Chuyên mục


Thủ tướng chủ trì phiên họp về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

22/02/2023 11:34 (GMT +7)

Chiều 21/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo.

Cùng tham dự phiên họp có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Thượng tướng Vũ Hải Sản, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương là thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự phiên họp tại điểm cầu các địa phương có lãnh đạo 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có các các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Trước đó, trong năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì 3 phiên họp của Ban Chỉ đạo. Ngày 19/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 57/CĐ-TTg phân công giải quyết vướng mắc, kiến nghị liên quan đến đầu tư, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, các đại hội toàn quốc gần đây của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó có xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu tới năm 2025, cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc và năm 2030, cả nước phải có ít nhất 5.000 km cao tốc.

Theo Thủ tướng, yêu cầu đặt ra với các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT là bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tránh đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đồng thời làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư và quan tâm đời sống công nhân.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, để thực hiện thành công các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.

Theo Thủ tướng, yêu cầu đặt ra với các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT là bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tránh đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đồng thời làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư và quan tâm đời sống công nhân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, yêu cầu đặt ra với các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT là bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tránh đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đồng thời làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư và quan tâm đời sống công nhân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Kể từ sau cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ ba vào ngày 16/11/2022, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với các địa phương và bộ, ngành liên quan, kiểm tra việc triển khai các dự án, đã chỉ đạo về quy hoạch, chất lượng, tiến độ, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đồng thời các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, quyết liệt trong tổ chức triển khai, tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan, kết quả đến nay cơ bản đáp ứng các kế hoạch đề ra.

Các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 (Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2) cơ bản đáp ứng yêu cầu khởi công, nhiều địa phương đã bàn giao mặt bằng vượt yêu cầu.

Bộ GTVT đã hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 vào ngày 1/1/2023, đến nay đã ký hợp đồng toàn bộ các gói thầu để tổ chức thi công đồng loạt theo đúng Nghị quyết của Chính phủ; cuối năm 2022 đã đưa vào khai thác đoạn Cam Lộ - La Sơn, thông xe kỹ thuật đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. ACV và Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi công dự án nhà ga hành khách T3 và tuyến đường kết nối Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất…

Đặc biệt Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo đã cùng với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dành trọn 6 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão (từ mùng 4 đến mùng 9) trực tiếp kiểm tra các dự án từ Bắc tới Nam trên 4 lĩnh vực chính của ngành GTVT (đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải) và chúc Tết cán bộ, công nhân viên tham gia các dự án, các đơn vị sản xuất kinh doanh vận tải, người dân tại các khu tái định cư, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Qua đó đã động viên, tạo động lực rất mạnh mẽ, khích lệ tinh thần quyết tâm vượt khó, thi công 3 ca 4 kíp, không quản ngại khó khăn, vất vả để triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.