Chuyên mục


Đèo Cả: Lãi tăng 37% từ BOT và thầu cao tốc

02/05/2024 12:06 (GMT +7)

Lãi ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) trong quý I/2024 đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) ghi nhận doanh thu thuần gần 690 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu từ các trạm thu phí BOT gần 477 tỷ, doanh thu xây lắp hơn 196 tỷ, tăng lần lượt 23% và 43%. Công ty cho biết doanh thu xây lắp quý I chủ yếu đến từ các gói thầu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Trong kỳ, biên lãi gộp của Hạ tầng Đèo Cả duy trì trên 48% so với quý I/2023. Các chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng so với cùng kỳ. Cả quý, công ty lãi sau thuế 114 tỷ, tăng 37%. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 96 tỷ đồng, tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Năm 2024, Hạ tầng Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu thuần hơn 3.146 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 404 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 11% so với năm 2023. So với kế hoạch, công ty đã thực hiện được 22% chỉ tiêu doanh thu và 28% chỉ tiêu lãi sau thuế sau một quý.

Trong quý I/2024, Đèo Cả (HHV) đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực

Trong quý I/2024, Đèo Cả (HHV) đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực

Tính đến cuối tháng 3, tổng tài sản của Hạ tầng Đèo Cả đạt hơn 37.660 tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm với phần lớn nằm ở tài sản cố định (28.227 tỷ đồng). Lượng tiền, tương đương tiền hơn 752 tỷ, gấp đôi đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn trên 608 tỷ đồng, không chênh lệch nhiều so với ngày đầu quý. Ngoài ra, công ty ghi nhận chi phí trả trước ngắn hạn (chủ yếu là lãi vay chờ phân bổ) trên 6.700 tỷ đồng.

Tại cuối quý I, tổng dư nợ vay đạt gần 20.100 tỷ đồng, hơn gấp đôi vốn chủ sở hữu. Chủ nợ lớn nhất của công ty là Ngân hàng Vietinbank với khoản nợ vay ngắn và dài hạn hơn 19.106 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, công ty đi vay 80 tỷ đồng và trả nợ gốc vay và nợ gốc thuê tài chính gần 266 tỷ đồng.  Ngoài ra, tổng nợ ngắn hạn của công ty trên 2.865 tỷ, vượt xa con số của tài sản ngắn hạn là 1.504 tỷ, đồng nghĩa vốn lưu động âm hơn 1.361 tỷ. Thực tế, HHV đã duy trì tình trạng vốn lưu động âm trong nhiều năm nay.  Đại diện Hạ tầng Đèo Cả cho biết, nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang vay nợ dài hạn hàng nghìn tỷ, thậm chí cả chục nghìn tỷ đồng tại các ngân hàng thương mại.

Đối với Hạ tầng Đèo Cả, các khoản vay của công ty là vay dài hạn để đầu tư BOT. Các dự án cũng đã đi vào vận hành khai thác, nguồn thu phí ổn định, phương án trả nợ cũng được thực hiện đảm bảo trên cơ sở doanh thu thực tế và không ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp. Đồng thời đại diện doanh nghiệp này cho biết, quy định vốn chủ sở hữu tham gia các dự án công khoảng 10 - 15%, trong khi vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của công ty khoảng 24%. Các khoản nợ được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông.

Lưu Trang
Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.

Thông quan lối chuyên dụng ở cửa khẩu Hữu Nghị
Từ ngày 1/8 tới đây, phương thức giao nhận hàng hóa, xuất nhập cảnh qua các lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài; Cốc Nam - Lũng Nghịu.