Chuyên mục


Đẩy nhanh tiến độ thi công luồng vào sông Hậu

26/03/2023 16:25 (GMT +7)

Dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 là dự án trọng điểm quốc gia, có mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đến kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu - giai đoạn 2.

Sau khi kiểm tra tình hình thi công kè và tuyến đường bộ, Thứ trưởng yêu cầu Ban quản lý Dự án Hàng hải, chủ đầu tư dự án, phải rút kinh nghiệm cùng với đơn vị  tư vấn và nhà thầu vì tiến độ dự án còn chậm, nhiều vấn đề phát sinh chưa được xử lý dứt điểm.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia có mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Các hạng mục của dự án giai đoạn 2 khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ là động lực lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, trong có có tỉnh Trà Vinh, địa phương dự án.

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 1319/QĐ-BGTVT ngày 16/7/2021 với tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.596,17 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 1319/QĐ-BGTVT ngày 16/7/2021 với tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.596,17 tỷ đồng

Đến nay, nhiều hạng mục còn thi công chậm chạp, trong đó có kè và tuyến đường bộ kết nối. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại toàn bộ kế hoạch thi công phần kè hai bên bờ kênh Quan Chánh Bố, xử lý dứt điểm các vướng mắc phát sinh.

Các nhà thầu được yêu cầu tranh thủ thời gian, huy động thiết bị, máy móc nhân lực tăng cường các mũi thi công, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Với các vị trí còn vướng mặt bằng, Bạn quản lý Dự án Hàng hải cần có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ như đã cam kết.

Về tuyến đường bộ kết nối, trong trường hợp đến hạn cam kết (31/3/2023) mà vẫn chưa xong, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư phải báo cáo bằng văn bản về Cục quản lý Đầu tư xây dựng (trực thuộc Bộ Giao thông vận tải). Không chấp thuận nhà thầu xin gia hạn.

Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT về tiến độ dự án, ông Lê Hải An, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Hàng hải cho biết, đến nay các đơn vị thi công đã đạt được 37% tổng giá trị hợp đồng. Trong đó, có một số gói thầu đạt cao hơn. Đó là các gói thầu: Gói SH2-XL01 thi công xây dựng đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu Kênh Xáng đạt hơn 67%; gói SH2-XL02 thi công xây dựng kè bảo vệ bờ bắc sông Hậu, khu tránh tàu, nhà trạm quản lý luồng đạt hơn 40%; gói SH2-XL03 thi công xây dựng bờ nam sông Hậu đạt trên 30% giá trị hợp đồng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 1319/QĐ-BGTVT ngày 16/7/2021. Cụ thể, tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.596,17 tỷ đồng với nguồn vốn nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tiến độ dự án giai đoạn 2 là từ 2021 - 2023; trong đó gói thầu xây lắp đầu tiên được khởi công vào cuối tháng 12/2021.

Về kế hoạch phân bổ vốn, năm 2021 là 200 tỷ đồng; năm 2022 khoảng 1.250 tỷ đồng; năm 2023 là 1.000 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 146,17 tỷ đồng để thanh quyết toán. Dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2023.

Dự án gồm ba gói thầu là Gói thầu SH2-XL01 thi công xây dựng đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu Kênh Xáng; gói thầu SH2-XL02 gồm thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Bắc đoạn từ Km22+675 đến Km31+340; khu tránh tàu; nhà trạm quản lý luồng; gói thầu SH2-XL03 thi công các đoạn kè.

Được biết, giai đoạn 1 dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, có tổng vốn đầu tư 6.100 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 4/2017 cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải.

Kim Khánh
Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.