Chuyên mục


Hai dự án cao tốc khai thác tạm thời dịp 30/4

20/04/2023 12:26 (GMT +7)

Hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây dài gần 200km được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tiến độ bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án 7, Thăng Long và các đơn vị trực thuộc tập trung tổ chức thi công, hoàn thành các thủ tục để đưa các dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu. Điểm đầu tại km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, điểm cuối là km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và trùng điểm đầu đoạn Phan Thiết - Dầu Giây

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu. Điểm đầu tại km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, điểm cuối là km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và trùng điểm đầu đoạn Phan Thiết - Dầu Giây

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực cho công tác hoàn thiện hệ thống nút giao, đường ngang, các hạng mục an toàn giao thông, hàng rào… và dự kiến tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4/2023.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra tại hiện trường, hiện nay, khối lượng công việc cần tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm điều kiện đưa công trình vào khai thác tạm thời còn khá lớn.

Nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị rà soát khối lượng các hạng mục còn lại cần thi công để đảm bảo việc bàn giao đưa vào khai thác tạm, xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện theo từng ngày, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, đảm bảo hoàn thành các hạng mục.

Cụ thể, tiến độ công tác thảm bê tông nhựa phải hoàn thành trước ngày 22/4; lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, hệ thống biển báo trước ngày 25/4; sơn kẻ đường, dải phân cách, chống chói, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và tổ chức vệ sinh, dọn dẹp công trường trước ngày 28/4.

Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án, đơn vị cũng phải tăng cường, nhân sự để kịp thời giải quyết các thủ tục, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, đảm bảo dòng tiền cho công tác triển khai các gói thầu đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát sinh giải phóng mặt bằng để thi công hoàn thành các hạng mục, đảm bảo điều kiện khai thác.

Với phạm vi các đường dẫn nút giao, đầu cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành do khó khăn về nguồn vật liệu, Ban quản lý dự án cần thống nhất với địa phương phương án tổ chức giao thông (lưu thông tạm trên lớp móng cấp phối, tổ chức đi gom về các cầu vượt, hầm chui lân cận…) đảm bảo an toàn và không cản trở việc đi lại của người dân.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng lập kế hoạch kiểm tra; tổ chức khắc phục các tồn tại (nếu có); tiến hành hoàn thiện đồng thời các thủ tục tại hiện trường với hồ sơ pháp lý về quy trình bảo trì công trình đường bộ, báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác, phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc…

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km (đi qua tỉnh Bình Thuận) vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước. Công trình này được khởi công từ cuối tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, dự án phải kéo dài thời gian hoàn thành đến 30/4/2023. Đến nay, tỷ lệ hoàn thành các gói thầu đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt hơn 94%.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km (đi qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai) với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020 và ấn định tiến độ khai thác ban đầu vào cuối năm 2022.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã gia hạn thời gian hoàn thành trước ngày 30/4/2023. Hiện tại, sản lượng thi công lũy kế của dự án đạt 91% giá trị đồng.

Theo TTXVN
Vosco lãi đột biến
Quý 2/2024, khoản thu nhập khác của CTCP Vận tải biển Việt Nam - Vốc (mã VOS) lên tới 393 tỷ đồng. Theo đó, lãi sau thuế tăng đột biến từ 1 tỷ đồng trong cùng kỳ lên 284 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của doanh nghiệp vận tải biển này.

Kế hoạch quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào giai đoạn 2024-2029.

Sân bay Cát Bi sẽ đạt công suất 13 triệu hành khách
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021-2030, với công suất dự kiến đạt 13 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm, đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh
Ngày 13/7, Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm đến Vương quốc Campuchia, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng Hà Nội - Phnom Penh. Hãng cũng ký kết hợp tác với các đối tác tại Campuchia để thúc đẩy phát triển hàng không, du lịch hai nước.

Lào Cai phê duyệt nhiều dự án trọng điểm
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký quyết định phê duyệt danh mục 5 dự án thu hút đầu tư lĩnh vực giao thông - vận tải trên địa bàn tỉnh trong năm 2024. Các dự án này hứa hẹn sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Doanh nghiệp xe buýt cần 'sống khoẻ'
Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) Hà Nội vừa thông qua nhiều kiến nghị quan trọng nhằm giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp xe buýt. Những đề xuất này được kỳ vọng sẽ tạo ra "cú hích" mới cho ngành vận tải công cộng Thủ đô trong bối cảnh nhiều thách thức.