Chuyên mục


Festival Huế 2024 - Bữa tiệc văn hóa đầy sắc màu tại cố đô ngàn năm

27/05/2024 12:01 (GMT +7)

Hè năm 2024, xứ Huế thơ mộng lại trở nên rực rỡ và náo nhiệt hơn bao giờ hết với sự kiện văn hóa đặc sắc - Festival Huế 2024.

Điểm nhấn của Festival năm nay là Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", diễn ra từ ngày 07 đến 12/6/2024. Đây là cơ hội tuyệt vời để du khách trong và ngoài nước khám phá, trải nghiệm và chiêm ngưỡng những tinh hoa văn hóa, nghệ thuật đặc sắc nhất của vùng đất cố đô.

Festival Huế 2024 hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc âm thanh và ánh sáng mãn nhãn mọi người dân và du khách

Festival Huế 2024 hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc âm thanh và ánh sáng mãn nhãn mọi người dân và du khách

Lần đầu tiên trong lịch sử, Chương trình Khai mạc Festival Huế sẽ được tổ chức tại Điện Kiến Trung, một trong những điện thờ lộng lẫy và tráng lệ bậc nhất của Đại Nội Huế. Với chủ đề "Khát vọng rạng rỡ ngàn sau", đêm khai mạc hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc âm thanh và ánh sáng hoành tráng, kết hợp giữa những màn trình diễn nghệ thuật đương đại và công nghệ sân khấu hiện đại như trình chiếu Laser, Led Matrix, Hologram và 3D Mapping. Trên sân khấu rộng hơn 1.500m2 với phông nền là cung điện Kiến Trung uy nghi và tráng lệ, những vũ công, diễn viên và ca sĩ tài năng của Việt Nam và quốc tế sẽ cùng hòa mình trong âm nhạc và vũ điệu để tái hiện và tôn vinh những giá trị tinh túy nhất của di sản văn hóa Huế. Khán giả sẽ được chiêm ngưỡng và hòa mình vào một không gian nghệ thuật đa sắc màu, nơi truyền thống và hiện đại giao thoa, quá khứ và tương lai hòa quyện.

Poster chính thức của Festival Huế 2024

Poster chính thức của Festival Huế 2024

Không chỉ có đêm khai mạc ấn tượng, Festival Huế 2024 còn mang đến cho công chúng cả một bữa tiệc nghệ thuật với hàng loạt chương trình đặc sắc, quy tụ dàn sao và đoàn nghệ thuật hùng hậu từ 7 quốc gia trên thế giới cùng nhiều gương mặt tài năng của các vùng miền trên cả nước. Những đêm nhạc Trịnh Công Sơn "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Gửi chút gì rất Huế" và "Khát vọng phương Đông" sẽ là nơi để khán giả cùng thưởng thức và ngân nga những làn điệu sâu lắng, da diết mang âm hưởng dân ca xứ Huế.

Bên cạnh đó, những đêm diễn sôi động của các ban nhạc trẻ đang "làm mưa làm gió" trên thị trường âm nhạc Việt Nam hay lễ hội đường phố đầy màu sắc với sự tham gia của nghệ sĩ trong nước và quốc tế sẽ tạo nên không khí lễ hội tưng bừng khắp phố phường xứ Huế. Lễ hội ánh sáng rực rỡ tại vườn Thiệu Phương, Đại Nội sẽ đưa du khách lạc vào không gian cổ tích lung linh, huyền ảo. Tất cả sẽ hòa quyện tạo nên một Festival Huế muôn màu và sống động, đậm chất "very Huế" nhưng cũng rất mới mẻ, hiện đại.

Bên cạnh các chương trình nghệ thuật đỉnh cao, Festival năm nay còn mang đến cơ hội khám phá ẩm thực đặc sắc xứ Huế qua Liên hoan Ẩm thực với sự tham gia của nhiều đầu bếp danh tiếng trong và ngoài nước. Lễ hội cà phê đường phố, Festival bánh Việt Nam và Ngày hội ẩm thực chay cũng là nơi để thực khách thỏa sức thưởng thức tinh hoa nghệ thuật ẩm thực cung đình và dân gian.

Những triển lãm về cổ vật, gốm cung đình, tranh lụa Huế sẽ đưa công chúng ngược dòng thời gian để tìm hiểu về nghệ thuật và tay nghề tài hoa của những nghệ nhân xưa. Lễ hội Hoa Đăng rực sáng trên sông Hương thơ mộng, "Sóng nước Tam Giang" náo nhiệt, cùng các trò chơi dân gian như kéo co, đua ghe, bắt vịt,... tại làng cổ Phước Tích sẽ là những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ cho mỗi du khách khi về với cố đô. Tất cả sẽ tạo nên một Festival Huế 2024 vô cùng phong phú, hấp dẫn, nơi mỗi hoạt động đều là một cơ hội để công chúng thưởng ngoạn và trải nghiệm những tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống lẫn đương đại một cách sinh động và cuốn hút nhất.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2024 cho biết: "Festival Huế năm nay là một trong những hoạt động văn hóa quan trọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa đặc sắc của vùng đất cố đô. Qua Festival, chúng tôi muốn khẳng định Huế không chỉ là nơi lưu giữ những di sản văn hóa thế giới mà còn là một điểm đến năng động, sáng tạo, giao lưu văn hóa quốc tế với bản sắc rất riêng, rất 'Huế'."

