Mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền
Theo phía Bộ Giao thông Vận tải, Hà Nội và các địa phương đang chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2027, đoạn cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần thiết được xem xét mở rộng trên cơ sở số liệu dự báo nhu cầu vận tải trong thời gian tới.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn lên 6 làn xe.
Dự án mở rộng đoạn đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền có chiều dài 19,7km; chiều rộng nền đường 35,5m, đạt tốc độ thiết kế 100-120km/giờ... Điểm đầu tại Km211+000 (điểm đầu cao tốc) thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, tiếp nối tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ; điểm cuối tại Km230+700 (nút giao Liêm Tuyền) thuộc xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.
Theo đó, Dự án mở rộng cao tốc đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền có tổng vốn đầu tư 512,4 tỷ đồng gồm vốn chủ sở hữu và vốn hợp pháp của nhà đầu tư là 274,65 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ vốn vay thương mại. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 11 năm.
Theo lãnh đạo VEC, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giai đoạn 1 đã đầu tư hoàn thiện với quy mô 6 làn xe cho các công trình cầu cống, nền đường (với xử lý nền đất yếu) nên việc mở rộng đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền từ 4 làn xe nên 6 làn xe chủ yếu là xây dựng mở rộng mặt đường trên dải đất dự trữ mỗi bên 3,75m sẵn có và điều chỉnh các hạng mục phục vụ khai thác.
Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng đối với hạng mục mở rộng đã được hoàn thành trong giai đoạn 1 nên dự án mở rộng đoạn Đại Xuyên-Liêm Tuyền không có nhu cầu sử dụng đất bổ sung.
Theo phía Bộ Giao thông Vận tải, Hà Nội và các địa phương đang chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2027, đoạn cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần thiết được xem xét mở rộng trên cơ sở số liệu dự báo nhu cầu vận tải trong thời gian tới.