Chuyên mục


Làm vận tải biển 10 năm, lỗ bằng 23 lần vốn điều lệ

18/09/2022 11:08 (GMT +7)

HNX vừa thông báo duy trì diện hạn chế giao dịch đối với mã cổ phiếu NOS của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông với lý do tổ chức đăng ký giao dịch bị âm vốn chủ sở hữu.

Tổng nợ phải trả của công ty này là 5.096 đồng

Tổng nợ phải trả của công ty này là 5.096 đồng

NOS ghi nhận tại báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 công ty này âm vốn chủ sở hữu lên đến 4.390 tỷ đồng. Các khoản vạy nợ thuê tài chính dài hạn của công ty này là 2.169 tỷ đồng.

Trích báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022

Trích báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022

Đến thời điểm 30/06/2022, tổng nợ phải trả của công ty này là 5.096 đồng; nợ ngắn hạn phải trả lớn hơn tài sản ngắn hạn là 2.816 đồng; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế của công ty cũng âm 4.649 đồng. Những con số cho thấy một tương lai không mấy sáng lạn của công ty vận tải biển này. 

Kể từ năm 2012 trở lại đây, NOS đã liên tục thua lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm trong đó có khoản lỗ khủng gần 960 tỷ năm 2013 và 580 tỷ năm 2015. Hiện tại, công ty đang có khoản lỗ lũy kế (tính đến 30/6/2022) ở mức 4.650 tỷ đồng - gấp khoảng 23 lần quy mô vốn điều lệ (chỉ 200 tỷ đồng).

Kết phiên giao dịch ngày 16/9/2022, cổ phiếu NOS giao dịch quanh mức 1.900 đồng/ cổ phiếu. Khối lượng giao dịch 10.220 đơn vị.

Theo Chứng khoán ACB (ACBS) thì năm 2022 dự kiến hoạt động vận tải sẽ tiếp tục ổn định, khối lượng hàng hóa tăng khoảng 6%; khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2022 dự kiến đạt 750 triệu tấn, tăng khoảng 3% so với năm 2021.

Còn Chứng khoán Mirea Assets Việt Nam (MASVN) cho rằng ngành này còn nhiều động lực từ việc thu hút FDI, hoạt động sản xuất cải thiện, vận tải đường thủy phục hồi phục và tình hình kinh tế ở các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam nhiều triển vọng. 

Việc hàng hóa thông qua các cảng tăng giúp nhiều doanh nghiệp có được kết quả khả quan trong quý này. Tuy nhiên vẫn có những công ty vẫn ghi nhận sự giảm sút. 

Mỹ Diệu
Bắc Giang phát triển dự án cảng cạn và dịch vụ logistics
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu Cảng cạn và dịch vụ logistics có quy mô lớn tại huyện Việt Yên. Đây là dự án tiềm năng, thúc đẩy đầu tư kinh tế, dịch vụ vận tải và dịch vụ logistics tại địa phương.

Xăng xuống 20.000 đồng/lít
Từ 15h ngày 3/10, giá xăng RON95 giảm 1.140 đồng/lít, bán ra ở mức 21.440đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 1.050 đồng/lít, bán ra mức 20.730 đồng/lít.

Ngành vận tải biển 'bật chế độ thận trọng'
Tại thị trường nội địa, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã chậm dần trong những tháng gần đây. Tổng sản lượng container thông qua cảng tăng 17,5% so với cùng kỳ trong tháng 8 và chỉ tăng 2,2% trong 8 tháng đầu năm.

Giá cước tàu chở nhiên liệu còn 'leo thang'
Giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với Nga. Từ đó, nhóm doanh nghiệp vận tải xăng dầu sẽ được hưởng lợi.

PV Power tăng vốn cho công ty con
PV Power (HoSE: POW) vừa công bố Nghị quyết HĐQT chấp thuận tăng vốn cho Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Điện lực dầu khí (PV Power REC) từ 60 tỷ đồng lên 270 tỷ đồng, trên nguyên tắc không làm tăng tỷ lệ vốn góp của tổng công ty.

Vận tải kho bãi tăng tốc
GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022. Trong mức tăng chung, vận tải kho bãi tăng 14,2%.

Không quá lạc quan với vận tải hàng không quốc tế
Mảng quốc tế sẽ phục hồi hoàn toàn từ 2024-2025 với tổng sản lượng khách quốc tế tính theo RPK của Vietnam Airlines và Viejet Air sẽ tương đương lần lượt 34%, 67%, 98% và 107% so với mức trước dịch Covid-19.