Chuyên mục


Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam

20/07/2024 15:32 (GMT +7)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.

Theo một báo cáo gần đây của Văn phòng Chính phủ, giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu và châu Mỹ đang có xu hướng tăng cao trở lại sau đại dịch COVID-19. Tình hình biến động đến mức các hãng tàu lớn hiện chỉ báo giá theo tuần, thậm chí có thể thay đổi từng ngày, thay vì báo giá từ 15 ngày đến 1 tháng như trước đây.

Giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu và châu Mỹ đang có xu hướng tăng cao trở lại

Giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu và châu Mỹ đang có xu hướng tăng cao trở lại

Đồng thời, tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu và châu Á đang diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, các chuyên gia nhận định đây có thể là cơ hội để các cảng biển Việt Nam thu hút nguồn hàng trung chuyển.

Để tận dụng cơ hội này, nhiệm vụ cấp bách đặt ra là phải tăng cường duy tu nạo vét, bảo dưỡng các tuyến luồng trọng điểm quốc gia, đặc biệt là khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm sẵn sàng tiếp nhận tàu lớn ra vào. Đây được xem là cơ hội hiếm có để đón nguồn hàng có khả năng dịch chuyển mạnh mẽ về Việt Nam.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan như Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, cùng với Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan, địa phương khác để chủ động rà soát, nắm bắt tình hình thực tế khai thác cảng biển Việt Nam và khu vực.

Mục tiêu là khẩn trương đưa ra các giải pháp phù hợp theo thẩm quyền hoặc đề xuất giải pháp lên Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền. Những hành động này nhằm tận dụng cơ hội, phát huy lợi thế và tiềm lực đất nước, thu hút tối đa hàng trung chuyển khu vực qua Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam trong bối cảnh quốc tế đang có nhiều biến động.

Thanh Minh
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025
Ngày 21/12, tại TP. Cần Thơ, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 3, khóa VI (mở rộng), tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Đề xuất kéo dài miễn thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2030
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến 31/12/2030.

Bắc Ninh đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, đô thị hiện đại
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo UBND thành phố Bắc Ninh và các Sở, ngành liên quan triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị tại khu vực nút giao Tây Nam, thành phố Bắc Ninh.

Cam kết tín dụng trong đấu thầu: Từ luật đến... thực tiễn
Theo quy định cam kết tín dụng được đánh giá là đáp ứng yêu cầu khi có giá trị và thời gian hiệu lực lớn hơn hoặc bằng yêu cầu của HSMT.

Huy Hoàng - nhà thầu nhiều tín nhiệm ở TP. Hạ Long
Thành công từ những gói thầu giao thông, xây lắp tại TP. Hạ Long và Quảng Ninh, CTCP Đầu tư và Thương mại Quốc tế Huy Hoàng liên tiếp mở rộng quy mô đấu thầu ở Hà Nội, Đà Nẵng.

Thủ đô Hà Nội sẽ hình thành 5 trung tâm logistics
Hà Nội trong tương lai sẽ đẩy mạnh du lịch hành lang các sông trên địa bàn. Trong đó, phát triển hành lang du lịch dọc theo hai bờ sông Hồng (từ Ba Vì đến Phú Xuyên), theo vành đai 4, hai bờ sông Đáy (Phúc Thọ đến Mỹ Đức); sông Tô Lịch; sông Cầu; sông Cà Lồ (huyện Sóc Sơn) và sông Tích.

Xe ô tô kinh doanh chở học sinh phải sơn màu vàng đậm
Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 46 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe.