Chuyên mục


Gemadept hưởng lợi nếu tăng giá bốc dỡ container?

23/09/2023 13:44 (GMT +7)

Kết thúc quý II/2023, Gemadpt (GMD) báo lãi ròng hơn 1.646 tỷ đồng, gấp gần 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý có mức lãi ròng cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.

Mới đây, Vinamarine (Cục quản lý cảng biển và vận tải biển Việt Nam) đã đăng tải dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 54/2018, đề xuất tăng giá sàn đối với một số dịch vụ trọng điểm tại cảng biển, bao gồm nâng hạ container quốc tế và hướng dẫn tàu thuyền, đề xuất có hiệu lực từ năm 2024.

Cụ thể, đối với hầu hết các cảng, giá sàn xếp dỡ container được điều chỉnh tăng 10% so với giá cũ (có hiệu lực từ năm 2019). Còn đối với một số cảng nước sâu lớn (đón được tàu trọng tải trên 160 nghìn DWT) giá sàn được điều chỉnh tăng thêm thêm khoảng 10% (dẫn đến giá sàn thực tế có thể tăng 20%).

Theo đó, hầu hết các công ty cảng đã niêm yết như Gemadpt (GMD), Viconship (VSC), Dịch vụ Đình Vũ (DVP), Cảng Hải Phòng ( PHP) và các công ty cảng chưa niêm yết như Tân Cảng Sài Gòn và VIMC đều được hưởng lợi. Chỉ có Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) sẽ không được hưởng lợi vì phần lớn sản lượng qua cảng của Hải An đều là hàng nội địa.

Quý II/2023, GMD có lãi cao nhất lịch sử

Quý II/2023, GMD có lãi cao nhất lịch sử

Đối với Gemadept, SSI Research cho rằng công ty cảng biển này đã tăng giá thành công tại một số cảng trong năm 2021-2022 (doanh thu/TEU tăng lần lượt 14% và 7% so với cùng kỳ).

Tại kịch bản cơ sở, Gemadept chỉ có thể tăng giá cước ở một mức độ nhất định trong giai đoạn 2024-2025, chủ yếu ở Gemalink do có nhu cầu cao hơn hệ thống cảng khác (giả định giá cước tăng 10% mỗi năm vào năm 2024 và 2025). Trong trường hợp thông tư mới được thông qua, lợi nhuận năm 2024-2025 của công ty sẽ tăng lần lượt 5% và 10% so với ước tính trước đó.

Tại kịch bản khả quan, doanh thu/TEU của Gemadept sẽ tăng 7% trong năm 2024 tại tất cả các cảng feeder, doanh thu/TEU của Gemalink tăng 10%/năm trong năm 2024-2025. Còn ở kịch bản kém khả quan, doanh thu/TEU không tăng ở tất cả các cảng.

Về kết qủa kinh doanh, trong quý II/2023, doanh thu thuần GMD đạt 912 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cảng biển này đạt gần 431 tỷ đồng, tương đương năm trước. Qua đó, giúp biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhẹ từ mức 44% lên 47% trong quý II/2023.

Đáng chú ý, trong quý II/2023, Cảng Gemadept ghi nhận doanh thu tài chính tăng đột biến, đạt 1.863 tỷ đồng, gấp gần 470 lần so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ thương vụ chuyển nhượng vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng) cho Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC – sàn HoSE).

Trước đó, ngày 19/04, Cảng Gemadept và Container Việt Nam cùng các bên nhận chuyển nhượng khác đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn của Gemadept tại cảng Nam Hải Đình Vũ. Theo các ước tính, Container Việt Nam có thể phải chi khoảng 2.250 tỷ đồng cho thương vụ này. Trên thực tế, Gemadept chỉ bán tài sản và cơ sở hạ tầng của cảng Nam Hải Đình Vũ. Toàn bộ đội ngũ vận hành và khách hàng được Gemadept chuyển giao cho cảng Nam Đình Vũ - Giai đoạn 2.

Kết thúc quý II/2023, Cảng Gemadept báo lãi ròng hơn 1.646 tỷ đồng, gấp gần 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý có mức lãi ròng cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Cảng Gemadept ghi nhận 1.814 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ 2% so với nửa đầu năm 2022. Đi sâu vào cơ cấu doanh thu, hoạt động khai thác cảng biển chiếm 74% tổng doanh thu của doanh nghiệp; còn lại là đến từ hoạt động logistics, cho thuê văn phòng chiếm 26%. Gemadept báo lãi ròng nửa đầu năm nay đạt 1.966 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với nửa đầu năm 2022.

Năm 2023, GMD đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 3.920 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2022, và mục tiêu lãi ròng 1.316 tỷ đồng, giảm 13%. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa bao gồm lợi nhuận từ việc thoái vốn khỏi cảng Nam Hải Đình Vũ. Với kết quả trên, Cảng Gemadept hiện đã hoàn thành 47% mục tiêu doanh thu và 149% mục tiêu lãi ròng cả năm nay.

Về cổ phiếu, kết phiên giao dịch ngày 21/9/2023, GMD đã tăng lên giá 65.000 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất từ trước tới nay của GMD.

Hồng Mến
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.