Chuyên mục


Làm rõ 350 ha rừng cho cao tốc Bắc - Nam

04/04/2023 17:33 (GMT +7)

Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến thời điểm hiện tại tổng diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khoảng hơn 1.404 ha, tăng gần 350 ha so với Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển đất rừng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tính đến thời điểm hiện tại tổng diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khoảng hơn 1.404 ha

Tính đến thời điểm hiện tại tổng diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khoảng hơn 1.404 ha

Cụ thể, diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng tăng thuộc 5 tỉnh gồm: Quảng Bình (hơn 182 ha ở 2 dự án là đoạn Vũng Áng-Bùng tăng hơn 45 ha, Bùng-Vạn Ninh tăng hơn 72 ha, Vạn Ninh-Cam Lộ tăng hơn 65 ha), Quảng Ngãi (tăng gần 20 ha nằm ở dự án đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn), Bình Định (tăng hơn 63ha ở 3 dự án gồm đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn tăng gần 32 ha, Quy Nhơn-Chí Thạnh tăng hơn 39 ha, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn diện tích rừng cần chuyển đổi giảm gần 7,8 ha), Phú Yên (tăng 81ha), Khánh Hòa (tăng hơn 3 ha).

Về nguyên nhân diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng tăng theo Bộ Giao thông Vận tải là do bước lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật cập nhật số liệu địa hình, địa chất, thủy văn, xác định chính xác hướng tuyến, ranh giới, phạm vi chiếm dụng của dự án.

Nhìn nhận đối với công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, các địa phương mới phê duyệt phần diện tích theo Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15, chưa phê duyệt phần diện tích rừng tăng thêm, phần diện tích nằm ngoài phạm vi ranh giới đã được điều tra, đánh giá cũng như phần diện tích rừng các đoạn điều chỉnh hướng tuyến, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc phê duyệt chỉ được thực hiện sau khi có hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương về thẩm quyền, thủ tục, trình tự phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng với phần diện tích rừng tăng thêm, diện tích phát sinh ngoài phạm vi ranh giới được điều tra, đánh giá hiện trạng rừng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong tổ chức thực hiện.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 có tổng chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh, thành phố gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị dài 267km; Quảng Ngãi-Nha Trang dài 353km; Cần Thơ - Cà Mau dài 109km, có tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng. 12 dự án thành phần được khởi công ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Theo TTXVN
TT.Huế: Đóng lối đi 'tử thần' băng ngang đường sắt Bắc - Nam
Đóng lối đi tự mở băng ngang đường sắt Bắc - Nam tại vị trí Km698+050 (đoạn Huế - Hương Thủy), nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm tiến độ
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và địa bàn TPHCM. Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hà Tĩnh: Chây ỳ khắc phục ảnh hưởng xấu khi khai thác mỏ đá Hưng Thịnh
Mặc dù đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ quản lý khai thác mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chây ỳ trong biện pháp khắc phục gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân.

Bắt kịp xu thế tất yếu - chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyển đổi năng lượng xanh đang là xu thế tất yếu của thế giới nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững.

Loài hổ bị đe dọa bởi tin đồn “thần dược”
Trong khi chưa có tài liệu nào kiểm chứng về công dụng của cao hổ cốt thì việc sử dụng các sản phẩm từ hổ đã khiến loài này bị đe dọa, các cá thể trong tự nhiên suy giảm rõ rệt.

Quảng Ninh: Đề xuất dùng cát biển đắp nền đường giao thông
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đề xuất thí điểm dùng cát biển làm nền đường các công trình giao thông trên địa bàn, nhằm đáp ứng nhu cầu cát san lấp các dự án giao thông và mặt bằng các khu công nghiệp đang thiếu nghiêm trọng hiện nay.

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên đường phố trung tâm
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa đưa ra sự chỉ đạo quyết liệt, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.