Chuyên mục


Hai dự án cao tốc khai thác tạm thời dịp 30/4

20/04/2023 12:26 (GMT +7)

Hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây dài gần 200km được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tiến độ bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án 7, Thăng Long và các đơn vị trực thuộc tập trung tổ chức thi công, hoàn thành các thủ tục để đưa các dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu. Điểm đầu tại km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, điểm cuối là km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và trùng điểm đầu đoạn Phan Thiết - Dầu Giây

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu. Điểm đầu tại km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, điểm cuối là km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và trùng điểm đầu đoạn Phan Thiết - Dầu Giây

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực cho công tác hoàn thiện hệ thống nút giao, đường ngang, các hạng mục an toàn giao thông, hàng rào… và dự kiến tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4/2023.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra tại hiện trường, hiện nay, khối lượng công việc cần tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm điều kiện đưa công trình vào khai thác tạm thời còn khá lớn.

Nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị rà soát khối lượng các hạng mục còn lại cần thi công để đảm bảo việc bàn giao đưa vào khai thác tạm, xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện theo từng ngày, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, đảm bảo hoàn thành các hạng mục.

Cụ thể, tiến độ công tác thảm bê tông nhựa phải hoàn thành trước ngày 22/4; lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, hệ thống biển báo trước ngày 25/4; sơn kẻ đường, dải phân cách, chống chói, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và tổ chức vệ sinh, dọn dẹp công trường trước ngày 28/4.

Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án, đơn vị cũng phải tăng cường, nhân sự để kịp thời giải quyết các thủ tục, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, đảm bảo dòng tiền cho công tác triển khai các gói thầu đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát sinh giải phóng mặt bằng để thi công hoàn thành các hạng mục, đảm bảo điều kiện khai thác.

Với phạm vi các đường dẫn nút giao, đầu cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành do khó khăn về nguồn vật liệu, Ban quản lý dự án cần thống nhất với địa phương phương án tổ chức giao thông (lưu thông tạm trên lớp móng cấp phối, tổ chức đi gom về các cầu vượt, hầm chui lân cận…) đảm bảo an toàn và không cản trở việc đi lại của người dân.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng lập kế hoạch kiểm tra; tổ chức khắc phục các tồn tại (nếu có); tiến hành hoàn thiện đồng thời các thủ tục tại hiện trường với hồ sơ pháp lý về quy trình bảo trì công trình đường bộ, báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác, phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc…

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km (đi qua tỉnh Bình Thuận) vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước. Công trình này được khởi công từ cuối tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, dự án phải kéo dài thời gian hoàn thành đến 30/4/2023. Đến nay, tỷ lệ hoàn thành các gói thầu đạt hơn 83% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt hơn 94%.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km (đi qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai) với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020 và ấn định tiến độ khai thác ban đầu vào cuối năm 2022.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã gia hạn thời gian hoàn thành trước ngày 30/4/2023. Hiện tại, sản lượng thi công lũy kế của dự án đạt 91% giá trị đồng.

Theo TTXVN
Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”