Chuyên mục


Cửa khẩu Móng Cái hoạt động trở lại

22/02/2023 11:23 (GMT +7)

Hoạt động thông thương hàng hóa tại cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) tăng 60,6% so cùng kỳ năm 2022 khi chưa mở cửa hoàn toàn.

Sáng 21/2, hoạt động xuất nhập cảnh qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc) đã khơi thông hoàn toàn. Hoạt động xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) sẽ diễn ra từ 8h đến 21h (giờ Bắc Kinh) tức từ 7h đến 20h (giờ Việt Nam) hằng ngày.

Tính từ ngày 1/1 đến hết ngày 20/2, tổng trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt 160.064 tấn

Tính từ ngày 1/1 đến hết ngày 20/2, tổng trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt 160.064 tấn

Trước đó, ngày 8/1/2023, cặp cửa khẩu này được chính thức thông quan trở lại, nhưng mới chỉ cho công dân Việt Nam và Trung Quốc trở về nước sau một thời gian bị kẹt lại do đại dịch COVID-19.

Cùng với việc duy trì các hoạt động thông thương hàng hóa tại cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 và lối mở cầu phao km3+4, như vậy đến nay, toàn bộ các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và xuất nhập cảnh người qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) đã trở lại hoàn toàn bình thường như trước khi có dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tính từ ngày 1/1 đến hết ngày 20/2, tổng trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái đạt 160.064 tấn, tăng 60,6% so cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II có 3.508 phương tiện, trung bình đạt 92 phương tiện/ngày, chở 56.753 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu (nhập khẩu đạt 47.949 tấn, xuất khẩu đạt 8.804 tấn). Trung bình có 1.494 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu/ngày.

Tại lối mở Km 3+4 Hải Yên, có 6.390 phương tiện chở 94.254 tấn hàng hóa xuất khẩu (bình quân đạt 145 phương tiện/ngày, 2.141 tấn/ngày), tăng 173% so với cùng kỳ. Có 2.896 phương tiện Trung Quốc vận chuyển 9.057 tấn hàng tạp, hàng vải nhập khẩu vào Việt Nam (trung bình 70 phương tiện/ngày) tăng 154% so cùng kỳ 2022.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hoa quả, bột sắn, thủy hải sản đông lạnh, thủy sản tươi sống, hạt khô và hàng hóa khác.

Trưởng Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, bà Trần Bích Ngọc cho hay tính từ 7h đến 15h30 phút ngày 21/2, đã có 91 lượt người dân làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc và 147 người từ Trung Quốc nhập cảnh về Việt Nam bằng hộ chiếu và sổ thông hành qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Lũy kế, tổng lượt người xuất nhập cảnh từ đầu năm 2023 đến nay đạt 6.670 lượt người; trong đó nhập cảnh là 1.701 lượt người, xuất cảnh là 4.969 lượt người.

Mỹ Diệu
Đa dạng hoá chức năng cho bến xe
GS.TS. Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Cao cấp trường Đại học GTVT cho rằng, các bến xe quá lớn rộng, đẹp và khang trang, nên cần phải chuyển đổi mục đích, đa dạng hóa chức năng. Còn với xe hợp đồng, cần có một khái niệm, định danh mới.

Bắc Ninh chi 109 tỷ đồng quản lý, bảo trì đường bộ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa chấp thuận danh mục các công trình quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ trên địa bàn năm 2024 với tổng dự toán ngân sách giao hơn 109,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh gần 59,4 tỷ đồng và ngân sách Trung ương bổ sung hơn 50,1 tỷ đồng.

Sáng kiến để xe hợp đồng được định danh
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn và sâu sắc về thực trạng hoạt động của loại hình xe hợp đồng, cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Cước vận tải biển tăng trở lại
Giá cước vận tải container tuyến hàng hải quốc tế đang tăng mạnh trong thời gian gần đây do nhiều yếu tố, gây tác động lớn đến hoạt động thương mại toàn cầu. Ngành hàng hải Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để đối phó với thách thức này.

Giảm giá vé tàu cho học sinh đi thi
Từ nay đến hết ngày 31/10, học sinh đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu.

Định danh xe hợp đồng
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, đưa loại hình kinh doanh này vào khuôn khổ pháp lý để quản lý, tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi định danh đúng xe hợp đồng thì các vấn đề lo ngại khác sẽ được gỡ vướng.

Vận tải hàng không còn động lực tăng trưởng
Trong ngắn hạn, để mua mới cổ phiếu ngành hàng không, cần quan tâm các yếu tố hỗ trợ như giá vé hàng không, đặc biệt là vé nội địa đang duy trì cao do thiếu cung. Bên cạnh đó, giá dầu đã giảm từ 5-10% so với quý I, do đó, kết quả kinh doanh quý II có thể tốt hơn.