Chuyên mục


Bắc Giang và Lạng Sơn mở rộng hợp tác

22/04/2023 19:22 (GMT +7)

Tỉnh Lạng Sơn giúp Bắc Giang tổ chức tốt các nhiệm vụ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm vải thiều và tiêu thụ vải thiều qua cửa khẩu. Hai tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối, giao lưu văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch;...

Ngày 21/4 tại TP. Bắc Giang ( tỉnh Bắc Giang), đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang và đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn đồng chủ trì Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp, liên kết phát triển giữa hai địa phương giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo.

Trong những năm qua, hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều chương trình, nội dung liên kết, hợp tác phát triển trên các lĩnh vực; tích cực trao đổi, học tập, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý, cách làm hay trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương; kịp thời hỗ trợ, động viên nhau những lúc khó khăn nhất là khi dịch Covid-19 xảy ra.

Rõ nét nhất là hai tỉnh đã phối hợp tốt trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông quan trọng như quốc lộ (QL) 1, QL31, QL279, ĐT242, ĐT245, ĐT248. Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã giúp giao thông kết nối giữa hai tỉnh được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt hai tỉnh đã phối hợp thực hiện công tác cấp C/O (xuất xứ hàng hóa) cho sản phẩm xuất khẩu và doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh Bắc Giang.

Tỉnh Lạng Sơn giúp Bắc Giang tổ chức tốt các nhiệm vụ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm vải thiều và tiêu thụ vải thiều qua cửa khẩu. Hai tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối, giao lưu văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch; phối hợp tốt trong công tác bảo vệ môi trường, giải quyết vấn đề di canh, di cư, xâm canh, xâm cư, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực giáp ranh...

Tuy nhiên, theo đánh giá, hoạt động hợp tác, liên kết phát triển giữa hai tỉnh còn một số hạn chế, chưa tương xứng và chưa khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Bắc Giang và Lạng Sơn ngày càng đi vào chiều sâu, bảo đảm thiết thực, hiệu quả trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo hai tỉnh, các ngành đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung về quy hoạch tỉnh; thu hút đầu tư phát triển công nghiệp; khai thác lợi thế tiềm năng đất lâm nghiệp; nâng cao đời sống nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; quản lý đất đai; bảo đảm an ninh trật tự khu vực giáp ranh…

Các đồng chí lãnh đạo Bắc Giang và Lạng Sơn ký kết hợp tác  

Các đồng chí lãnh đạo Bắc Giang và Lạng Sơn ký kết hợp tác  

Tại Hội nghị, hai tỉnh đã bổ sung một số nội dung vào Biên bản ghi nhớ về việc triển khai các biện pháp phối hợp, liên kết phát triển giữa hai tỉnh giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. Qua đó hai bên thống nhất tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trên 9 lĩnh vực về: Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển KT - XH theo hướng nhanh, bền vững gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, hai bên đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các địa phương cấp huyện, cấp xã, khu vực biên giới của tỉnh Lạng Sơn. Phối hợp trong công tác quy hoạch các khu, cụm công nghiệp để tạo kết nối liên vùng, từ đó hình thành các khu vực sản xuất công nghiệp tập trung, nhất là dọc trục quốc lộ 1A và tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn.

Tỉnh Lạng Sơn giúp tỉnh Bắc Giang trong việc thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép để có thể thực hiện các thủ tục bảo quản, bốc xếp, hải quan, vận chuyển… sang thị trường Trung Quốc và sang các nước thứ ba như Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Châu Âu. Phối hợp tổ chức các chương trình xúc tiến, giới thiệu điểm đến du lịch và các chương trình liên kết, hợp tác, khảo sát kết nối các tour, tuyến du lịch Bắc Giang - Lạng Sơn đi các tỉnh và ngược lại gắn với các di tích, địa điểm du lịch của hai tỉnh.

Tỉnh Lạng Sơn tiếp tục hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong việc tiêu thụ nông sản, hàng hoá qua cửa khẩu. Bảo đảm an toàn hệ thống công trình hồ chứa nước Cấm Sơn nằm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn do tỉnh Bắc Giang quản lý.

Hai tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 31 kết nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Lạng Sơn ra đến cửa khẩu Bản Chắt, huyện Đình Lập; nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và khai thác hiệu quả ga liên vận quốc tế Kép. Hai tỉnh phối hợp nâng cấp một số tuyến đường giao thông giáp ranh; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vận chuyển được mở mới các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh trong đó có các tuyến từ Trung Quốc - Lạng Sơn - Bắc Giang – Hà Nội.

Thanh Tuyền
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.