/2023 09:17 (GMT +7)

Các đơn vị viễn thông trong nước mới đây đã cam kết, thống nhất từ chối cung cấp dịch vụ cho người dùng đăng ký mới dịch vụ truy nhập internet khi vi phạm nghĩa vụ thanh toán cước với một nhà mạng khác.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đây là biện pháp thiết thực nhằm ứng phó với tình trạng một số người dùng dừng sử dụng một mạng viễn thông, nợ cước và chuyển sang đăng ký sử dụng dịch vụ của các nhà mạng khác để trốn nợ.

autopay-1

Việc này là cần thiết để thị trường viễn thông của Việt Nam phát triển lành mạnh, hài hòa giữa lợi ích của khách hàng, doanh nghiệp và Nhà nước. Bởi lẽ, việc "trốn nợ" cước viễn thông của người dùng bằng cách chuyển mạng khác đã và đang gây ra tình trạng thiếu minh bạch trong quản lý viễn thông.

Cạnh đó, tình trạng này kéo dài còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự cạnh tranh trong ngành, làm cho tỷ lệ nợ cước tăng lên, chất lượng dịch vụ viễn thông đi xuống. Thêm vào đó, các sợi cáp quang cung cấp mạng internet sau khi bỏ nếu không được thu hồi và xử lý đúng cách sẽ trở thành rác thải.

Với sự thống nhất của 10 đơn vị cung cấp mạng viễn thông trong nước (gồm Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, CMC Telecom, SPT (Saigon Postel Corp), HTC-ITC, Indochina Telecom, Netnam và VTC Digicom), Cục Viễn thông đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện, bảo đảm khách hàng nợ cước không thể được sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác.

Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường truyền thông tới khách hàng để nâng cao ý thức của người dùng trong việc sử dụng dịch vụ viễn thông; rà soát các hợp đồng mẫu, bổ sung điều khoản trong hợp đồng để bảo đảm người sử dụng thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thanh toán cước. Bên cạnh đó, các nhà mạng nên tiến hành rà soát lại chương trình khuyến mãi, bảo đảm người dùng không lợi dụng việc khuyến mãi để chuyển dịch giữa các nhà mạng.

Thanh Bình
Khánh Hoà miễn 10 loại phí khi nộp hồ sơ online
Tỉnh Khánh Hòa miễn thu đối với 10 loại phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng; chính sách này thực hiện đến hết ngày 31/12/2025.

Việt Nam thăng hạng trên hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu
Theo báo cáo "Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2024" được công bố bởi StartupBlink, Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong hệ sinh thái khởi nghiệp với việc tăng 2 bậc, từ vị trí 58 lên vị trí 56 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

Siết chặt quản lý thương mại điện tử
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 06/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Những trường hợp khiến tài khoản ngân hàng có thể 'đóng băng' từ 1/7
Theo Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, có 4 trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán. Nghị định này hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Hệ thống Vietnam Post bị mã độc tống tiền tấn công
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) thông tin vào 3 giờ 10 sáng 4/6, hệ thống công nghệ thông tin của đơn vị đã bị tấn công bất hợp pháp bằng mã độc tống tiền (ransomware) gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ bưu chính chuyển phát.

Ra mắt Tap2Phone, VPBank định nghĩa lại thị trường chấp nhận thanh toán
VPBank T2P của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là ứng dụng chấp nhận cả 4 hình thức thanh toán một chạm Tap & Pay gồm Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay, Garmin Pay được tích hơp trên điện thoại, đồng hồ thông minh cùng đa dạng các dòng thẻ Contactless thông dụng.

Công nghệ cảnh báo trẻ em bị bỏ quên trên xe buýt 
Trên thế giới, rất nhiều quốc gia ứng dụng các công nghệ giám sát giúp phát hiện, định vị xe buýt và học sinh, từ đó gửi cảnh báo tới phụ huynh cũng như người quản lý hệ thống.