Chuyên mục


"Ác mộng" thủ tục giao nhận vỏ container tại Chân Thật Phương Đông Deport

22/04/2023 13:27 (GMT +7)

Bức xúc, ức chế, bất lực là những gì mà doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng đang phải trải qua khi tiến hành các thủ tục giao nhận vỏ container tại deport Chân Thật Phương Đông thuộc Tổng Công ty Đối tác Chân Thật.

Tình trạng này bắt đầu diễn ra từ đầu năm 2023, kể từ khi Tổng công ty đối tác Chân thật đưa vào áp dụng  app GPG e – Depot. Quá trình áp dụng app mới đã gặp phải sự phản ứng dữ dội của các doanh nghiệp vận tải do các thao tác quá rườm rà và bất cập. Hàng hoạt các doanh nghiệp vận tải đồng loạt “tẩy chay”, khiến Tổng công ty Đối tác Chân thật thiệt hại hàng chục tỷ đồng chỉ trong vòng một tháng.

Tình trạng tắc đường tái diễn tại khu vực deport Chân Thật Phương Đông

Trong buổi làm việc với PV Banduong.vn tại văn phòng Hải Phòng của Tổng Công ty đối tác Chân Thật Phương Đông hồi đầu năm 2023, ông Hà Kiến Sở - Phó GĐ Phụ Trách khu vực Hải Phòng thừa nhận việc app GPG e – Depot khi triển khai vào thực tế gặp nhiều bất cập như lấy thông tin quá chi tiết của lái xe, nhà xe (chụp hình ảnh cá nhân 4 mặt) hay thời gian duyệt lệnh còn kéo dài (mất khoảng 2 giờ) gây nhiều khó khăn, bất cập các doanh nghiệp vận tải.

“Về phía chi nhánh Hải Phòng cũng sẽ trao đổi với Tổng công ty để có hướng khắc phục, xử lý và hứa sẽ sớm khắc phục tình trạng này”, ông Hà Kiến Sở khẳng định.

Tuy nhiên, vài tháng nay, tình trạng bất cập của hệ thống app GPG e – Depot đã không những không được cải thiện mà tình trạng ngày một “tồi tệ” hơn. Bên cạnh sự ì ạch của app GPG e – Depot, năng lực xếp dỡ & cơ sở vật chất của deport có vấn đề, đơn cử như công ty chỉ có 1 chiếc xe nâng với tình trạng hay hỏng.

Các doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng vô cùng bức xúc: “App thường xuyên bị lỗi. Nhiều trường hợp đã được phê duyệt thành công thông tin phương tiện & thông tin lái xe, nhưng đến ngày hôm sau lại mất thông tin và phải đăng ký lại từ đầu. Chưa kể, thời gian phê duyệt lâu, kéo dài đến vài giờ, thậm chí cả ngày vẫn chưa xong. Khi gặp sự cố, lái xe liên lạc với tổng đài qua số điện thoại hotline khó, thường không liên lạc được hoặc giải quyết các vấn đề cho doanh nghiệp vận tải chậm, chưa kịp thời.”

Ông Nguyễn Hoài Nam - Chi hội Đại lý Thủ tục Hải Quan và Vận tải Cảng biển cho rằng: “Thời gian chờ phê duyệt lâu dẫn đến xe không thực hiện được nâng/hạ khi có vỏ rỗng về bãi Chân Thật. Việc này làm ùn tắc trong bãi Chân thật nhiều giờ, thậm chí tắc nghẽn tràn ra cả phía ngoài của bãi. Việc này gây ức chế cho lái xe, tiêu tốn nguồn lực của chủ phương tiện và ảnh hưởng đến giao thông ở khu vực cụm Cảng Đình Vũ. Bên cạnh đó, lệnh điện tử tự động hủy sau 72h. Khi đó doanh nghiệp vận tải phải làm thủ tục đề nghị hoàn tiền nâng/hạ vỏ, tuy nhiên thời gian chờ hoàn tiền kéo dài lâu (trước đây phải đợi đến 3 tháng, nay đã giảm xuống còn khoảng 1 tuần để nhận được lại số tiền hoàn về). Nhiều doanh nghiệp chấp nhận mất khoản tiền này vì không thể chờ đợi được.”

