Chuyên mục


Yêu cầu Cienco 4 sửa chữa dứt điểm tuyến QL1 qua Hà Tĩnh

29/07/2023 12:10 (GMT +7)

Trong thời gian chờ dự án trùng tu năm 2022, Cienco 4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cần xử lý các bất cập, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh. Việc xử lý này phải cụ thể về khối lượng khắc phục, sửa chữa và phải hoàn thành trước ngày 15/9.

Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa tiến hành kiểm tra hiện trường công tác quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) dự án QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Mặt đường, nền đường tuyến QL1 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe

Mặt đường, nền đường tuyến QL1 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe

Theo đó, đoàn công tác Khu Quản lý đường bộ II cùng các cơ quan, đơn vị đã kiểm tra hiện trạng mặt đường, nền đường QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, qua các xã Xuân Lĩnh (huyện Nghi Xuân), phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), xã Vượng Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà).

Theo ghi nhận, tại các đoạn tuyến mà đoàn công tác kiểm tra, mặt đường, nền đường tuyến QL1 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe.

Các vạch sơn phân làn trên tuyến cũng đã bị mòn, mờ, mất tác dụng, nhất là vạch sơn phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ, gây khó khăn cho phương tiện trong quá trình lưu thông. Một số cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu. Hệ thống ATGT trên tuyến như lưới chống chói, mắt phản quang, cọc lý trình còn thiếu nhiều vị trí...

Trạm thu phí Bến Thủy

Trạm thu phí Bến Thủy

Ngay sau khi kiểm tra hiện trường, Khu Quản lý đường bộ II đã tổ chức cuộc làm việc giữa các bên liên quan. Tại cuộc làm việc, đại diện Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT và 4 địa phương: Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà, TX Hồng Lĩnh đã đề nghị Khu Quản lý Đường bộ II yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Tập đoàn Cienco4 - chủ đầu tư dự án BOT tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh), cần sớm sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp mặt đường, bổ sung vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, đảm bảo ATGT.

Đại biểu các sở, ban, ngành và địa phương Hà Tĩnh cho rằng, cần phải “chốt” thời gian cho việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng mặt đường, nền đường tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Khi hết thời gian cam kết, căn cứ vào kết quả khắc phục để có đánh giá cụ thể. Trường hợp sửa chữa, khắc phục chưa tốt, sẽ có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đưa ra phương án xử lý, có thể xem xét dừng việc thu phí.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh yêu cầu Tập đoàn Cienco4 phải hoàn thành các dự án đang thi công trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh xong trước 30/8

Tại buổi làm việc, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh yêu cầu Tập đoàn Cienco4 phải hoàn thành các dự án đang thi công trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh xong trước 30/8

Phát biểu tại cuộc làm việc, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh đánh giá mặt đường, nền đường tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh hiện nay bị xuống cấp nghiêm trọng, dù Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã có nỗ lực trong việc sửa chữa, tuy nhiên, công tác khắc phục chưa đáp ứng được mức độ hư hỏng.

Đánh giá QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh là tuyến giao thông huyết mạch của Hà Tĩnh, vậy nên, đường xuống cấp đã ảnh hưởng tới quá trình lưu thông của phương tiện, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh yêu cầu Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cần phải khắc phục triệt để nhằm đảm bảo ATGT.

Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh yêu cầu Tập đoàn Cienco4 phải hoàn thành các dự án đang thi công trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh xong trước 30/8.

Trong thời gian chờ đợi nguồn vốn 61,5 tỷ đồng của dự án trung tu đường năm 2022, nhà đầu tư cũng cần có phương án xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Việc này phải hoàn thành trước 15/9.

Trước đó, vào tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP Hà Tĩnh. Việc khắc phục, sửa chữa phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn kết cấu công trình và ATGT trong quá trình khai thác, theo đúng quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Tập đoàn Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao).

Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.

Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường QL1 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Hoàng Yến
Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.