Hai tỉnh nghiên cứu làm tàu điện ngầm
Hai địa phương phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2024; đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2025-2030. Nếu dự án được thực hiện, Đà Nẵng sẽ là thành phố thứ 3 ở Việt Nam có tàu điện ngầm.
Sở GTVT Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam về định hướng phát triển hệ thống giao thông kết nối, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của 2 địa phương.
Được biết, hai sở thống nhất nghiên cứu, lập công tác chuẩn bị đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện tuyến đường sắt đô thị/tàu điện ngầm (LRT/MRT) kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam. Hai địa phương phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2024; đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2025-2030. Nếu dự án được thực hiện, Đà Nẵng sẽ là thành phố thứ 3 ở Việt Nam có tàu điện ngầm.
Ngoài ra, phối hợp nghiên cứu quy hoạch tuyến cao tốc CT21 (Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Cửa khẩu Bờ Y, Kon Tum) theo hướng xem xét sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm hạn chế giải phóng mặt (vị trí chuyển tuyến tại Trạm thu phí Phong Thử để nối với thị trấn Thạnh Mỹ), các tuyến đường kết nối từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang về TP Đà Nẵng và TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Đồng thời, nghiên cứu, triển khai phương án kết nối vận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn giữa hai địa phương, thống nhất hướng tuyến và loại xe di chuyển trên các tuyến đường kết nối, nhất là tuyến đường biển sân bay Chu Lai - Đà Nẵng.
Xây dựng kế hoạch kết nối giao thông đường thủy tuyến Đà Nẵng - Hội An sau khi dự án sông Cổ Cò được nạo vét, khơi thông. Nghiên cứu, xem xét khai thác hợp lý tuyến du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng - Cù Lao Chàm.
Bên cạnh, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải 2 địa phương cũng tham mưu đề nghị Trung ương sớm đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường QL14G, QL14B và QL14D (giai đoạn 2021-2025).