Chuyện của Người làm vận tải khách du lịch
Hải Phòng được xác định là điểm đến quan trọng, là động lực đặc biệt để phát triển du lịch vùng Duyên hải. Người Đất Cảng đều mang trong mình tình yêu, kỳ vọng và góp sức để đưa thành phố chinh phục mục tiêu ấy. Với doanh nghiệp vận tải hành khách thì khát vọng đó thể hiện ở một góc rất riêng biệt...
Những năm gần đây, miền Bắc chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của Hải Phòng về kinh tế, sức hút với vốn FDI ở mảng khu công nghiệp, logistics - cảng biển. Tuy nhiên, có một nhóm doanh nghiệp vận tải âm thầm góp sức lưu thông huyết mạch cho nền kinh tế của thành phố này được vận hành trơn tru. Trong đó, nhóm doanh nghiệp vận tải dịch vụ hành khách lại đang nỗ lực góp sức đẩy mạnh mảng kinh tế du lịch xứng với tiềm năng sẵn có của địa phương.
Người làm vận tải phục vụ khách du lịch suốt hơn 20 năm ở Hải Phòng trải lòng những khó khăn của doanh nghiệp trong giai đoạn sau dịch bệnh, nỗ lực duy trì công suất xe và khát vọng cống hiến cho ngành du lịch tỉnh nhà. Trong chặng đường làm nghề, vị lãnh đạo của Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Hoa Trung chia sẻ về những chuyến xe đưa những vị khách du lịch đặc biệt về với quê hương đất mẹ... đã thực sự thu hút chúng tôi nán lại...
Trong một lần tình cờ gặp gỡ những doanh nghiệp vận tải hành khách du lịch theo hợp đồng, PV Banduong đã bắt gặp khát vọng cháy bỏng về nhu cầu muốn cống hiến vào sự phát triển ngành du lịch Hải Phòng của ông Đoàn Thanh Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Hoa Trung. Đó là một người dân, một người làm nghề luống tuổi nhưng lại mang hơi thở của tuổi trẻ Đất Cảng... khiến chúng tôi không thể rời bước trước câu chuyện của ông.
Hải Phòng là thành phố Cảng lâu đời, với các điểm du lịch nổi tiếng Đồ Sơn, Cát Bà. Trong đó quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế: Danh lam thắng cảnh- Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới...
Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 đã xác định 7 khu vực động lực của du lịch Việt Nam, trong đó có khu vực động lực Hà Nội Quảng Ninh- Hải Phòng- Ninh Bình. Đây là khu vực động lực đặc biệt quan trọng với nhiệm vụ thúc đẩy phát triển du lịch của cả vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc, rộng hơn có thể là cả khu vực miền Bắc. Hải Phòng hội tụ đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch với các lợi thế cả về đường biển, đường sắt, đường bộ và đường không, giao lưu thuận lợi với các tỉnh trong vùng và cả nước vũng như giao lưu quốc tế, có nhiều điều kiện để đón và phục vụ lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế.
Sự phát triển của du lịch Hải Phòng vừa là động lực thúc đẩy, vừa tạo điều kiện hỗ trợ sự phát triển của cả khu vực động lực nói riêng cũng như của cả vùng và cả nước nói chung. Là thành phố cảng, đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc; hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông thời gian qua được đầu tư mạnh, có bước phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, hiện đại... đã khẳng định vị trí của Hải Phòng- điểm cuối của “Hai hành lang, một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam- Trung Quốc” gồm: Hành lang Côn Minh- Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng và hành lang kinh tế Nam Ninh- Lạng Sơn- Hà Nội- Hải Phòng…
Được biết, tham gia vào sự phát triển của Công ty Hoa Trung, ông Thanh còn có cộng sự đồng thời là nhà đầu tư lớn Đỗ Tuấn Hải - lãnh đạo nhóm doanh nghiệp liên quan đến Công Ty TNHH Vận Tải Và Thương Mại Tùng Phát. Ảnh Đức Mạnh
Tuy sở hữu nhiều tài nguyên du lịch có giá trị cao như vậy mà mỗi năm Hải Phòng mới chỉ đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, chiếm 1/18 lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng là trăn trở của nhiều nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và người làm du lịch yêu mến vùng đất này.
Ở góc độ người hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách du lịch từ Hải Phòng đi các tỉnh và ngược lại suốt hơn 2 thập kỷ ông Thanh Hồng chia sẻ: "Tôi đã làm xe suốt 26 năm qua và một thời gian dài gắn bó với Công ty Vận tải và Du lịch Hoa Trung, cũng trải qua nhiều thăng trầm của nền kinh tế Hải Phòng. Nhưng có thể nói, đây là một trong những giai đoạn doanh nghiệp làm vận tải khó khăn, thậm chí còn kém khách hơn cả giai đoạn trong và ngay sau dịch Covid. Đơn cử như năm 2022, đội xe chúng tôi vẫn hoạt động 100% công suất, nhưng đợt này chỉ đạt 70%. Như thế là rất cố gắng bởi người làm du lịch chúng tôi mang niềm tin vào du lịch Đất Cảng".
