Chuyên mục


Đèo Cả: Lãi tăng 37% từ BOT và thầu cao tốc

02/05/2024 12:06 (GMT +7)

Lãi ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) trong quý I/2024 đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) ghi nhận doanh thu thuần gần 690 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu từ các trạm thu phí BOT gần 477 tỷ, doanh thu xây lắp hơn 196 tỷ, tăng lần lượt 23% và 43%. Công ty cho biết doanh thu xây lắp quý I chủ yếu đến từ các gói thầu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Trong kỳ, biên lãi gộp của Hạ tầng Đèo Cả duy trì trên 48% so với quý I/2023. Các chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng so với cùng kỳ. Cả quý, công ty lãi sau thuế 114 tỷ, tăng 37%. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 96 tỷ đồng, tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Năm 2024, Hạ tầng Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu thuần hơn 3.146 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 404 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 11% so với năm 2023. So với kế hoạch, công ty đã thực hiện được 22% chỉ tiêu doanh thu và 28% chỉ tiêu lãi sau thuế sau một quý.

Trong quý I/2024, Đèo Cả (HHV) đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực

Trong quý I/2024, Đèo Cả (HHV) đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực

Tính đến cuối tháng 3, tổng tài sản của Hạ tầng Đèo Cả đạt hơn 37.660 tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm với phần lớn nằm ở tài sản cố định (28.227 tỷ đồng). Lượng tiền, tương đương tiền hơn 752 tỷ, gấp đôi đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn trên 608 tỷ đồng, không chênh lệch nhiều so với ngày đầu quý. Ngoài ra, công ty ghi nhận chi phí trả trước ngắn hạn (chủ yếu là lãi vay chờ phân bổ) trên 6.700 tỷ đồng.

Tại cuối quý I, tổng dư nợ vay đạt gần 20.100 tỷ đồng, hơn gấp đôi vốn chủ sở hữu. Chủ nợ lớn nhất của công ty là Ngân hàng Vietinbank với khoản nợ vay ngắn và dài hạn hơn 19.106 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, công ty đi vay 80 tỷ đồng và trả nợ gốc vay và nợ gốc thuê tài chính gần 266 tỷ đồng.  Ngoài ra, tổng nợ ngắn hạn của công ty trên 2.865 tỷ, vượt xa con số của tài sản ngắn hạn là 1.504 tỷ, đồng nghĩa vốn lưu động âm hơn 1.361 tỷ. Thực tế, HHV đã duy trì tình trạng vốn lưu động âm trong nhiều năm nay.  Đại diện Hạ tầng Đèo Cả cho biết, nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang vay nợ dài hạn hàng nghìn tỷ, thậm chí cả chục nghìn tỷ đồng tại các ngân hàng thương mại.

Đối với Hạ tầng Đèo Cả, các khoản vay của công ty là vay dài hạn để đầu tư BOT. Các dự án cũng đã đi vào vận hành khai thác, nguồn thu phí ổn định, phương án trả nợ cũng được thực hiện đảm bảo trên cơ sở doanh thu thực tế và không ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp. Đồng thời đại diện doanh nghiệp này cho biết, quy định vốn chủ sở hữu tham gia các dự án công khoảng 10 - 15%, trong khi vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của công ty khoảng 24%. Các khoản nợ được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông.

Lưu Trang
'Cú hích' từ thị trường xe điện
Ngành công nghiệp phốt pho vàng Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để bứt phá trên thị trường pin xe điện toàn cầu. Với nhu cầu pin LFP tăng vọt và lợi thế về tài nguyên, đây là thời điểm để các doanh nghiệp trong nước nâng tầm, vươn ra thị trường quốc tế.

Sắp mở thầu xây 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam
Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 20/5 sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. Sau khi lựa chọn xong, các nhà thầu sẽ có 18 tháng để xây dựng trạm.

Cần hơn 55 tỷ USD để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội
Theo Đề án của Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị trình UBND Hà Nội, nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị thành phố lên tới khoảng 55,442 tỷ USD. Nội dung này sẽ được xem xét tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP. Hà Nội khóa XVI vào ngày 15/5.

Diễn biến mới Dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hạ thủy tàu chở dầu 13.000DWT mang tên BS HAI PHONG
Một con tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000DWT-YN01 mang tên “BS HAI PHONG” xuất khẩu Hàn Quốc vừa được hạ thủy thành công đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày Hải Phòng giải phóng.

Không để dự án giao thông chờ cát
Chủ trì buổi làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam tại TP. Vĩnh Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các cấp, ngành chủ động triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định.

Vịnh Hạ Long: Cặp du thuyền 6 sao bắt đầu phục vụ du khách
Tập đoàn Việt Thuận chuẩn bị đưa chiếc du thuyền mang tên Essence Grand 2 vào khai thác ngay trong tháng 5 này. Đây được xem là cặp du thuyền 6 sao hiện đại nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.