Festival Huế 2024 không chỉ tạo ra một sức hút mạnh mẽ về mặt du lịch mà còn là cơ hội để Thừa Thiên Huế quảng bá tiềm năng và thu hút đầu tư. Với chuỗi hoạt động sôi nổi đa sắc màu diễn ra khắp các địa điểm di sản nổi tiếng như Quảng trường Ngọ Môn rực rỡ, Đại Nội tráng lệ, sông Hương thơ mộng, Festival Huế năm nay được kỳ vọng sẽ đón hàng trăm ngàn lượt khách trong và ngoài nước.

Hơn cả một lễ hội, Festival Huế 2024 chính là dịp để chúng ta tự hào và tri ân những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trong đó có di sản Cố đô Huế vô giá. Đó cũng là lời mời chân thành để du khách khắp nơi cùng về với mảnh đất cố đô thơ mộng, cùng lắng đọng với những làn điệu truyền thống, để rồi bồi hồi xúc động trước vẻ đẹp của văn hóa, lòng hiếu khách và tình cảm ấm áp nơi địa đầu Nam Trung Bộ xinh đẹp này.

Festival Huế 2024 - một bữa tiệc nghệ thuật đa sắc màu, một không gian của những kỷ niệm đáng nhớ và ý nghĩa, tất cả sẽ hòa quyện để tôn vinh những giá trị di sản bền vững và gửi gắm thông điệp "Huế mộng mơ - Huế sáng tạo - Huế hội nhập và phát triển". Đó sẽ là hành trình tuyệt vời để mỗi du khách cùng khám phá một Huế vừa cổ kính, vừa trẻ trung, vừa đằm thắm mà cũng rất tươi mới, một miền di sản hội tụ tinh hoa và tỏa sáng theo đúng như chủ đề của Festival năm nay: "Di sản văn hóa - Hội nhập và tỏa sáng".

Hồng Nhi
Dàn người đẹp Miss Grand Vietnam tỏa sáng giữa 'Thành phố sắc đẹp' Novaworld Phan Thiet
Mùa hè tại NovaWorld Phan Thiet càng thêm rực rỡ khi nơi đây trở thành địa điểm tổ chức của nhiều cuộc thi sắc đẹp.

NovaWorld Phan Thiet - Điểm đến của những sự kiện lễ hội hấp dẫn bậc nhất khu vực
Gây “sốt xình xịch’” với chuỗi sự kiện Summer Fest cùng lợi thế di chuyển thuận tiện, chỉ trong nửa đầu mùa hè, đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet đã đón hơn nửa triệu lượt khách đến lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm.

Sạt lở vùi lấp xe khách, 5 người thiệt mạng
Một vụ sạt lở taluy dương vừa xảy ra trên quốc lộ 34, đoạn qua tỉnh Hà Giang khiến 1 xe khách bị vùi lấp, 5 người tử vong, 4 người khác bị thương.

Cuộc thi trình diễn ánh sáng drone đầu tiên tại Việt Nam
Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề "Ngân hà rực rỡ" sẽ diễn ra vào ngày 13/7 và 20/7 tại Nha Trang, Khánh Hòa. Đây là cuộc thi trình diễn ánh sáng bằng drone đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho người dân và du khách.

Dàn nam thần trình diễn bùng nổ trong Mister Vietnam Fashion Show No.2 tại NovaWorld Phan Thiet
Chiều cuối tuần, quảng trường Bikini Beach – Tọa độ check-in nổi tiếng tại NovaWorld Phan Thiet ngày càng nhộn nhịp không chỉ bởi thanh âm của từng lớp sóng biển vỗ rì rào, âm nhạc mà còn bởi lượng khán giả đổ dồn về đây đón xem dàn trai đẹp của Mister Vietnam Fashion Show No.2.

Những cây cầu kỳ thắng qua vịnh Cửa Lục
Vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có vị trí đắc địa, nhiều tiềm năng để hình thành, phát triển nên trung tâm kết nối, đô thị thông minh theo hành lang ven biển Vịnh Hạ Long. Theo đó, nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai xây dựng, tạo nên diện mạo, điểm nhấn cho đô thị TP.

Tái hiện món ăn cung đình qua Chợ quê thời Mạc
Chợ quê thời Mạc lần thứ II năm 2024 (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng) sẽ tái hiện một số món ăn cung đình thời bấy giờ, được Ban tổ chức phục dựng lại, nêm nếm, bổ sung thêm các gia giảm cho đặc sắc hơn.