Chuyên mục


Du lịch quốc tế năm 2024 sẽ phục hồi hoàn toàn

24/05/2024 16:21 (GMT +7)

Theo dự báo của UN Tourism, du lịch quốc tế năm 2024 sẽ phục hồi hoàn toàn với lượng khách đến tăng 2% so với mức trước đại dịch.

Báo cáo từ Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) cho thấy, trong Quý 1/2024 đã có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, nhiều hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 97% mức trước đại dịch. Kết quả này cho thấy sự phục hồi gần như hoàn toàn của ngành sau tác động của đại dịch.

Theo UN Tourism, năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế phục hồi 89% so với năm 2019, trong khi giá trị xuất khẩu từ du lịch đạt 96%, đóng góp của du lịch vào GDP đạt tương tự trước đại dịch. Theo dự báo của UN Tourism, du lịch quốc tế năm 2024 sẽ phục hồi hoàn toàn với lượng khách đến tăng 2% so với mức trước đại dịch.

Theo dự báo của UN Tourism, du lịch quốc tế năm 2024 sẽ phục hồi hoàn toàn

Theo dự báo của UN Tourism, du lịch quốc tế năm 2024 sẽ phục hồi hoàn toàn

Trung Đông là khu vực đạt mức tăng trưởng mạnh nhất, đón lượng khách quốc tế trong Quý 1 năm 2024 vượt 36% mức trước đại dịch. Kết quả này là sự tiếp nối của thành công năm 2023, khi Trung Đông trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới đạt mức phục hồi đáng kinh ngạc, cao hơn 22% so với trước đại dịch.

Châu Âu, khu vực điểm đến lớn nhất thế giới, lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch trong một quý (tăng 1% so với Quý 1 năm 2019). Khu vực này ghi nhận đón 120 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong ba tháng đầu năm, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ du lịch nội vùng.

Châu Phi cũng chứng kiến sự phục hồi tốt, với lượng khách đến trong Quý 1 năm 2024 tăng 5% so với trước đại dịch và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Châu Mỹ đã phục hồi gần như hoàn toàn về lượng khách quốc tế trong Quý 1 năm nay, đạt 99% so với mức trước đại dịch.

Châu Á-Thái Bình Dương chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của du khách quốc tế, với lượng khách đến đạt 82% mức trước đại dịch trong Quý 1 năm 2024. Đây là bước phục hồi đáng kể sau khi chỉ đạt 65% vào năm 2023.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng thư ký UN Tourism chia sẻ: "Sự phục hồi của ngành là tin tức rất đáng mừng đối với nền kinh tế của chúng ta cũng như đối với sinh kế của hàng triệu người. Tuy nhiên, nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng cần phải đảm bảo duy trì các chính sách phát triển du lịch và quản lý điểm đến phù hợp nhằm thúc đẩy tính bền vững và bao trùm của du lịch, đồng thời nhằm ứng phó với các tác động từ bên ngoài và tác động của hoạt động du lịch đối với tài nguyên và cộng đồng".

Kết quả đáng khích lệ của du lịch quốc tế cũng được thể hiện qua Chỉ số niềm tin của UN Tourism đạt 130 điểm (trên thang điểm từ 0 đến 200) cho khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, cao hơn dự báo của tổ chức này đưa ra vào tháng 1 đầu năm nay.

Về mặt tổng thu, du lịch quốc tế đạt 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2023, phục hồi hoàn toàn so với trước đại dịch theo giá trị danh nghĩa, tuy nhiên chỉ đạt 97% nếu tính theo giá trị thực, có điều chỉnh theo mức lạm phát. Giá trị xuất khẩu từ du lịch quốc tế năm 2023 (bao gồm cả tổng thu du lịch và vận tải hành khách) đạt 1,7 nghìn tỷ USD, tương đương 96% mức trước đại dịch. Đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP đã phục hồi ở mức trước đại dịch, ước tính năm 2023 đạt 3,3 nghìn tỷ USD, tương đương 3% GDP toàn cầu.

Du lịch quốc tế dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024 nhờ nhu cầu đi lại gia tăng, kết nối hàng không được tăng cường và sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc và các thị trường lớn khác ở châu Á. Chỉ số niềm tin mới nhất của UN Tourism cho thấy triển vọng tích cực cho mùa hè sắp tới, với số điểm 130 cho khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2024, phản ánh tâm lý lạc quan hơn so với đầu năm nay.

Mặc dù du lịch quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ, Hội đồng chuyên gia UN Tourism cảnh báo về những thách thức kinh tế và địa chính trị sẽ tác động đến ngành trong thời gian tới. Lạm phát, lãi suất cao, giá dầu biến động, gián đoạn thương mại, và bất ổn chính trị sẽ dẫn đến chi phí tăng cao và ảnh hưởng đến lựa chọn điểm đến của du khách.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững của du lịch quốc tế trong bối cảnh này, chính phủ các nước cần linh hoạt thích ứng và tăng cường quản lý ngành ở cấp quốc gia và địa phương, đặt lợi ích của cộng đồng và người dân lên hàng đầu.

Thanh Anh
Dàn người đẹp Miss Grand Vietnam tỏa sáng giữa 'Thành phố sắc đẹp' Novaworld Phan Thiet
Mùa hè tại NovaWorld Phan Thiet càng thêm rực rỡ khi nơi đây trở thành địa điểm tổ chức của nhiều cuộc thi sắc đẹp.

NovaWorld Phan Thiet - Điểm đến của những sự kiện lễ hội hấp dẫn bậc nhất khu vực
Gây “sốt xình xịch’” với chuỗi sự kiện Summer Fest cùng lợi thế di chuyển thuận tiện, chỉ trong nửa đầu mùa hè, đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet đã đón hơn nửa triệu lượt khách đến lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm.

Sạt lở vùi lấp xe khách, 5 người thiệt mạng
Một vụ sạt lở taluy dương vừa xảy ra trên quốc lộ 34, đoạn qua tỉnh Hà Giang khiến 1 xe khách bị vùi lấp, 5 người tử vong, 4 người khác bị thương.

Cuộc thi trình diễn ánh sáng drone đầu tiên tại Việt Nam
Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề "Ngân hà rực rỡ" sẽ diễn ra vào ngày 13/7 và 20/7 tại Nha Trang, Khánh Hòa. Đây là cuộc thi trình diễn ánh sáng bằng drone đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho người dân và du khách.

Dàn nam thần trình diễn bùng nổ trong Mister Vietnam Fashion Show No.2 tại NovaWorld Phan Thiet
Chiều cuối tuần, quảng trường Bikini Beach – Tọa độ check-in nổi tiếng tại NovaWorld Phan Thiet ngày càng nhộn nhịp không chỉ bởi thanh âm của từng lớp sóng biển vỗ rì rào, âm nhạc mà còn bởi lượng khán giả đổ dồn về đây đón xem dàn trai đẹp của Mister Vietnam Fashion Show No.2.

Những cây cầu kỳ thắng qua vịnh Cửa Lục
Vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có vị trí đắc địa, nhiều tiềm năng để hình thành, phát triển nên trung tâm kết nối, đô thị thông minh theo hành lang ven biển Vịnh Hạ Long. Theo đó, nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai xây dựng, tạo nên diện mạo, điểm nhấn cho đô thị TP.

Tái hiện món ăn cung đình qua Chợ quê thời Mạc
Chợ quê thời Mạc lần thứ II năm 2024 (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng) sẽ tái hiện một số món ăn cung đình thời bấy giờ, được Ban tổ chức phục dựng lại, nêm nếm, bổ sung thêm các gia giảm cho đặc sắc hơn.