Chuyên mục


Cận cảnh cây cầu nguy hiểm ở Bắc Giang

21/03/2023 13:38 (GMT +7)

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đang được kiến nghị nâng cấp vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Cầu Lục Nam (km 24+134 tuyến Kép - Hạ Long, theo lý trình đường sắt) hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được xây dựng từ năm 1979, là cầu chung đường sắt duy nhất trên mạng lưới đường sắt Việt Nam hiện vẫn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu.

Cầu Lục Nam (km 24+134 tuyến Kép - Hạ Long, theo lý trình đường sắt) hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được xây dựng từ năm 1979, là cầu chung đường sắt duy nhất trên mạng lưới đường sắt Việt Nam hiện vẫn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu.

Với chiều dài 272 mét, gồm 4 nhịp giàn thép, mỗi nhịp dài 64 mét, tải trọng 9 tấn/trục, lòng cầu chỉ rộng 3,8 mét, hai bên có làn cho xe máy và xe thô sơ.

Với chiều dài 272 mét, gồm 4 nhịp giàn thép, mỗi nhịp dài 64 mét, tải trọng 9 tấn/trục, lòng cầu chỉ rộng 3,8 mét, hai bên có làn cho xe máy và xe thô sơ.

Hàng ngày xe tải từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí. Khiến việc 'cõng' các xe quá khổ, quá tải đi qua đây mỗi ngày, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn ở cây cầu này ngày càng hiện hữu.

Hàng ngày xe tải từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí. Khiến việc "cõng" các xe quá khổ, quá tải đi qua đây mỗi ngày, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn ở cây cầu này ngày càng hiện hữu.

Empty
Với thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa, nên mặt cầu rất nhỏ chỉ rộng khoảng hơn 1m và có một làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ. Chính vì vậy người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Với thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa, nên mặt cầu rất nhỏ chỉ rộng khoảng hơn 1m và có một làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ. Chính vì vậy người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Việc đa số các xe qua đây thường phải chờ đèn đỏ khoảng 4 -5 phút nhường đường cho làn xe đối diện lưu thông. Khi gặp tàu hỏa có khi phải chờ chục phút, đoàn xe ùn tắc kéo dài hàng cây số. Nhiều lái xe không tuân thủ tín hiệu đèn cố tình vượt lên, dẫn đến tai nạn hay ùn tắc kéo dài.

Việc đa số các xe qua đây thường phải chờ đèn đỏ khoảng 4 -5 phút nhường đường cho làn xe đối diện lưu thông. Khi gặp tàu hỏa có khi phải chờ chục phút, đoàn xe ùn tắc kéo dài hàng cây số. Nhiều lái xe không tuân thủ tín hiệu đèn cố tình vượt lên, dẫn đến tai nạn hay ùn tắc kéo dài.

Hoạt động được hơn 40 năm, nhưng hằng ngày vẫn phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn trên tuyến Quốc lộ 37, khiến một số hạng mục xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Hoạt động được hơn 40 năm, nhưng hằng ngày vẫn phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn trên tuyến Quốc lộ 37, khiến một số hạng mục xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Empty
Trước đó, đã không ít lần xảy ra vụ việc tài xế vượt ẩu, đâm vào thành cầu, gây hư hỏng nặng. Thường xuyên xảy ra việc xe buýt, xe ô tô cố tình vượt đèn đỏ, đến giữa cầu không ai chịu nhường ai nên tắc đường kéo dài nhiều giờ đồng hồ, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Trước đó, đã không ít lần xảy ra vụ việc tài xế vượt ẩu, đâm vào thành cầu, gây hư hỏng nặng. Thường xuyên xảy ra việc xe buýt, xe ô tô cố tình vượt đèn đỏ, đến giữa cầu không ai chịu nhường ai nên tắc đường kéo dài nhiều giờ đồng hồ, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe container tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang cho biết: 'Thường xuyên qua cầu nhưng lần nào cũng có cảm giác lo lắng. Có lúc thấy gần chục chiếc container cùng 'bò' qua cầu mà rùng mình, ngồi trên xe mà cảm nhận rõ cây cầu như đang rung, lắc ngay dưới chân mình'.

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe container tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang cho biết: "Thường xuyên qua cầu nhưng lần nào cũng có cảm giác lo lắng. Có lúc thấy gần chục chiếc container cùng "bò" qua cầu mà rùng mình, ngồi trên xe mà cảm nhận rõ cây cầu như đang rung, lắc ngay dưới chân mình".

Dù có biển cấm xe máy ngay đầu cầu, nhưng nhiều lái xe vẫn không tuân thủ biển báo, cố tình vi phạm đi vào làn dành cho ôtô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Dù có biển cấm xe máy ngay đầu cầu, nhưng nhiều lái xe vẫn không tuân thủ biển báo, cố tình vi phạm đi vào làn dành cho ôtô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Empty
Trước đó, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bắc Giang về kiến nghị sửa chữa, nâng cấp, đồng thời nghiên cứu xây mới tách riêng đường bộ với đường sắt cầu Cẩm Lý, trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay để bảo đảm an toàn giao thông.

Trước đó, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bắc Giang về kiến nghị sửa chữa, nâng cấp, đồng thời nghiên cứu xây mới tách riêng đường bộ với đường sắt cầu Cẩm Lý, trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay để bảo đảm an toàn giao thông.

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang cũng cần phải xác định khả năng và bố trí năng lực vốn để thực hiện (sau khi đã cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai), khuyến khích nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn tại địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang cũng cần phải xác định khả năng và bố trí năng lực vốn để thực hiện (sau khi đã cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai), khuyến khích nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn tại địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thanh Tuyền
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.