Chuyên mục


Yêu cầu Cienco 4 sửa chữa dứt điểm tuyến QL1 qua Hà Tĩnh

29/07/2023 12:10 (GMT +7)

Trong thời gian chờ dự án trùng tu năm 2022, Cienco 4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cần xử lý các bất cập, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh. Việc xử lý này phải cụ thể về khối lượng khắc phục, sửa chữa và phải hoàn thành trước ngày 15/9.

Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa tiến hành kiểm tra hiện trường công tác quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) dự án QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Mặt đường, nền đường tuyến QL1 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe

Mặt đường, nền đường tuyến QL1 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe

Theo đó, đoàn công tác Khu Quản lý đường bộ II cùng các cơ quan, đơn vị đã kiểm tra hiện trạng mặt đường, nền đường QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, qua các xã Xuân Lĩnh (huyện Nghi Xuân), phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), xã Vượng Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà).

Theo ghi nhận, tại các đoạn tuyến mà đoàn công tác kiểm tra, mặt đường, nền đường tuyến QL1 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe.

Các vạch sơn phân làn trên tuyến cũng đã bị mòn, mờ, mất tác dụng, nhất là vạch sơn phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ, gây khó khăn cho phương tiện trong quá trình lưu thông. Một số cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu. Hệ thống ATGT trên tuyến như lưới chống chói, mắt phản quang, cọc lý trình còn thiếu nhiều vị trí...

Trạm thu phí Bến Thủy

Trạm thu phí Bến Thủy

Ngay sau khi kiểm tra hiện trường, Khu Quản lý đường bộ II đã tổ chức cuộc làm việc giữa các bên liên quan. Tại cuộc làm việc, đại diện Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT và 4 địa phương: Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà, TX Hồng Lĩnh đã đề nghị Khu Quản lý Đường bộ II yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Tập đoàn Cienco4 - chủ đầu tư dự án BOT tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh), cần sớm sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp mặt đường, bổ sung vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, đảm bảo ATGT.

Đại biểu các sở, ban, ngành và địa phương Hà Tĩnh cho rằng, cần phải “chốt” thời gian cho việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng mặt đường, nền đường tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Khi hết thời gian cam kết, căn cứ vào kết quả khắc phục để có đánh giá cụ thể. Trường hợp sửa chữa, khắc phục chưa tốt, sẽ có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đưa ra phương án xử lý, có thể xem xét dừng việc thu phí.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh yêu cầu Tập đoàn Cienco4 phải hoàn thành các dự án đang thi công trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh xong trước 30/8

Tại buổi làm việc, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh yêu cầu Tập đoàn Cienco4 phải hoàn thành các dự án đang thi công trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh xong trước 30/8

Phát biểu tại cuộc làm việc, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh đánh giá mặt đường, nền đường tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh hiện nay bị xuống cấp nghiêm trọng, dù Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã có nỗ lực trong việc sửa chữa, tuy nhiên, công tác khắc phục chưa đáp ứng được mức độ hư hỏng.

Đánh giá QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh là tuyến giao thông huyết mạch của Hà Tĩnh, vậy nên, đường xuống cấp đã ảnh hưởng tới quá trình lưu thông của phương tiện, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh yêu cầu Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cần phải khắc phục triệt để nhằm đảm bảo ATGT.

Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh yêu cầu Tập đoàn Cienco4 phải hoàn thành các dự án đang thi công trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh xong trước 30/8.

Trong thời gian chờ đợi nguồn vốn 61,5 tỷ đồng của dự án trung tu đường năm 2022, nhà đầu tư cũng cần có phương án xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Việc này phải hoàn thành trước 15/9.

Trước đó, vào tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP Hà Tĩnh. Việc khắc phục, sửa chữa phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn kết cấu công trình và ATGT trong quá trình khai thác, theo đúng quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Tập đoàn Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao).

Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.

Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường QL1 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Hoàng Yến
Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.

Thông quan lối chuyên dụng ở cửa khẩu Hữu Nghị
Từ ngày 1/8 tới đây, phương thức giao nhận hàng hóa, xuất nhập cảnh qua các lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài; Cốc Nam - Lũng Nghịu.

Vietnam Airlines dẫn đầu về tỷ lệ bay đúng giờ
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đạt tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất ngành hàng không nội địa trong 6 tháng đầu năm 2024, với 84,1% chuyến bay cất cánh đúng giờ.