Chuyên mục


Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam

20/07/2024 15:32 (GMT +7)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.

Theo một báo cáo gần đây của Văn phòng Chính phủ, giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu và châu Mỹ đang có xu hướng tăng cao trở lại sau đại dịch COVID-19. Tình hình biến động đến mức các hãng tàu lớn hiện chỉ báo giá theo tuần, thậm chí có thể thay đổi từng ngày, thay vì báo giá từ 15 ngày đến 1 tháng như trước đây.

Giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu và châu Mỹ đang có xu hướng tăng cao trở lại

Giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu và châu Mỹ đang có xu hướng tăng cao trở lại

Đồng thời, tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu và châu Á đang diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, các chuyên gia nhận định đây có thể là cơ hội để các cảng biển Việt Nam thu hút nguồn hàng trung chuyển.

Để tận dụng cơ hội này, nhiệm vụ cấp bách đặt ra là phải tăng cường duy tu nạo vét, bảo dưỡng các tuyến luồng trọng điểm quốc gia, đặc biệt là khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm sẵn sàng tiếp nhận tàu lớn ra vào. Đây được xem là cơ hội hiếm có để đón nguồn hàng có khả năng dịch chuyển mạnh mẽ về Việt Nam.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan như Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, cùng với Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan, địa phương khác để chủ động rà soát, nắm bắt tình hình thực tế khai thác cảng biển Việt Nam và khu vực.

Mục tiêu là khẩn trương đưa ra các giải pháp phù hợp theo thẩm quyền hoặc đề xuất giải pháp lên Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền. Những hành động này nhằm tận dụng cơ hội, phát huy lợi thế và tiềm lực đất nước, thu hút tối đa hàng trung chuyển khu vực qua Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam trong bối cảnh quốc tế đang có nhiều biến động.

Thanh Minh
Cật nhật giá xăng, dầu từ ngày 5/9
Giá xăng và dầu cùng giảm từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong đó, giá xăng về dưới 21.000 đồng một lít.

Quảng Ninh: Mở tuyến vận tải hành khách du lịch tới Nam Ninh - Trung Quốc
Ngày 4/9, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin về tuyến vận tải xuyên quốc gia kết nối Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

Cước vận tải biển hạ nhiệt
Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, cước vận tải biển giảm mạnh ở tuyến châu Á - bờ Tây nước Mỹ và châu Âu là tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải biển giúp giảm chi phí vận tải, dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ và tăng hiệu quả kinh doanh

Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến tăng 8%
Sản lượng hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào ngày 30/8 và 3/9 dự kiến lên đến 125.000 người/ngày.

Đường bay nội địa sôi động trước thềm nghỉ Lễ
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay nội địa trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2024 đã đạt trên 65%. Nhiều đường bay du lịch phổ biến ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ lên đến 85-100% vào ngày đầu kỳ nghỉ.

Giá xăng giảm nhẹ
Liên Bộ Công Thương-Tài chính vừa công bố mức giá giảm mặt hàng xăng, dầu áp dụng từ 15h ngày hôm nay 29/8.

Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh trước thềm năm học mới
Chỉ còn vài ngày nữa là đến năm học mới 2024-2025, để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển, đưa đón học sinh, các cơ quan liên ngành của TP.Hà Nội đã và đang vào cuộc, tăng cường rà soát, kiểm tra, quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ô tô.