Ông Thanh Hồng tiết lộ, những người sáng lập Hoa Trung luôn khát vọng tham gia thúc đẩy du lịch Hải Phòng. Từ những ngày đầu thành lập có 3 xe, giờ đây công ty có 25 xe chất lượng cao và nhiều xe nhỏ khác. Hàng năm công ty đều dành tiền mua thêm 4-5 xe, thậm chí trong giai đoạn dịch bệnh và sau dịch, hoạt động đầu tư mở rộng vẫn duy trì.
Giai đoạn tới, lãnh đạo công ty cũng đang muốn đầu tư thêm xe 2 tầng để phục vụ nhu cầu khách du lịch gia tăng. Hy vọng có cơ hội kết hợp với Sở Du lịch TP Hải Phòng gia tăng chất lượng du lịch của khách tham quan khi đến thành phố này. Để họ tăng thêm thời gian lưu trú, tăng chi tiêu. Tuy nhiên, công ty mong được tạo điều kiện hơn về lãi suất, cơ chế... để doanh nghiệp có "chỗ dựa" cho những nỗ lực..."
Có những cung đường rất khó mà không phải lái xe nào cũng muốn đi, nhưng lãnh đạo Hoa Trung coi đó là trách nhiệm và trải nghiệm của mình
Ở góc độ quản lý đầu tư và tầm nhìn là vậy, nhưng trong cách vận hành doanh nghiệp hàng ngày, ông Thanh Hồng có tiếng là người hay làm, bình dị, người quản lý nhưng thực tế không ngại bất cứ việc gì để phục vụ hành khách. Để đảm bảo nhu cầu di chuyển của các nhóm khách hàng, Hoa Trung cũng đã phân nhóm xe phục vụ riêng theo mục đích và đặc biệt không bao giờ "chê khách". Cách điều hành kinh doanh vận tải đó chính là mấu chốt để các xe không phải nằm bãi, lái xe không phải nghỉ việc... mà còn thể hiện lương tâm của người làm quản lý.
Là người quản lý doanh nghiệp hàng trăm đầu xe ở Hải Phòng, cũng là người bận rộn và nỗ lực tìm hướng kinh doanh vận tải mới vì muốn góp sức vào việc đưa đưa du lịch Hải Phòng bứt phá, nhưng hễ gia đình nào cần đưa hài cốt liệt sỹ trở về với quê hương, ông Đoàn Thanh Hồng - Giám đốc Hoa Trung đều không quản ngày đêm trực tiếp lái xe đi chuyến này, dù cung đường khó đến đâu.
Ông cho rằng đó là cái duyên với những vị khách đặc biệt để thôi thúc bản thân cùng các anh em tham gia vào những chuyến du lịch đặc biệt. Và để gắn bó gần gũi hơn, kết nối tốt hơn, vị lãnh đạo đã chủ động xin tham gia vào Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Hải Phòng, tham gia các hoạt động từ thiện khác như xây dựng nhà tình nghĩa...
Các chuyên gia khẳng định, Hải Phòng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhờ những công dân nhiệt huyết, những doanh nghiệp phát triển ổn định và có khát vọng cống hiến cho địa phương như thế. Vì đó mà khi Hải Phòng cộng hưởng được sức mạnh của những người làm quản lý, doanh nghiệp, người dân thì không chỉ trở thành địa danh đẹp trong bản đồ du lịch Việt Nam, mà nền kinh tế thành phố cũng bứt phá mạnh mẽ...
Nói như TS Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, để đạt được mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trọng điểm du lịch lớn của cả nước và là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, thành phố cần phải chủ động đổi mới mạnh mẽ tư duy về phát triển du lịch và có những quyết sách táo bạo tạo nền tảng để du lịch bứt phá.
Doanh nghiệp vận tải Hải Phòng mang niềm tin và nhiệt huyết của Đất Cảng. Ảnh Đức Mạnh
Nhận định hàng không và du lịch có mối liên kết tương hỗ mạnh mẽ, Trưởng phòng Vận tải Cục Hàng không Việt Nam Hồ Quốc Cường đề xuất trong hội thảo tìm kiếm cơ hội du lịch Hải Phòng cho rằng, cần kiến nghị Chính phủ cho thí điểm áp dụng miễn thị thực đối với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến cảng hàng không quốc tế Cát Bi và có kế hoạch lưu trú tại Hải Phòng tối thiểu 2 đêm. Phối hợp với Tổng Cục Du lịch tăng cường công tác quảng bá du lịch Hải Phòng qua các nền tảng số, các kênh thông tin trên thế giới.
Các chuyên gia này đề xuất với Hải Phòng ưu tiên quy hoạch chiến lược với định hướng liên kết vùng; cải thiện cơ chế chính sách để thu hút đầu tư, nhất là nhà đầu tư có chất lượng; phát triển sản phẩm du lịch như golf, nghỉ dưỡng biển đồng thời quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ; đẩy mạnh tiếp thị điểm đến nhằm định vị thương hiệu du lịch Hải Phòng; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển cơ sở hạ tầng du lịch như sân bay, bến cảng tàu du lịch, đường bộ, tàu thủy, quản lý các dịch vụ phụ trợ như khu vui chơi giải trí, chợ đêm.