Tín hiệu phục hồi ấn tượng của hàng không
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa công bố, trong 6 tháng đầu năm 2023, các hãng hàng không vận chuyển 28 triệu khách, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các hãng hàng không đã triển khai mạnh mẽ các kế hoạch khôi phục toàn mạng bay nội địa, khai thác trở lại cũng như mở mới nhiều đường bay quốc tế kết nối các khu vực trọng điểm.
Vietnam Airlines khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa cũng như khai thác trở lại 90% đường bay quốc tế so với giai đoạn trước dịch.
Trong khi đó, Vietjet Air mở mới thêm 10 đường bay nội địa và quốc tế. Mới đây nhất, với việc khai thác đường bay Hà Nội – Cà Mau, Bamboo Airways đã hoàn thiện mục tiêu kết nối toàn bộ 22 cảng hàng không thương mại của Việt Nam.
Toàn ngành hàng không đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ qua các chỉ số tăng trưởng và các kế hoạch mở rộng khai thác đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của thị trường. 6 tháng đầu năm 2023, các hãng hàng không vận chuyển 28 triệu khách, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 7 triệu khách, khách nội địa đạt khoảng 21 triệu khách.
Tuy nhiên, giai đoạn 5 tháng đầu năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam vẫn ghi nhận 13.762 chuyến bay chậm giờ, chiếm tỷ lệ 11,7%, tăng 2 điểm so với cùng kỳ 2022; 380 chuyến bay bị hủy chiếm tỷ lệ 0,3%, giảm 0,6 điểm so với cùng kỳ năm 2022.
Được biết những nhóm nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng bao gồm: Trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; quản lý và điều hành bay; hãng hàng không; thời tiết; máy bay về muộn và các lý do khác. Trong đó, máy bay về muộn là nguyên chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh chậm giờ trong giai đoạn này.