Chuyên mục


Xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm khiến khách hàng nhầm lẫn về quyền lợi

18/04/2023 12:38 (GMT +7)

Bộ Tài chính yêu cầu DN bảo hiểm khẩn trương rà soát lại tổng thể quy trình bán hàng và thẩm định tại DN, quy trình dịch vụ khách hàng. DN bảo hiểm cần công khai thông tin về hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm, nhất là thông tin liên quan nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm.

Đây là một trong những nội dung Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) nêu trong cuộc làm việc với đại diện các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm về quản lý chất lượng hoạt động đại lý bảo hiểm và chất lượng chăm sóc khách hàng.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm Ngô Việt Trung yêu cầu các DN phải kiểm soát các thông tin nêu tại bảng minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm; xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi các thông tin nêu tại tài liệu này dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế.

Bộ Tài chính yêu cầu xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi các thông tin nêu tại tài liệu dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế

Bộ Tài chính yêu cầu xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi các thông tin nêu tại tài liệu dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế

Đồng thời, DN bảo hiểm phải tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tránh kéo dài.

Đối với các đơn thư của khách hàng phản ánh hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, đề nghị DN chuyển thông tin tới các cơ quan chức năng để giải quyết.

Ngoài ra, đại diện Bộ Tài chính cho rằng cần chấn chỉnh thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm, việc thẩm định và cấp hợp đồng bảo hiểm phải bảo đảm phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro bảo hiểm của khách hàng.

Cục trưởng Ngô Việt Trung nhấn mạnh DN bảo hiểm phải rà soát toàn bộ việc đào tạo đại lý bảo hiểm đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đã đăng ký với Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, cần có hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp đối với các đại lý bảo hiểm mà DN đã thực hiện đào tạo dưới hình thức trực tuyến trong giai đoạn vừa qua.

Ông Ngô Việt Trung cho rằng DN bảo hiểm cần tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm trong trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên trực tiếp hoạt động đại lý bảo hiểm trong tổ chức hoạt động đại lý vi phạm nguyên tắc hoạt động đại lý và các nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật và hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký kết; xử lý nghiêm các đại lý, tổ chức đại lý khi có hành vi vi phạm. 

Đối với các phản ánh của khách hàng qua các phương tiện truyền thông, báo chí, DN bảo hiểm cần chủ động hơn nữa trong việc cung cấp các thông tin khách quan, trung thực có liên quan, có kế hoạch truyền thông phù hợp, kịp thời về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của DN.

DN bảo hiểm phải phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm. 

Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam khẩn trương rà soát và hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các DN bảo hiểm. Có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

Trước đó, các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về vấn đề tư vấn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua. Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã có văn bản gửi các DN bảo hiểm nhân thọ về việc tăng cường kiểm soát hoạt động của DN, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý…

Theo Báo Điện tử Chính phủ
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ, tập trung tháo gỡ pháp lý,
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.