Vận tải tháng 7 tiếp tục tăng trưởng
Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 của Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 15,8% và luân chuyển tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 15,3% và luân chuyển tăng 12,7%.
Theo đó, hoạt động vận tải trong tháng Bảy tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó vận chuyển hành khách tăng 5,3% và luân chuyển hành khách tăng 3,1%; vận chuyển hàng hóa tăng 9,8% và luân chuyển hàng hóa tăng 5,3%.
Vận tải hành khách tháng 7/2023 ước đạt 398,5 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 1,3% so với tháng trước và luân chuyển 21,1 tỷ lượt khách/km, tăng 2,9%. Tính chung 7 tháng năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 2.615,1 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển đạt 140,3 tỷ lượt khách/km, tăng 27,6%.
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 2.607 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước và 116,4 tỷ lượt khách/km luân chuyển, tăng 10,8%; vận tải ngoài nước ước đạt 8,1 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 5,7 lần và 23,9 tỷ lượt khách/km luân chuyển, gấp 4,9 lần cùng kỳ năm trước.
Xét theo ngành vận tải, tất cả các ngành trong 7 tháng năm 2023 đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
Vận tải hàng hóa tháng 7/2023 ước đạt 191,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 0,7% so với tháng trước và luân chuyển 39,7 tỷ tấn/km, tăng 4,8%. Tính chung 7 tháng năm 2023, vận tải hàng hóa ước đạt 1.303,6 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 270,7 tỷ tấn/km, tăng 12,7%.
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 1.278,1 triệu tấn vận chuyển, tăng 15,6% và 170,7 tỷ tấn/km luân chuyển, tăng 19,9%; vận tải ngoài nước ước đạt 25,5 triệu tấn vận chuyển, tăng 2,8% và 100 tỷ tấn/km luân chuyển, tăng 2,2%.
Xét theo ngành vận tải, vận tải đường bộ và đường thủy 7 tháng năm 2023 có tốc độ tăng cao so với cùng kỳ năm trước; vận tải hàng không tăng nhẹ về vận chuyển nhưng tăng mạnh về luân chuyển so với cùng kỳ năm trước do từ đầu năm nay các hãng hàng không Việt Nam mở lại và mở mới nhiều đường bay quốc tế. Riêng vận tải đường sắt giảm mạnh do các đơn hàng xuất, nhập khẩu giảm và phải cạnh tranh với vận tải đường thủy khi chi phí cao hơn.