Chuyên mục


Tách tuyến nối hai cửa khẩu khỏi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng

03/04/2023 12:58 (GMT +7)

Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài khoảng 17km, được đầu tư quy mô 2 làn xe đang được nghiên cứu theo hướng tách khỏi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Theo Bộ GTVT, UBND tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện xong các thủ tục giao nhà đầu tư đề xuất dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng theo quy định. Dự kiến, trong tháng 5/2023, dự án sẽ được phê duyệt đầu tư. Để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương thực hiện tính toán lại phương án theo hướng tách đoạn Hữu Nghị - Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km ra khỏi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương thực hiện tính toán lại phương án theo hướng tách đoạn Hữu Nghị - Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km ra khỏi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng

Để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương thực hiện tính toán lại phương án theo hướng tách đoạn Hữu Nghị - Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km ra khỏi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng

Trước đó, ngày 10/3/2023, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã có Công văn số 270 báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, GTVT về việc đề nghị hỗ trợ vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ Hữu Nghị đi Tân Thanh - Cốc Nam kết nối với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Địa phương đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ khoảng 2.500 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho tỉnh Lạng Sơn để thực hiện đoạn tuyến này. Phần vốn còn lại tỉnh sẽ nỗ lực, cố gắng thu xếp từ ngân sách địa phương để thực hiện.

Tỉnh Lạng Sơn cam kết trong tháng 4/2023 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 6/2023, hoàn thành thiết kế bản vẽ thi công tháng 11/2023; thực hiện GPMB từ tháng 6/2023 đến tháng 3/2024; khởi công dự án tháng 12/2023 và phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025, đảm bảo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, theo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT được HĐND tỉnh Lạng Sơn thông qua, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 60km. Trong đó, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km. Điểm đầu tại Km 1+800 thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại Km 44+749,67 (kết nối với điểm đầu tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài khoảng 17km, gồm 2 đoạn. Đoạn tuyến số 1 có chiều dài khoảng 15km. Điểm đầu Km 0+00 tại nút giao IC02 (Km 7+700) - Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Điểm cuối tại Km 14+356 tại nút giao giữa QL4A và đường đi vào khu cửa khẩu Tân Thanh.

Đoạn 2 có chiều dài khoảng 2km. Điểm đầu Km 0+00 tại nút giao với tuyến nối cửa khẩu Hữu Nghị với cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam (Km 7+480). Điểm cuối tại Km 1+876 tại nút giao giữa QL4A và đường đi vào cửa khẩu Cốc Nam.

Về quy mô đầu tư, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được hoàn thiện quy mô mặt cắt ngang tuyến 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được hoàn thiện với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư (giai đoạn phân kỳ) khoảng 10.620 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 5.620 tỷ đồng. Vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 5.000 tỷ đồng, gồm: vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 2.500 tỷ đồng.

Giá trị phần vốn Nhà nước trong dự án sẽ được bố trí chi trả cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 1.502 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng công trình tạm và xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng khoảng 3.498 tỷ đồng.

Kim Khánh
Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.

Xử lý điểm sạt lở nguy hiểm trên Quốc lộ 6
Công ty CPĐB 224 đang tiến hành thi công vị trí sạt lở ta luy dương tại Km203+430 QL.6 đoạn qua xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu (Sơn La) do ảnh hường của đợt mưa từ ngày 20-23/9/2024.

Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất
UBND tỉnh Quảng Bình vừa công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất và lũ quét tại bản Tân Ly, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy.

Sơn La: 'Xẻ thịt' đất đồi thu lợi ở huyện Yên Châu
Dọc Quốc lộ 6C (QL.6C) đoạn qua xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La trong hai tuần trở lại đây xuất hiện tình trạng nhiều người đưa máy móc vào san gạt các đồi đất. Sau đó vận chuyển ra ngoài tiêu thụ diễn ra rầm rộ nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.

Hoàn thành 9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành, giúp kết nối các nhà ga với khu dân cư và xe buýt, mang lại sự an toàn di chuyển cho hành khách.

Sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bến Tre
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1237/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Bến Tre giai đoạn 2023 – 2025.