Chuyên mục


Khách du lịch "chịu chi" ồ ạt đến Việt Nam

12/05/2024 14:31 (GMT +7)

Trung Quốc dẫn đầu về chi tiêu du lịch toàn cầu với sức mua lớn từ nhiều phân khúc khách hàng. Ước sức chi dịch vụ cao gấp 2 - 3 lần so với du khách Nhật và Hàn Quốc. Doanh nghiệp dịch vụ du lịch Việt Nam nên tận dụng cơ hội để tăng sức hút với thị trường tiềm năng.

Đối tượng khách hàng tiềm năng với sức chi lớn

Du khách Trung Quốc, đặc biệt là tầng lớp nhà giàu luôn nổi tiếng với việc chi tiêu "mạnh tay" khi đi du lịch nước ngoài. Báo cáo từ Tổng cục Du lịch Trung Quốc cho thấy, năm 2023, tổng chi tiêu của khách Trung Quốc ở nước ngoài đạt gần 288 tỷ USD, chiếm gần 21% tổng chi tiêu du lịch toàn cầu, tiếp tục là thị trường nguồn lớn nhất thế giới. Cụ thể, nhiều lĩnh vực đã chứng kiến mức chi tiêu "khủng" của nhóm khách này.

Về lưu trú, theo khảo sát của Hiệp hội Khách sạn Trung Quốc, 91% khách du lịch cao cấp Trung Quốc chọn khách sạn 5 sao, cao hơn nhiều so với mức 75% của khách Mỹ và 65% khách châu Âu. Mức chi trung bình cho lưu trú mỗi đêm là 350 USD, gấp đôi con số 165 USD của khách Hàn Quốc và 180 USD của khách Nhật Bản. Nhiều gia đình sẵn sàng chi tới 2.000 USD/đêm cho những căn phòng hạng sang như penthouse, sky villa.

Về ăn uống, dữ liệu từ Meituan cho thấy khách Trung chi trung bình 230 USD/người/bữa ăn cao cấp ở nước ngoài, gấp 3 lần mức 75 USD của khách châu Âu. Các tour ẩm thực độc quyền có thể lên tới 1.000 USD/người. Không chỉ chú trọng hương vị, khách Trung Quốc còn coi trọng yếu tố trình bày, không gian, giá trị trải nghiệm. Các nhà hàng 3 sao Michelin luôn là điểm đến được ưu tiên hàng đầu.

Về mua sắm, theo báo cáo của CLSA, khách Trung Quốc chi 3.300 USD/người cho mua sắm ở châu Âu, gấp 6 lần mức chi 550 USD/người của khách Đức. Các thương hiệu xa xỉ như Prada, Gucci, Hermes... thường chiếm 60-70% ngân sách mua sắm. Đồng hồ, trang sức cao cấp cũng được ưa chuộng. Một khảo sát của Đại học Công nghệ Hoa Nam cho thấy có 35% khách sẵn sàng chi trên 10.000 USD cho đồng hồ, 28% chi từ 50.000 USD trở lên cho kim cương trong một chuyến đi.

Về giải trí, nghỉ dưỡng, theo dữ liệu từ Ctrip, 82% khách Trung lựa chọn các tour trọn gói có bao gồm các hoạt động vui chơi giải trí cao cấp như spa, golf, thể thao dưới nước. Họ chi trung bình 500 USD/người/ngày cho mỗi hoạt động này, trong khi khách Đài Loan chỉ chi 280 USD, khách Malaysia là 220 USD. Những sân golf có phí lên tới 400 USD/vòng hoặc những liệu trình spa có giá nghìn USD không phải là hiếm đối với nhóm khách giàu có này.

Về vận chuyển, khách giàu Trung Quốc chuộng di chuyển bằng máy bay hạng thương gia hoặc phi cơ riêng. Theo dữ liệu từ Hurun Report, 12% khách cao cấp đã từng thuê chuyên cơ, với chi phí trung bình 20.000 USD/giờ bay. Tỷ lệ này ở khách Mỹ chỉ là 6%, khách Nhật 5%. Khi di chuyển trên mặt đất, việc thuê limousine với tài xế riêng với chi phí 800-1.000 USD/ngày cũng rất phổ biến ở nhóm khách này.

Về dịch vụ y tế - chăm sóc sức khỏe, số liệu từ Travelzoo chỉ ra 18% người Trung Quốc lựa chọn các tour du lịch kết hợp khám sức khỏe cao cấp ở nước ngoài, tỷ lệ này chỉ là 6% ở khách Mỹ và 4% khách Anh. Du lịch "dao kéo", nha khoa thẩm mỹ tại Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore đang là xu hướng mới nổi. Với việc chi 15.000-20.000 USD cho một liệu trình trẻ hóa, 30.000 USD cho niềng răng không mắc cài, những khách hàng này đã góp phần đưa quy mô ngành du lịch y tế toàn cầu lên tới 32,5 tỷ USD năm 2023.

