Chuyên mục


Đường BOT qua Hà Tĩnh "sửa mãi chưa xong"

13/11/2023 14:39 (GMT +7)

Sau đợt mưa lũ tại TP. Hà Tĩnh cuối tháng 10 vừa rồi, khoảng 35 km quốc lộ 1 từ nam cầu Bến Thủy 2 đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh lại xuất hiện thêm nhiều ổ gà, vệt hằn lún sâu

Trong đó, nhiều đoạn qua huyện Thạch Hà, Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, Nghi Xuân xuất hiện ổ gà đường kính 20-40 cm, sâu 5-10 cm, vệt lún bánh xe nhựa dồn ứ cao 3-5 cm. Một số vị trí được vá trước đó vài tuần nay bong tróc, đá dăm trồi lên phá vỡ kết cấu mặt bê tông nhựa.

Một ổ gà lớn đoạn qua huyện Thạch Hà, trưa 2/11. Ảnh: Vnexpress

Một ổ gà lớn đoạn qua huyện Thạch Hà, trưa 2/11. Ảnh: Vnexpress

 
Hàng tháng và quý chủ đầu tư đều khắc phục song không hết. Theo một thống kê, hiện toàn tuyến có khoảng 25.000 m2 mặt đường hư hỏng, đến nay mới tập trung sửa chữa hơn 2.000 m2.

Tình trạng đường xuống cấp không phải sau lũ mới xuất hiện mà đã tồn tại hơn hai năm nay. Nhà thầu cho công nhân rải thảm theo từng đợt nhưng do sửa chữa chắp vá nên đoạn trường trở nên xấu xí. Sau mỗi đợt mưa, vệt hằn lún, ổ gà chưa được khắc phục lại mở rộng, gây mất an toàn giao thông.

Ông Lâm Hoàng Linh, Phó giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, một số điểm trên quốc lộ 1 nền đường thấp, hệ thống thoát nước không có. Những ngày qua Hà Tĩnh mưa lớn kéo dài nên nước thẩm thấu ngược, nhiều xe chở quá tải trọng khiến đường xuống cấp. Các điểm hư hỏng mới đa số nằm trong phạm vi của dự án trung tu, đơn vị đang khắc phục từ nay đến cuối năm bằng các gói vay.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1, đoạn từ nam cầu Bến Thủy 2 (huyện Nghi Xuân) đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) dài khoảng 35 km, kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng hơn 20 m, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa. Dự án đưa vào sử dụng năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc CIENCO 4) được giao thu phí tại các trạm Bến Thủy 1 và 2, giáp ranh giữa TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để hoàn vốn.

Thực tế, nền đường tuyến QL1 hiện nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Các vạch sơn phân làn trên tuyến cũng đã bị mòn, mờ, mất tác dụng, nhất là vạch sơn phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ, gây khó khăn cho phương tiện trong quá trình lưu thông. Một số cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu. Hệ thống ATGT trên tuyến như lưới chống chói, mắt phản quang, cọc lý trình còn thiếu nhiều vị trí...

Khu Quản lý đường bộ II đánh giá việc khắc phục mặt đường hư hỏng rất chậm. Đơn vị hai lần đề xuất dừng thu phí trạm Bến Thủy,  thì C4G mới chịu sửa chữa.

Trước đó, tháng 8/2023, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xuất hiện mưa lớn tại Km83+640 phải tuyến QL.3, thuộc địa phận thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, đơn vị tuần đường phát hiện một hố sụt lún có chiều rộng khoảng 3,5 mét, sâu 5 mét.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã bố trí biển báo, cảnh giới an toàn giao thông. Cũng may là phát hiện vào ban ngày, nếu trong điều kiện trời tối thì rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

img_5261-1632-1842

Nhà đầu tư dự án BOT trên là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc. Trước đó, báo cáo Bộ GTVT, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã đề xuất 2 phương án đầu tư các hạng mục bổ sung để cứu dự án khỏi nguy cơ phá sản do không thu phí tại BOT trên Quốc lộ 3.

Screenshot 2023-11-03 102243

Tại dự án chậm tiến độ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (cao tốc Bắc - Nam) có tổng vốn đầu tư là 11.157,82 tỷ đồng, Cienco4 cũng góp mặt cùng Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina2. Cách đây vài tháng, sự cố nhiều dầm cầu hàng trăm tỷ bị gãy tại dự án này cũng khiến dư luận lo ngại về chất lượng công trình. 

Trang Anh
Xanh SM ra mắt dịch vụ giao hàng Xanh Express
Ngày 02/12/2023, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chính thức triển khai dịch vụ giao hàng bằng xe máy điện - Xanh Express trên ứng dụng Xanh SM.

Hải Phòng: Ô nhiễm tại bãi rác Gia Minh
Người dân xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên phản ánh về việc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh vào một số thời điểm có phát tán mùi khó chịu ra môi trường. Tuy nhiên, lãnh đạo Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng lại cho rằng đã sử dụng công nghệ hiện đại nhất.

Thi công ẩu ở đường Kim Đồng
Trước thông tin phản ánh của Banduong.vn, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt đơn vị thi công dự án hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng 12 triệu đồng. Nhưng đến nay, tình trạng thi công ẩu, mất an toàn vẫn chưa được khắc phục.

Hoà Bình: Xưởng sửa chữa ô tô bốc cháy dữ dội
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại một xưởng sửa chữa ô tô trên địa bàn xã Phú Nghĩa, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Đề xuất đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở ĐBSCL
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng Sông Cửu Long.

Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ: Đề xuất mới, có tính đột phá
Chiều nay (26/11) tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị điều phối vùng Đông Nam Bộ với chủ đề "Tham vấn Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra 6 đề xuất có tính mới, đột phá.

Bất thường ở hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng
Dù Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xử lý yêu cầu chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường theo đúng giấy phép, thế nhưng đơn vị thi công hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng là liên danh CTCP Tập đoàn Cienco 4 - CTCP đầu tư và xây dựng công trình 3 vẫn phớt lờ!