Chuyên mục


Tách tuyến nối hai cửa khẩu khỏi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng

03/04/2023 12:58 (GMT +7)

Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài khoảng 17km, được đầu tư quy mô 2 làn xe đang được nghiên cứu theo hướng tách khỏi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Theo Bộ GTVT, UBND tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện xong các thủ tục giao nhà đầu tư đề xuất dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng theo quy định. Dự kiến, trong tháng 5/2023, dự án sẽ được phê duyệt đầu tư. Để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương thực hiện tính toán lại phương án theo hướng tách đoạn Hữu Nghị - Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km ra khỏi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương thực hiện tính toán lại phương án theo hướng tách đoạn Hữu Nghị - Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km ra khỏi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng

Để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương thực hiện tính toán lại phương án theo hướng tách đoạn Hữu Nghị - Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km ra khỏi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng

Trước đó, ngày 10/3/2023, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã có Công văn số 270 báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, GTVT về việc đề nghị hỗ trợ vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ Hữu Nghị đi Tân Thanh - Cốc Nam kết nối với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Địa phương đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ khoảng 2.500 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho tỉnh Lạng Sơn để thực hiện đoạn tuyến này. Phần vốn còn lại tỉnh sẽ nỗ lực, cố gắng thu xếp từ ngân sách địa phương để thực hiện.

Tỉnh Lạng Sơn cam kết trong tháng 4/2023 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 6/2023, hoàn thành thiết kế bản vẽ thi công tháng 11/2023; thực hiện GPMB từ tháng 6/2023 đến tháng 3/2024; khởi công dự án tháng 12/2023 và phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025, đảm bảo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, theo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT được HĐND tỉnh Lạng Sơn thông qua, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 60km. Trong đó, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km. Điểm đầu tại Km 1+800 thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại Km 44+749,67 (kết nối với điểm đầu tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài khoảng 17km, gồm 2 đoạn. Đoạn tuyến số 1 có chiều dài khoảng 15km. Điểm đầu Km 0+00 tại nút giao IC02 (Km 7+700) - Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Điểm cuối tại Km 14+356 tại nút giao giữa QL4A và đường đi vào khu cửa khẩu Tân Thanh.

Đoạn 2 có chiều dài khoảng 2km. Điểm đầu Km 0+00 tại nút giao với tuyến nối cửa khẩu Hữu Nghị với cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam (Km 7+480). Điểm cuối tại Km 1+876 tại nút giao giữa QL4A và đường đi vào cửa khẩu Cốc Nam.

Về quy mô đầu tư, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được hoàn thiện quy mô mặt cắt ngang tuyến 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được hoàn thiện với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m.

Sơ bộ tổng mức đầu tư (giai đoạn phân kỳ) khoảng 10.620 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 5.620 tỷ đồng. Vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 5.000 tỷ đồng, gồm: vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 2.500 tỷ đồng.

Giá trị phần vốn Nhà nước trong dự án sẽ được bố trí chi trả cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 1.502 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng công trình tạm và xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng khoảng 3.498 tỷ đồng.

Kim Khánh
Bộ GTVT phê duyệt Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) trên tuyến đường sắt Kép - Hạ Long với tổng kinh phí gần 800 tỷ đồng.

Phú Thọ tăng cường quản lý khai thác khoáng sản
Tại các mỏ khai thác thuộc địa phận Phú Thọ được giám sát chặt chẽ, qua đó đến thời điểm hiện tại, tình hình khai thác khoáng sản trên lòng sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ quản lý ổn định và không xảy ra tình trạng khai thác trái phép.

TT.Huế 'sửa soạn' sau giông lốc
Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục hậu quả của trận mưa lớn, giông lốc xảy ra trên địa bàn.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Nội Bài
Theo Quyết định, đối với quy hoạch kết cấu hạ tầng sân bay, sẽ bổ sung bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất tại vị trí phía Tây sân đỗ máy bay của nhà ga hành khách T2.

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.