Chuyên mục


Các loại dữ liệu người dùng internet phải lưu trữ tại Việt Nam

22/08/2022 23:25 (GMT +7)

Doanh nghiệp trong nước, ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải thực hiện lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam, hình thức lưu trữ sẽ do doanh nghiệp quyết định.

Theo Luật An ninh mạng 2018 quy định doanh nghiệp trong nước và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ.

77070240_186

Để hướng dẫn cụ thể về nội dung này, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 53/2022; trong đó quy định các loại dữ liệu phải lưu trữ tại Việt Nam bao gồm 3 loại:

Dữ liệu về thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam.

Dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra: Tên tài khoản sử dụng dịch vụ, thời gian sử dụng dịch vụ, thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ thư điện tử, địa chỉ mạng (IP) đăng nhập, đăng xuất gần nhất, số điện thoại đăng ký được gắn với tài khoản hoặc dữ liệu.

Dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam: bạn bè, nhóm mà người sử dụng kết nối hoặc tương tác.

Các doanh nghiệp phải lưu trữ dữ liệu bao gồm các doanh nghiệp trong nước; doanh nghiệp nước ngoài có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thuộc một trong những lĩnh vực sau: Dịch vụ viễn thông; lưu trữ, chia sẻ dữ liệu trên không gian mạng; cung cấp tên miền quốc gia hoặc quốc tế cho người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam; thương mại điện tử; thanh toán trực tuyến; trung gian thanh toán; dịch vụ kết nối vận chuyển qua không gian mạng; mạng xã hội và truyền thông xã hội…

Thời gian lưu trữ dữ liệu bắt đầu từ khi doanh nghiệp nhận được yêu cầu lưu trữ dữ liệu đến khi kết thúc yêu cầu, tối thiểu là 24 tháng. Nghị định 53/2022 chính thức có hiệu lực từ ngày 1-10-2022.

Thanh Bình
Ngân hàng 'ra chiêu' với nạn lừa đảo công nghệ
Từ ngày 1/7/2024, theo quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng muốn chuyển khoản trên 10 triệu đồng hoặc có tổng giao dịch trị giá trên 20 triệu đồng/ngày sẽ phải trải qua bước xác thực sinh trắc học.

Chuyển đổi số là động lực tăng trưởng logistics
Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà trở thành một yêu cầu tất yếu của sự phát triển Logistics trên toàn thế giới. Logistics Việt nam cần phải có sự thay đổi một cách nhanh nhẹn và linh hoạt để tạo động lực thúc đẩy phát triển.

SeABank và Visa hợp tác chiến lược phát triển thanh toán số
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á và Tổ chức thẻ quốc tế Visa vừa ký kết thỏa thuận Hợp tác chiến lược nhằm mang đến các giải pháp thanh toán số, năng lực dữ liệu và chuyên môn tốt nhất để giúp SeABank hoàn thành tầm nhìn trở thành một trong những ngân hàng có dịch vụ thanh toán hàng đầu tại Việt Nam.

Hàng hoá được kiểm tra nhanh bằng máy soi container di động ở cửa khẩu Móng Cái
Đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã thực hiện soi chiếu trên 600 container. Qua đó, hỗ trợ tích cực công tác phòng, chống buôn lậu, răn đe đối với các đối tượng có ý đồ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm cũng như nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

Hà Nội triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh
UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất với kiến nghị của Sở Giao thông vận tải về việc triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2024.

Hà Nội: Xe hợp đồng vi phạm tốc độ 1.000 lần/tháng
Trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ VN, Hà Nội phát hiện xe hợp đồng của vi phạm tốc độ 1.364 lần trong 1 tháng.

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng.