Làm vận tải biển 10 năm, lỗ bằng 23 lần vốn điều lệ
HNX vừa thông báo duy trì diện hạn chế giao dịch đối với mã cổ phiếu NOS của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông với lý do tổ chức đăng ký giao dịch bị âm vốn chủ sở hữu.
NOS ghi nhận tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 công ty này âm vốn chủ sở hữu lên đến 4.390 tỷ đồng. Các khoản vạy nợ thuê tài chính dài hạn của công ty này là 2.169 tỷ đồng.
Đến thời điểm 30/06/2022, tổng nợ phải trả của công ty này là 5.096 đồng; nợ ngắn hạn phải trả lớn hơn tài sản ngắn hạn là 2.816 đồng; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế của công ty cũng âm 4.649 đồng. Những con số cho thấy một tương lai không mấy sáng lạn của công ty vận tải biển này.
Kể từ năm 2012 trở lại đây, NOS đã liên tục thua lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm trong đó có khoản lỗ khủng gần 960 tỷ năm 2013 và 580 tỷ năm 2015. Hiện tại, công ty đang có khoản lỗ lũy kế (tính đến 30/6/2022) ở mức 4.650 tỷ đồng - gấp khoảng 23 lần quy mô vốn điều lệ (chỉ 200 tỷ đồng).
Kết phiên giao dịch ngày 16/9/2022, cổ phiếu NOS giao dịch quanh mức 1.900 đồng/ cổ phiếu. Khối lượng giao dịch 10.220 đơn vị.
Theo Chứng khoán ACB (ACBS) thì năm 2022 dự kiến hoạt động vận tải sẽ tiếp tục ổn định, khối lượng hàng hóa tăng khoảng 6%; khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2022 dự kiến đạt 750 triệu tấn, tăng khoảng 3% so với năm 2021.
Còn Chứng khoán Mirea Assets Việt Nam (MASVN) cho rằng ngành này còn nhiều động lực từ việc thu hút FDI, hoạt động sản xuất cải thiện, vận tải đường thủy phục hồi phục và tình hình kinh tế ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam nhiều triển vọng.
Việc hàng hóa thông qua các cảng tăng giúp nhiều doanh nghiệp có được kết quả khả quan trong quý này. Tuy nhiên vẫn có những công ty vẫn ghi nhận sự giảm sút.