Chuyên mục


Làm vận tải biển 10 năm, lỗ bằng 23 lần vốn điều lệ

18/09/2022 11:08 (GMT +7)

HNX vừa thông báo duy trì diện hạn chế giao dịch đối với mã cổ phiếu NOS của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông với lý do tổ chức đăng ký giao dịch bị âm vốn chủ sở hữu.

Tổng nợ phải trả của công ty này là 5.096 đồng

Tổng nợ phải trả của công ty này là 5.096 đồng

NOS ghi nhận tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 công ty này âm vốn chủ sở hữu lên đến 4.390 tỷ đồng. Các khoản vạy nợ thuê tài chính dài hạn của công ty này là 2.169 tỷ đồng.

Trích báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022

Trích báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022

Đến thời điểm 30/06/2022, tổng nợ phải trả của công ty này là 5.096 đồng; nợ ngắn hạn phải trả lớn hơn tài sản ngắn hạn là 2.816 đồng; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế của công ty cũng âm 4.649 đồng. Những con số cho thấy một tương lai không mấy sáng lạn của công ty vận tải biển này. 

Kể từ năm 2012 trở lại đây, NOS đã liên tục thua lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm trong đó có khoản lỗ khủng gần 960 tỷ năm 2013 và 580 tỷ năm 2015. Hiện tại, công ty đang có khoản lỗ lũy kế (tính đến 30/6/2022) ở mức 4.650 tỷ đồng - gấp khoảng 23 lần quy mô vốn điều lệ (chỉ 200 tỷ đồng).

Kết phiên giao dịch ngày 16/9/2022, cổ phiếu NOS giao dịch quanh mức 1.900 đồng/ cổ phiếu. Khối lượng giao dịch 10.220 đơn vị.

Theo Chứng khoán ACB (ACBS) thì năm 2022 dự kiến hoạt động vận tải sẽ tiếp tục ổn định, khối lượng hàng hóa tăng khoảng 6%; khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2022 dự kiến đạt 750 triệu tấn, tăng khoảng 3% so với năm 2021.

Còn Chứng khoán Mirea Assets Việt Nam (MASVN) cho rằng ngành này còn nhiều động lực từ việc thu hút FDI, hoạt động sản xuất cải thiện, vận tải đường thủy phục hồi phục và tình hình kinh tế ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam nhiều triển vọng. 

Việc hàng hóa thông qua các cảng tăng giúp nhiều doanh nghiệp có được kết quả khả quan trong quý này. Tuy nhiên vẫn có những công ty vẫn ghi nhận sự giảm sút. 

Mỹ Diệu
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.