Về giáo dục, du lịch kết hợp du học cũng là sự lựa chọn của không ít gia đình nhà giàu Trung Quốc. Họ sẵn sàng chi 30.000-50.000 USD/năm cho các chương trình hè du học tiếng Anh tại Mỹ, Anh, Úc, Canada cho con em mình. Việc kết hợp tham quan nghỉ dưỡng, mua sắm cao cấp với mục đích định hướng tương lai cho con cái đang trở thành một nhu cầu mới của tầng lớp thượng lưu xứ Trung.

Tuy nhiên, không chỉ giới siêu giàu, du khách Trung Quốc thuộc tầng lớp trung lưu cũng đang ngày càng mạnh dạn chi tiêu cho các chuyến đi nước ngoài. Theo dữ liệu từ China Tourism Academy, năm 2023, có khoảng 300 triệu lượt khách Trung Quốc có thu nhập trung bình đi du lịch nước ngoài.

Mặc dù mức chi tiêu của nhóm khách này khiêm tốn hơn so với giới thượng lưu, nhưng với quy mô thị trường rất lớn, họ vẫn đóng vai trò quan trọng với các điểm đến. Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy khách du lịch Trung Quốc tầng lớp trung lưu chi trung bình 2.400 USD cho một chuyến du lịch nước ngoài, tăng 5% so với thời kỳ trước đại dịch.

Đối tượng khách trung lưu này ưa thích khám phá các điểm đến gần và thuận tiện như Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc. Họ quan tâm đến các tour du lịch giá cả phải chăng, nhưng vẫn mong muốn có những trải nghiệm độc đáo về văn hóa và thiên nhiên. Phân khúc này đặc biệt nhạy cảm về giá, nhưng sẵn sàng chi nhiều hơn nếu nhận được dịch vụ và sản phẩm chất lượng cao.

'Cơn bão' chi tiêu khủng từ du khách Trung Quốc mang lại cơ hội vàng cho Việt Nam và nhiều quốc gia

"Cơn bão" chi tiêu khủng từ du khách Trung Quốc mang lại cơ hội vàng cho Việt Nam và nhiều quốc gia

Cơ cấu khách du lịch Trung Quốc dịch chuyển tích cực tại Việt Nam

Thực trạng du lịch Trung Quốc ở Việt Nam năm 2023 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2023, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 1.452.000 lượt, tăng 215% so với năm 2022. Khách Trung Quốc chiếm 36,2% tổng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023.

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của khách Trung Quốc thể hiện rõ nhất ở các địa phương có nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp. Tại Khánh Hòa, lượng khách Trung cả năm 2023 đạt 286.000 lượt, tăng 712% so với năm 2022. Quảng Ninh đón 487.000 khách Trung, tăng 256%. Đà Nẵng ghi nhận 118.000 lượt khách Trung Quốc, tăng 614% so với năm trước.

Các tỉnh, thành phố khác cũng đón số lượng lớn khách du lịch Trung Quốc trong năm 2023. TP. Hồ Chí Minh đón hơn 224.000 lượt khách Trung, tăng 163% so với năm 2022. Trong đó, khách cao cấp tăng mạnh ở các khách sạn 4-5 sao như Rex, Caravelle, Park Hyatt...

Tại Hà Nội, 276.000 lượt khách Trung Quốc đã ghé thăm trong năm 2023, tăng 187% so với năm trước. Khách sạn JW Marriott Hà Nội ghi nhận tỷ lệ lấp đầy phòng từ khách Trung Quốc đạt mức kỷ lục 82% trong cao điểm mùa hè.

Các điểm đến nổi tiếng khác như Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long, Sapa... cũng là những lựa chọn hàng đầu của giới nhà giàu Trung Quốc. Lượng khách Trung đến Nha Trang năm 2023 tăng 604%, Phú Quốc tăng 520%, Hạ Long tăng 315% so với năm 2022. Hầu hết chọn nghỉ tại các resort 5 sao như Vinpearl, InterContinental, JW Marriott...

Không chỉ tăng về lượng, chất lượng khách Trung Quốc tại Việt Nam cũng được nâng lên rõ rệt. Theo báo cáo từ VISTA (Hiệp hội Du lịch Nghỉ dưỡng Việt Nam), tỷ lệ khách Trung nhà giàu (có tài sản trên 1 triệu USD) đến Việt Nam năm 2023 đạt mức kỷ lục 7,2%, tăng mạnh so với mức 2,2% của năm 2019.

Mức chi tiêu bình quân cho một chuyến đi của nhóm khách cao cấp Trung Quốc cũng tăng từ 983 USD năm 2019 lên 1.412 USD vào năm 2023. Một khảo sát của công ty tư vấn thị trường Outbox cho thấy 92% khách giàu Trung Quốc tới Việt Nam năm 2023 nghỉ tại khách sạn hoặc resort 5 sao, tăng vọt so với con số 42% năm 2019.

Tuy nhiên, xu hướng tăng chi tiêu không chỉ ghi nhận ở nhóm khách hàng cao cấp Trung Quốc, mà cả những du khách thuộc tầng lớp trung lưu. Nếu như trước đây, phân khúc khách Trung Quốc đến Việt Nam chủ yếu là tour giá rẻ, thì hiện nay số lượng khách lựa chọn các sản phẩm trung và cao cấp đã tăng lên đáng kể.

