Chuyên mục


Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

26/04/2024 11:02 (GMT +7)

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Theo đó, Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của tổ chức phát hành và xếp hạng tiền gửi nội tệ-ngoại tệ dài hạn của VPBank ở mức Ba3, cùng đánh giá tín nhiệm cơ sở BCA – phản ánh sức mạnh nội tại độc lập của tổ chức phát hành, ở mức Ba3.

Quyết định giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3 với triển vọng ổn định dành cho VPBank dựa trên nền tảng vốn vững mạnh cùng năng lực huy động và an toàn thanh khoản của ngân hàng, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cùng những biến động khó lường trong tương lai.

Moody’s đánh giá xếp hạng tín nhiệm của VPBank ở mức Ba3

Moody’s đánh giá xếp hạng tín nhiệm của VPBank ở mức Ba3

Nền tảng vốn của VPBank, theo Moody’s, đã cải thiện đáng kể sau khi hoàn tất thương vụ bán 15% cổ phần cho Ngân hàng SMBC (Nhật Bản) trong năm ngoái, với vốn chủ sở hữu tăng lên gần 140 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 2 toàn hệ thống cuối năm 2023. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của VPBank, theo phương pháp luận của Moody’s, tăng lên 15,5% – cao nhất trong danh sách các ngân hàng được Moody’s xếp hạng tại Việt Nam.

Moody’s cũng đánh giá cao năng lực huy động, duy trì bảng cân đối vững mạnh và an toàn thanh khoản của VPBank. Theo đó tỷ lệ CASA của ngân hàng đã tăng lên mức trên 17% tại thời điểm kết thúc năm 2023.

“Moody’s kì vọng quy mô cho vay của ngân hàng sẽ tăng khoảng 20%-25% và biên lãi thuần (NIM) sẽ cải thiện trong 12-15 tháng tiếp theo nhờ chi phí vốn giảm” báo cáo đánh giá của Moody’s biết. Đồng thời, chất lượng tài sản ở các phân khúc chiến lược như khách hàng cá nhân, SME sẽ được cải thiện nhờ kì vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2024 cũng như chính sách giảm mặt bằng lãi suất. 

Kết thúc quý 1/2024, tín dụng hợp nhất của VPBank tăng 2,1% so với đầu năm – cao hơn mức trung bình ngành 1,3%, và tăng gần 22% so với cùng kỳ, đạt gần 613 nghìn tỷ đồng. Huy động từ khách hàng và giấy tờ có giá của ngân hàng hợp nhất tăng 2,4% so với cuối năm 2023 và tăng hơn 21% so với cùng kỳ, góp phần củng cố hiệu quả bảng cân đối.

Nền tảng vốn vững chắc bồi đắp trong năm 2023 cùng thanh khoản dồi dào đã và đang góp phần tối ưu chi phí vốn (CoF) của VPBank qua từng quý. Tại thời điểm 31/3, chi phí vốn của ngân hàng hợp nhất giảm xuống dưới 5% so với trung bình trên 6% của quý 4 và cả năm 2023, định hình xu hướng giảm dần qua từng quý.

Đi qua ¼ chặng đường của năm 2024, VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất đạt gần 4,2 nghìn tỷ đồng, tăng gần 66% so với quý liền trước và 64% so với cùng kỳ. Riêng tại ngân hàng mẹ, LNTT của quý 1 đạt hơn 4,9 nghìn tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với quý 4, 2023, với tổng thu nhập hoạt động tăng 15% và thu nhập lãi thuần tăng 25% so với cùng kỳ.

Hồng Mến
Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.