Chuyên mục


Cận cảnh cây cầu nguy hiểm ở Bắc Giang

21/03/2023 13:38 (GMT +7)

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đang được kiến nghị nâng cấp vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Cầu Lục Nam (km 24+134 tuyến Kép - Hạ Long, theo lý trình đường sắt) hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được xây dựng từ năm 1979, là cầu chung đường sắt duy nhất trên mạng lưới đường sắt Việt Nam hiện vẫn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu.

Cầu Lục Nam (km 24+134 tuyến Kép - Hạ Long, theo lý trình đường sắt) hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được xây dựng từ năm 1979, là cầu chung đường sắt duy nhất trên mạng lưới đường sắt Việt Nam hiện vẫn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu.

Với chiều dài 272 mét, gồm 4 nhịp giàn thép, mỗi nhịp dài 64 mét, tải trọng 9 tấn/trục, lòng cầu chỉ rộng 3,8 mét, hai bên có làn cho xe máy và xe thô sơ.

Với chiều dài 272 mét, gồm 4 nhịp giàn thép, mỗi nhịp dài 64 mét, tải trọng 9 tấn/trục, lòng cầu chỉ rộng 3,8 mét, hai bên có làn cho xe máy và xe thô sơ.

Hàng ngày xe tải từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí. Khiến việc 'cõng' các xe quá khổ, quá tải đi qua đây mỗi ngày, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn ở cây cầu này ngày càng hiện hữu.

Hàng ngày xe tải từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí. Khiến việc "cõng" các xe quá khổ, quá tải đi qua đây mỗi ngày, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn ở cây cầu này ngày càng hiện hữu.

Empty
Với thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa, nên mặt cầu rất nhỏ chỉ rộng khoảng hơn 1m và có một làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ. Chính vì vậy người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Với thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa, nên mặt cầu rất nhỏ chỉ rộng khoảng hơn 1m và có một làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ. Chính vì vậy người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Việc đa số các xe qua đây thường phải chờ đèn đỏ khoảng 4 -5 phút nhường đường cho làn xe đối diện lưu thông. Khi gặp tàu hỏa có khi phải chờ chục phút, đoàn xe ùn tắc kéo dài hàng cây số. Nhiều lái xe không tuân thủ tín hiệu đèn cố tình vượt lên, dẫn đến tai nạn hay ùn tắc kéo dài.

Việc đa số các xe qua đây thường phải chờ đèn đỏ khoảng 4 -5 phút nhường đường cho làn xe đối diện lưu thông. Khi gặp tàu hỏa có khi phải chờ chục phút, đoàn xe ùn tắc kéo dài hàng cây số. Nhiều lái xe không tuân thủ tín hiệu đèn cố tình vượt lên, dẫn đến tai nạn hay ùn tắc kéo dài.

Hoạt động được hơn 40 năm, nhưng hằng ngày vẫn phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn trên tuyến Quốc lộ 37, khiến một số hạng mục xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Hoạt động được hơn 40 năm, nhưng hằng ngày vẫn phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn trên tuyến Quốc lộ 37, khiến một số hạng mục xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Empty
Trước đó, đã không ít lần xảy ra vụ việc tài xế vượt ẩu, đâm vào thành cầu, gây hư hỏng nặng. Thường xuyên xảy ra việc xe buýt, xe ô tô cố tình vượt đèn đỏ, đến giữa cầu không ai chịu nhường ai nên tắc đường kéo dài nhiều giờ đồng hồ, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Trước đó, đã không ít lần xảy ra vụ việc tài xế vượt ẩu, đâm vào thành cầu, gây hư hỏng nặng. Thường xuyên xảy ra việc xe buýt, xe ô tô cố tình vượt đèn đỏ, đến giữa cầu không ai chịu nhường ai nên tắc đường kéo dài nhiều giờ đồng hồ, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe container tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang cho biết: 'Thường xuyên qua cầu nhưng lần nào cũng có cảm giác lo lắng. Có lúc thấy gần chục chiếc container cùng 'bò' qua cầu mà rùng mình, ngồi trên xe mà cảm nhận rõ cây cầu như đang rung, lắc ngay dưới chân mình'.

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe container tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang cho biết: "Thường xuyên qua cầu nhưng lần nào cũng có cảm giác lo lắng. Có lúc thấy gần chục chiếc container cùng "bò" qua cầu mà rùng mình, ngồi trên xe mà cảm nhận rõ cây cầu như đang rung, lắc ngay dưới chân mình".

Dù có biển cấm xe máy ngay đầu cầu, nhưng nhiều lái xe vẫn không tuân thủ biển báo, cố tình vi phạm đi vào làn dành cho ôtô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Dù có biển cấm xe máy ngay đầu cầu, nhưng nhiều lái xe vẫn không tuân thủ biển báo, cố tình vi phạm đi vào làn dành cho ôtô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Empty
Trước đó, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bắc Giang về kiến nghị sửa chữa, nâng cấp, đồng thời nghiên cứu xây mới tách riêng đường bộ với đường sắt cầu Cẩm Lý, trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay để bảo đảm an toàn giao thông.

Trước đó, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bắc Giang về kiến nghị sửa chữa, nâng cấp, đồng thời nghiên cứu xây mới tách riêng đường bộ với đường sắt cầu Cẩm Lý, trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay để bảo đảm an toàn giao thông.

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang cũng cần phải xác định khả năng và bố trí năng lực vốn để thực hiện (sau khi đã cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai), khuyến khích nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn tại địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang cũng cần phải xác định khả năng và bố trí năng lực vốn để thực hiện (sau khi đã cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai), khuyến khích nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn tại địa phương để thực hiện dự án, phù hợp với khả năng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thanh Tuyền
Hà Nội sắp có thêm 3 cây cầu nghìn tỷ
Để giảm tải mật độ giao thông, điểm đen ùn tắc, thời gian tới sẽ có thêm 3 cây cầu với tổng mức đầu tư hơn 46.000 tỉ đồng được xây dựng tại Hà Nội.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành
Khu vực 5.000ha đất xây dựng sân bay Long Thành đều đã được tỉnh Đồng Nai phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ.

Nâng cao ý thức bảo vệ đàn khỉ xuất hiện tại Sơn La
Huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã và đàn khỉ xuất hiện trên địa bàn.

Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh
Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh. Hai bên sẽ chung tay đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động thiết thực nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng theo hướng xanh hóa, góp phần hoàn thành các mục tiêu quốc gia về chuyển đổi xanh.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vướng mặt bằng
Hiện nay, tại một số vị trí của Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhà thầu phải thi công cầm chừng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây
Ngày 12/6, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc.

Hàng nghìn ô tô phơi nắng mưa chờ người mua
Tại Thanh Hóa, hàng nghìn ô tô trị giá hơn 800 tỷ đồng của Nhà máy ô tô VEAM đang phải đối mặt với cảnh "ế ẩm" kéo dài. Dù liên tục được đưa ra đấu giá trong nhiều năm qua, số phận của những chiếc xe này vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.