Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.
Theo một báo cáo gần đây của Văn phòng Chính phủ, giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu và châu Mỹ đang có xu hướng tăng cao trở lại sau đại dịch COVID-19. Tình hình biến động đến mức các hãng tàu lớn hiện chỉ báo giá theo tuần, thậm chí có thể thay đổi từng ngày, thay vì báo giá từ 15 ngày đến 1 tháng như trước đây.
Đồng thời, tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu và châu Á đang diễn biến phức tạp. Trước tình hình này, các chuyên gia nhận định đây có thể là cơ hội để các cảng biển Việt Nam thu hút nguồn hàng trung chuyển.
Để tận dụng cơ hội này, nhiệm vụ cấp bách đặt ra là phải tăng cường duy tu nạo vét, bảo dưỡng các tuyến luồng trọng điểm quốc gia, đặc biệt là khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm sẵn sàng tiếp nhận tàu lớn ra vào. Đây được xem là cơ hội hiếm có để đón nguồn hàng có khả năng dịch chuyển mạnh mẽ về Việt Nam.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan như Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, cùng với Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan, địa phương khác để chủ động rà soát, nắm bắt tình hình thực tế khai thác cảng biển Việt Nam và khu vực.
Mục tiêu là khẩn trương đưa ra các giải pháp phù hợp theo thẩm quyền hoặc đề xuất giải pháp lên Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền. Những hành động này nhằm tận dụng cơ hội, phát huy lợi thế và tiềm lực đất nước, thu hút tối đa hàng trung chuyển khu vực qua Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam trong bối cảnh quốc tế đang có nhiều biến động.