Chuyên mục


Đèo Cả: Lãi tăng 37% từ BOT và thầu cao tốc

02/05/2024 12:06 (GMT +7)

Lãi ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) trong quý I/2024 đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) ghi nhận doanh thu thuần gần 690 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu từ các trạm thu phí BOT gần 477 tỷ, doanh thu xây lắp hơn 196 tỷ, tăng lần lượt 23% và 43%. Công ty cho biết doanh thu xây lắp quý I chủ yếu đến từ các gói thầu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Trong kỳ, biên lãi gộp của Hạ tầng Đèo Cả duy trì trên 48% so với quý I/2023. Các chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng so với cùng kỳ. Cả quý, công ty lãi sau thuế 114 tỷ, tăng 37%. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 96 tỷ đồng, tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Năm 2024, Hạ tầng Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu thuần hơn 3.146 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 404 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 11% so với năm 2023. So với kế hoạch, công ty đã thực hiện được 22% chỉ tiêu doanh thu và 28% chỉ tiêu lãi sau thuế sau một quý.

Trong quý I/2024, Đèo Cả (HHV) đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực

Trong quý I/2024, Đèo Cả (HHV) đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực

Tính đến cuối tháng 3, tổng tài sản của Hạ tầng Đèo Cả đạt hơn 37.660 tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm với phần lớn nằm ở tài sản cố định (28.227 tỷ đồng). Lượng tiền, tương đương tiền hơn 752 tỷ, gấp đôi đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn trên 608 tỷ đồng, không chênh lệch nhiều so với ngày đầu quý. Ngoài ra, công ty ghi nhận chi phí trả trước ngắn hạn (chủ yếu là lãi vay chờ phân bổ) trên 6.700 tỷ đồng.

Tại cuối quý I, tổng dư nợ vay đạt gần 20.100 tỷ đồng, hơn gấp đôi vốn chủ sở hữu. Chủ nợ lớn nhất của công ty là Ngân hàng Vietinbank với khoản nợ vay ngắn và dài hạn hơn 19.106 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, công ty đi vay 80 tỷ đồng và trả nợ gốc vay và nợ gốc thuê tài chính gần 266 tỷ đồng.  Ngoài ra, tổng nợ ngắn hạn của công ty trên 2.865 tỷ, vượt xa con số của tài sản ngắn hạn là 1.504 tỷ, đồng nghĩa vốn lưu động âm hơn 1.361 tỷ. Thực tế, HHV đã duy trì tình trạng vốn lưu động âm trong nhiều năm nay.  Đại diện Hạ tầng Đèo Cả cho biết, nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang vay nợ dài hạn hàng nghìn tỷ, thậm chí cả chục nghìn tỷ đồng tại các ngân hàng thương mại.

Đối với Hạ tầng Đèo Cả, các khoản vay của công ty là vay dài hạn để đầu tư BOT. Các dự án cũng đã đi vào vận hành khai thác, nguồn thu phí ổn định, phương án trả nợ cũng được thực hiện đảm bảo trên cơ sở doanh thu thực tế và không ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp. Đồng thời đại diện doanh nghiệp này cho biết, quy định vốn chủ sở hữu tham gia các dự án công khoảng 10 - 15%, trong khi vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của công ty khoảng 24%. Các khoản nợ được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông.

Lưu Trang
Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.