bên cạnh việc áp dụng hệ thống app chưa hoàn thiện, năng lực khai thác yếu kém cũng chính là lý do khiến deport Chân Thật Phương Đông luôn trong tình trạng quá tải

Anh Nguyễn Việt Hòa - lái xe nói: “Đối với cánh lái xe chúng tôi việc làm các thủ tục giao nhận tại Deport Chân Thật Phương Đông là một cơn ác mộng. Một ngày lái xe đã phải làm việc rất căng thẳng trên đường, tầm khoảng 20 giờ về đến bãi để trả vỏ nhưng do năng lực xếp dỡ yếu kém khiến các phương tiện phải chờ đợi quá lâu, hết hạn lệnh, lại phải thao tác lại quy trình từ đầu và chờ đợi thêm 2 tiếng nữa. Nhiều lúc mệt mỏi, chán chường và thực sự rất ức chế”.

Trước những bất cập diễn ra thường xuyên và kéo dài quá lâu, ông Đặng Thế Phương - Phó chủ tịch Hiệp Hội Vận tải Hải Phòng cho biết:Chúng tôi đã làm việc với doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành  để tìm cách khắc phục, Hiệp hội cũng đã sẵn sàng tổ chức những buổi đối thoại, tọa đàm giữa các doanh nghiệp vận tải và Tổng công ty Đối tác Chân Thật để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn. Tuy nhiên, sau rất nhiều thời gian chờ đợi, phía deport Chân Thật có hứa sẽ nâng cấp và hoàn thiện hệ thống app hoàn toàn mới theo hướng khắc phục những lỗi trước đó. Nhưng việc xử lý quá lâu cộng với việc các hãng tàu cũng không cho doanh nghiệp vận tải làm các thủ tục giao nhận vỏ container tại các deport khác trong khu vực dẫn đến tình trạng ngày càng khó khăn, phức tạp".

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hải Phòng tiết lộ, tới đây sẽ kiến nghị lên UBND Thành phố Hải Phòng, Bộ Công thương tìm phương án giải quyết, có thể đề xuất cho tạm dừng hoạt động của deport để khắc phục những tồn tại đang có. Các hãng tàu vận tải container cần lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để có phương án bố trí container hàng/ vỏ về các cảng, depot cho phù hợp với năng lực tiếp nhận của từng đơn vị, tạo điều kiện cho khách hàng nhanh chóng giao nhận container, giảm thiểu chi phí phát sinh và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Tránh tình trạng như hiện nay là các hãng tàu vận chuyển container lạm dụng thế độc quyền của mình để chỉ định container về các depot thân quen, không đủ năng lực mà không quan tâm đến những thiệt hại của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Vân Lam
Tags:
Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cái bắt tay nửa tỷ USD trong ngành hàng không
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc và nhân kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam – Trung Quốc, trong các ngày từ 9 - 12/4, Vietnam Airlines ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị gần 450 triệu USD.

Tăng chuyến bay đi từ 2 thành phố lớn dịp Lễ 30/4-1/5
Đây là yêu cầu được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra đối với các hãng hàng không Việt Nam trong cuộc họp về tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Kỷ lục lạ của nhà thầu Sao Vàng
Mặc dù trượt tới 50 gói thầu, chủ yếu không đảm bảo về tiêu chí đánh giá kỹ thuật, nhưng nhờ đáp ứng các chỉ tiêu "khó" từ bên mời thầu CTCP AFC Nguyên Linh, Nhà thầu Sao Vàng đã vượt qua nhiều "đối thủ" cạnh tranh...

Sửa đổi Nghị định quản lý, khai thác sân bay
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành văn bản hợp nhất về Nghị định quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Vietnam Airlines bay 2.800 chuyến dịp Lễ 30/4 - 1/5
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 chỗ, bao gồm cả nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 - 2/5.

Dự thảo triển khai dịch vụ sự kiện Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc
Dự thảo Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế - kỹ thuật và hướng dẫn triển khai việc thực hiện cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện, hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.