Chuyên mục


Hai dự án cao tốc khai thác tạm thời dịp 30/4

20/04/2023 12:26 (GMT +7)

Hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây dài gần 200km được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tiến độ bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án 7, Thăng Long và các đơn vị trực thuộc tập trung tổ chức thi công, hoàn thành các thủ tục để đưa các dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu. Điểm đầu tại km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, điểm cuối là km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và trùng điểm đầu đoạn Phan Thiết - Dầu Giây

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu. Điểm đầu tại km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, điểm cuối là km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và trùng điểm đầu đoạn Phan Thiết - Dầu Giây

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực cho công tác hoàn thiện hệ thống nút giao, đường ngang, các hạng mục an toàn giao thông, hàng rào… và dự kiến tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4/2023.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra tại hiện trường, hiện nay, khối lượng công việc cần tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm điều kiện đưa công trình vào khai thác tạm thời còn khá lớn.

Nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị rà soát khối lượng các hạng mục còn lại cần thi công để đảm bảo việc bàn giao đưa vào khai thác tạm, xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện theo từng ngày, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, đảm bảo hoàn thành các hạng mục.

Cụ thể, tiến độ công tác thảm bê tông nhựa phải hoàn thành trước ngày 22/4; lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, hệ thống biển báo trước ngày 25/4; sơn kẻ đường, dải phân cách, chống chói, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và tổ chức vệ sinh, dọn dẹp công trường trước ngày 28/4.

Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án, đơn vị cũng phải tăng cường, nhân sự để kịp thời giải quyết các thủ tục, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, đảm bảo dòng tiền cho công tác triển khai các gói thầu đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát sinh giải phóng mặt bằng để thi công hoàn thành các hạng mục, đảm bảo điều kiện khai thác.

Với phạm vi các đường dẫn nút giao, đầu cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành do khó khăn về nguồn vật liệu, Ban quản lý dự án cần thống nhất với địa phương phương án tổ chức giao thông (lưu thông tạm trên lớp móng cấp phối, tổ chức đi gom về các cầu vượt, hầm chui lân cận…) đảm bảo an toàn và không cản trở việc đi lại của người dân.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng lập kế hoạch kiểm tra; tổ chức khắc phục các tồn tại (nếu có); tiến hành hoàn thiện đồng thời các thủ tục tại hiện trường với hồ sơ pháp lý về quy trình bảo trì công trình đường bộ, báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác, phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc…

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km (đi qua tỉnh Bình Thuận) vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước. Công trình này được khởi công từ cuối tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, dự án phải kéo dài thời gian hoàn thành đến 30/4/2023. Đến nay, tỷ lệ hoàn thành các gói thầu đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt hơn 94%.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km (đi qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai) với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020 và ấn định tiến độ khai thác ban đầu vào cuối năm 2022.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã gia hạn thời gian hoàn thành trước ngày 30/4/2023. Hiện tại, sản lượng thi công lũy kế của dự án đạt 91% giá trị đồng.

Theo TTXVN
Hà Nội thu giấy phép kinh doanh 6 công ty vận tải
Sở GTVT Hà Nội vừa quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Duy Hải, Công ty cổ phần B&G Group, Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ hàng không Việt Nam...

Công ty Dương Anh Thái Bình phá hoại công trình Nhà nước?
Văn phòng Quản lý Đường bộ I.4 (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa có văn bản gửi UBND huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn xử lý vi phạm hành chính, đồng thời đề nghị cưỡng chế giải tỏa đối với các tổ chức vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên tuyến quốc lộ 3, qua địa bàn huyện.

Thiên Minh Group gặp khó khăn tài chính
Thiên Minh Group đã không thể trả đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn như cam kết với lô trái phiếu hơn 100 tỷ đồng. Số tiền thu về từ đợt phát hành đó, chủ tịch Trần Trọng Kiên đầu tư sửa chữa khách sạn, trong thời điểm xây dự án hàng không nhưng đến nay đã phá sản kế hoạch.

Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 28B
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Vận tải giữ đà tăng trưởng
Hoạt động vận tải vào tháng cuối năm tăng trưởng tích cực cả về vận tải hành khách và hàng hóa.

Giá xăng, dầu biến động nhẹ!
Liên Bộ Công Thương - Tài chính mới có thông báo điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu áp dụng từ 15h00 chiều nay (30/11).

Bộ Xây dựng ủng hộ xây mới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Trong 3 phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, vốn đầu tư 71,69 tỉ USD.