Chuyên mục


Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô

20/11/2024 13:11 (GMT +7)

Tại Kỳ họp thứ 19 diễn ra ngày 19/11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Theo Đề án, mục tiêu và yêu cầu của đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho thành phố Hà Nội theo từng giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố vào năm 2025; xác định được khung kiến trúc chung cho hệ thống giao thông thông minh và các chức năng chính cơ bản của hệ thống giao thông thông minh; định hướng các cơ chế chính sách trong quản lý, đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống...

Về định hướng phát triển theo các giai đoạn, trên cơ sở đánh giá thực tiễn của thành phố Hà Nội kết hợp với ý kiến tham gia góp ý của 3 tập đoàn (VNPT; Viettel; FPT) đề xuất lộ trình phát triển cho hệ thống giao thông thông minh của Thành phố theo 3 giai đoạn cụ thể như sau:

Tại Kỳ họp thứ 19 diễn ra ngày 19/11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Đề án 'Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội'.

Tại Kỳ họp thứ 19 diễn ra ngày 19/11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Giai đoạn 1 (2025-2027) với mục tiêu hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội; trong đó, có bộ phận quản lý điều hành giao thông thông minh với giai đoạn đầu khai thác 9/12 chức năng bao gồm: giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý đỗ xe; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.

Giai đoạn 2 (2028-2030) với mục tiêu mở rộng phạm vi, vùng hoạt động đối với 9 chức năng hiện hữu đã hình thành trong giai đoạn 1. Hoàn thiện, đưa vào khai thác vận hành đủ 12/12 chức năng theo yêu cầu của hệ thống giao thông thông minh (bổ sung 3 chức năng còn lại: quản lý vận tải; quản lý nhu cầu thu phí nội đô; mô phỏng giao thông). Đồng thời, tích hợp toàn bộ các hoạt động liên quan đến quản lý, điều hành giao thông thành phố tại trung tâm.

Giai đoạn 3 (từ sau 2030) với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống giao thông thông minh thành phố, kết hợp đồng bộ cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông, tạo nên di chuyển thông minh trong thành phố thông minh. Đưa Hà Nội trở thành có hệ thống quản lý, điều hành giao thông tiên tiến ngang tầm khu vực.

Về nguồn lực đầu tư và phương thức đầu tư, kinh nghiệm trên thế giới cho thấy để hình thành và phát triển hệ thống giao thông thông minh cần huy động nguồn lực rất lớn và thường xuyên.

Trước đó, trình bày tờ trình, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, theo quy hoạch định hướng phát triển Thủ đô trong thời gian tới, đến năm 2030, Hà Nội có quy mô dân số 12 triệu người, diện tích đất xây dựng đô thị 90.000ha; đến năm 2045 dân số 14,6 triệu người, diện tích đất xây dựng đô thị 120.000ha.

Trong nhiều năm qua, với sự quan tâm của Chính phủ cũng như những nỗ lực vượt bậc của nhân dân, các cấp chính quyền thành phố, Hà Nội bước đầu đã xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vận tải theo quy hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống giao thông vận tải hiện chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân.

Tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường là những thách thức lớn với các cơ quan quản lý giao thông thành phố. Giải pháp hiệu quả cho những bài toán đó là ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành giao thông.

Qua kinh nghiệm thực tiễn triển khai trên thế giới cho thấy việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tảng và là một trong các trụ cột chính của thành phố thông minh. Vì vậy, việc triển khai đề án sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý Nhà nước trong quản lý, điều hành giao thông.

Phúc Khôi
Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Tại Kỳ họp thứ 19 diễn ra ngày 19/11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

TP.HCM ra mắt ứng dụng Công dân số có thể gửi phản ánh, tra hồ sơ
App Công dân số là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện.

Đề xuất quy định về nội dung, trình tự phê duyệt quy hoạch kho số viễn thông
Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Thông tư quy định về nội dung, trình tự phê duyệt quy hoạch kho số viễn thông, quy hoạch tài nguyên Internet.

Chủ đầu tư khu KidZania dính lùm xùm nợ tiền nhà thầu
Khu trải nghiệm vui chơi trẻ em KidZania được nhiều gia đình yêu thích. Chủ đầu tư Công ty TNHH MBC PlayBe Việt Nam cũng là thành viên của một trong ba đơn vị truyền thông lớn nhất Hàn Quốc - Tập đoàn truyền thông MBC. Thế nhưng, công ty thi công dự án này lại chật vật đi đòi nợ.

Định danh cuộc gọi để chống lừa đảo trên mạng
Nếu nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại có 10 chữ số (đầu số 03, 05, 07, 08, 09) mà không hiển thị tên định danh, người dân cần cảnh giác và không nên thực hiện theo các yêu cầu từ cuộc gọi này.

Sắp diễn ra Hội thảo 'Tổng quan sản xuất bán dẫn'
Hội thảo "Tổng quan sản xuất bán dẫn" diễn ra ngày 7/11 tới đây tại Hà Nội sẽ quy tụ các chuyên gia hàng đầu từ Đài Loan và nhiều tập đoàn công nghệ quốc tế, hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - một trụ cột quan trọng của nền kinh tế số.

EU chính thức áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc
Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua việc áp thuế quan có thể lên tới 45,3% đối với xe điện nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc. Động thái này được đưa ra sau khi các nỗ lực đàm phán giữa hai bên đã không thể dẫn tới một thỏa thuận giúp chấm dứt những bất đồng về thương mại