Đề xuất thu phí không dừng ở sân bay
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng cho các cảng hàng không và một số nội dung liên quan đến mở rộng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện nay, các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn thu phí theo hình thức thủ công với mức phí theo hai nhóm sân bay. Với các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000-25.000 đồng/lượt với xe từ 10-30 chỗ ra vào trong 10 phút. Những xe vào sân bay quá 10 phút sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô đã được ACV đăng ký.
Các sân bay còn lại mức phí với xe ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10-16 chỗ là 10.000 đồng, 16-29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe này là 5.000 đồng, 10.000 đồng.
Tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt khiến cho khu vực trạm thường xuyên bị ùn tắc, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông khu vực cảng hàng không.
Do đó, Cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian là 6 tháng.
“Việc thí điểm trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án theo quy định tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ đồng thời gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, cũng như có cơ sở đánh giá, hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật,” lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Trên cơ sở quá trình triển khai và kết quả thí điểm thu phí điện tử không dừng tại Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Cục Đường bộ sẽ đề xuất thực hiện điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 19 đồng thời với quá trình triển khai thí điểm.
Kể từ khi triển khai thu phí điện tử không dừng trên các tuyến cao tốc từ ngày 1/8/2022, theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam đến nay đã có gần 5 triệu xe ôtô dán thẻ, mở tài khoản thu phí (tài khoản giao thông), đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước.
Nhiều chuyên gia giao thông nhìn nhận việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như thu phí tại cảng hàng không, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường… là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển của giao thông thông minh, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án.