Năm 2023, lượng khách Trung Quốc ở phân khúc trung cấp (có thu nhập từ 1.500 USD/tháng) tăng trưởng 35% so với năm 2019. Mức chi tiêu trung bình cho một chuyến đi của họ cũng tăng từ 850 USD năm 2019 lên 1.120 USD năm 2023.

Phần lớn khách Trung Quốc tầng lớp trung lưu lựa chọn các khách sạn 3-4 sao, các khu nghỉ dưỡng ven biển có giá tầm trung, thay vì ở khách sạn bình dân như trước. Họ cũng sẵn sàng trải nghiệm các tour tham quan, hoạt động giải trí, ẩm thực có giá cao hơn.

Trong khi đó, khách Trung Quốc bình dân đi theo các tour giá rẻ trọn gói chỉ còn chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng lượng khách, giảm mạnh so với mức trên 60% giai đoạn trước dịch. Điều này cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt về cơ cấu và chất lượng khách Trung Quốc tại Việt Nam.

Với cơ cấu chi tiêu đang thay đổi theo hướng tích cực, thị trường khách Trung Quốc hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, để chinh phục và giữ chân được cả hai phân khúc khách hàng cao cấp và trung cấp này, chất lượng sản phẩm, dịch vụ cần tiếp tục được nâng cao.

Song song với việc phát triển các sản phẩm du lịch đẳng cấp hướng đến giới siêu giàu, Việt Nam cần chú trọng phát triển các sản phẩm tour phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của tầng lớp trung lưu Trung Quốc, tập trung vào các yếu tố như thuận tiện, an toàn, giá cả hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và trải nghiệm tốt.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực phục vụ, ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện của đội ngũ lao động cũng sẽ là yếu tố then chốt để gia tăng sự hài lòng và lòng trung thành của du khách Trung Quốc ở mọi phân khúc thị trường.

Với lợi thế sẵn có về vị trí địa lý gần, tài nguyên du lịch phong phú, chi phí hợp lý cùng với nỗ lực không ngừng cải thiện hạ tầng và chất lượng dịch vụ, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để đón sóng chi tiêu mạnh mẽ từ thị trường khách Trung Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19. Điều quan trọng là các doanh nghiệp, địa phương và cơ quan quản lý cần phối hợp chặt chẽ, đầu tư đúng hướng để biến tiềm năng này thành nguồn thu thực sự và bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

Lưu Trang
Dàn người đẹp Miss Grand Vietnam tỏa sáng giữa 'Thành phố sắc đẹp' Novaworld Phan Thiet
Mùa hè tại NovaWorld Phan Thiet càng thêm rực rỡ khi nơi đây trở thành địa điểm tổ chức của nhiều cuộc thi sắc đẹp.

NovaWorld Phan Thiet - Điểm đến của những sự kiện lễ hội hấp dẫn bậc nhất khu vực
Gây “sốt xình xịch’” với chuỗi sự kiện Summer Fest cùng lợi thế di chuyển thuận tiện, chỉ trong nửa đầu mùa hè, đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet đã đón hơn nửa triệu lượt khách đến lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm.

Sạt lở vùi lấp xe khách, 5 người thiệt mạng
Một vụ sạt lở taluy dương vừa xảy ra trên quốc lộ 34, đoạn qua tỉnh Hà Giang khiến 1 xe khách bị vùi lấp, 5 người tử vong, 4 người khác bị thương.

Cuộc thi trình diễn ánh sáng drone đầu tiên tại Việt Nam
Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề "Ngân hà rực rỡ" sẽ diễn ra vào ngày 13/7 và 20/7 tại Nha Trang, Khánh Hòa. Đây là cuộc thi trình diễn ánh sáng bằng drone đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho người dân và du khách.

Dàn nam thần trình diễn bùng nổ trong Mister Vietnam Fashion Show No.2 tại NovaWorld Phan Thiet
Chiều cuối tuần, quảng trường Bikini Beach – Tọa độ check-in nổi tiếng tại NovaWorld Phan Thiet ngày càng nhộn nhịp không chỉ bởi thanh âm của từng lớp sóng biển vỗ rì rào, âm nhạc mà còn bởi lượng khán giả đổ dồn về đây đón xem dàn trai đẹp của Mister Vietnam Fashion Show No.2.

Những cây cầu kỳ thắng qua vịnh Cửa Lục
Vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có vị trí đắc địa, nhiều tiềm năng để hình thành, phát triển nên trung tâm kết nối, đô thị thông minh theo hành lang ven biển Vịnh Hạ Long. Theo đó, nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai xây dựng, tạo nên diện mạo, điểm nhấn cho đô thị TP.

Tái hiện món ăn cung đình qua Chợ quê thời Mạc
Chợ quê thời Mạc lần thứ II năm 2024 (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng) sẽ tái hiện một số món ăn cung đình thời bấy giờ, được Ban tổ chức phục dựng lại, nêm nếm, bổ sung thêm các gia giảm cho đặc sắc hơn.