Đường BOT qua Hà Tĩnh "sửa mãi chưa xong"
Sau đợt mưa lũ tại TP. Hà Tĩnh cuối tháng 10 vừa rồi, khoảng 35 km quốc lộ 1 từ nam cầu Bến Thủy 2 đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh lại xuất hiện thêm nhiều ổ gà, vệt hằn lún sâu
Trong đó, nhiều đoạn qua huyện Thạch Hà, Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, Nghi Xuân xuất hiện ổ gà đường kính 20-40 cm, sâu 5-10 cm, vệt lún bánh xe nhựa dồn ứ cao 3-5 cm. Một số vị trí được vá trước đó vài tuần nay bong tróc, đá dăm trồi lên phá vỡ kết cấu mặt bê tông nhựa.
Hàng tháng và quý chủ đầu tư đều khắc phục song không hết. Theo một thống kê, hiện toàn tuyến có khoảng 25.000 m2 mặt đường hư hỏng, đến nay mới tập trung sửa chữa hơn 2.000 m2.
Tình trạng đường xuống cấp không phải sau lũ mới xuất hiện mà đã tồn tại hơn hai năm nay. Nhà thầu cho công nhân rải thảm theo từng đợt nhưng do sửa chữa chắp vá nên đoạn trường trở nên xấu xí. Sau mỗi đợt mưa, vệt hằn lún, ổ gà chưa được khắc phục lại mở rộng, gây mất an toàn giao thông.
Ông Lâm Hoàng Linh, Phó giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, một số điểm trên quốc lộ 1 nền đường thấp, hệ thống thoát nước không có. Những ngày qua Hà Tĩnh mưa lớn kéo dài nên nước thẩm thấu ngược, nhiều xe chở quá tải trọng khiến đường xuống cấp. Các điểm hư hỏng mới đa số nằm trong phạm vi của dự án trung tu, đơn vị đang khắc phục từ nay đến cuối năm bằng các gói vay.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1, đoạn từ nam cầu Bến Thủy 2 (huyện Nghi Xuân) đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) dài khoảng 35 km, kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng hơn 20 m, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa. Dự án đưa vào sử dụng năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc CIENCO 4) được giao thu phí tại các trạm Bến Thủy 1 và 2, giáp ranh giữa TP Vinh (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để hoàn vốn.
Thực tế, nền đường tuyến QL1 hiện nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Các vạch sơn phân làn trên tuyến cũng đã bị mòn, mờ, mất tác dụng, nhất là vạch sơn phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ, gây khó khăn cho phương tiện trong quá trình lưu thông. Một số cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu. Hệ thống ATGT trên tuyến như lưới chống chói, mắt phản quang, cọc lý trình còn thiếu nhiều vị trí...
Khu Quản lý đường bộ II đánh giá việc khắc phục mặt đường hư hỏng rất chậm. Đơn vị hai lần đề xuất dừng thu phí trạm Bến Thủy, thì C4G mới chịu sửa chữa.
Trước đó, tháng 8/2023, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xuất hiện mưa lớn tại Km83+640 phải tuyến QL.3, thuộc địa phận thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, đơn vị tuần đường phát hiện một hố sụt lún có chiều rộng khoảng 3,5 mét, sâu 5 mét.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã bố trí biển báo, cảnh giới an toàn giao thông. Cũng may là phát hiện vào ban ngày, nếu trong điều kiện trời tối thì rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông.
Nhà đầu tư dự án BOT trên là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc. Trước đó, báo cáo Bộ GTVT, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã đề xuất 2 phương án đầu tư các hạng mục bổ sung để cứu dự án khỏi nguy cơ phá sản do không thu phí tại BOT trên Quốc lộ 3.
Tại dự án chậm tiến độ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (cao tốc Bắc - Nam) có tổng vốn đầu tư là 11.157,82 tỷ đồng, Cienco4 cũng góp mặt cùng Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina2. Cách đây vài tháng, sự cố nhiều dầm cầu hàng trăm tỷ bị gãy tại dự án này cũng khiến dư luận lo ngại về chất lượng công trình.