Chuyên mục


Bất ngờ diễn biến giá xăng

21/02/2023 15:01 (GMT +7)

Tính từ 15h30 chiều nay (ngày 21/2) xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt giảm giá, dù trước đó các dự báo đều cho rằng, giá xăng sẽ tăng nhẹ.

Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương vừa thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm 320 đồng/lít, xuống 22.540 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, xuống 23.440 đồng/lít. 

Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Dầu diesel là 20.860 đồng/lít, giảm 700 đồng. Dầu hỏa có mức giá mới là 20.840 đồng, giảm 750 đồng. Riêng dầu mazut tăng 620 đồng, có giá mới là 14.250 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ không trích lập và không chi quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 và RON 95, nhưng trích lập 600 đồng mỗi lít với dầu diesel, 200 đồng với mỗi lít dầu hỏa.

Việc sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu vẫn đang 'nóng' hơn bao giờ hết.

Việc sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu vẫn đang "nóng" hơn bao giờ hết.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 5 lần tăng. Cụ thể, ngày 1/1, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.030 đồng/lít, giá xăng RON 95 tăng 1.100 đồng/lít. Sau đó 2 ngày, xăng E5 RON92 tiếp tục tăng thêm 330 đồng/lít; giá xăng RON 95 tăng 350 đồng/lít.

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 15/2, giá xăng bán lẻ trên thị trường Singapore trong những ngày gần đây có xu hướng tăng so với kỳ trước. Cụ thể, giá xăng RON92 là 97,2 USD/thùng; xăng RON95 là 100,2 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu diesel là 106,12 USD/thùng, dầu hỏa là 108,9 USD/thùng và dầu mazut là 409,1 USD/tấn. Trên thị trường thế giới, cập nhật lúc đầu giờ sáng 21/2, giá dầu Brent giao dịch ở mức 84,28 USD/thùng, tăng 1,54% so với hôm qua; còn dầu WTI giao dịch mức 77,43 USD/thùng, tăng 1,43%.

Bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới gần đây có nhiều biến động mang tính chất dị biệt, đặt ra những yêu cầu mới về công tác quản lý và điều hành thị trường trong nước, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, kiểm soát CPI - một trong những cân đối chính của nền kinh tế nhưng đi cùng với đó là tạo động lực và điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, người dân.

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương góp ý về dự thảo sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Về điều hành giá xăng dầu, theo Bộ KH&ĐT, thị trường xăng dầu có những biến động vừa qua là do nguồn cung có bất ổn cục bộ. Nguyên nhân là do các chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá xăng dầu, dẫn tới doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ, không có động lực duy trì hoạt động kinh doanh.

Theo đó, Bộ KH&ĐT đề nghị giữ nguyên phương án điều hành giá xăng dầu như hiện nay. Tức là Nhà nước công bố giá cơ sở làm căn cứ để doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, cần tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp. Rà soát quy định về phương thức xác định chi phí, tần suất xác định chi phí để có cơ sở điều chỉnh kịp thời.

Vấn đề nóng nhất thời gian qua là kiến nghị quy định mức chiết khấu tối thiểu. Các doanh nghiệp bán lẻ hiện kiến nghị có quy định chiết khấu tối thiểu 5-6% trong giá bán. Liên quan đến nội dung này, Bộ KH&ĐT đề nghị không quy định mức chiết khấu tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ là để đảm bảo quyền tự quyết và điều chỉnh linh hoạt. "Việc này nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích trong từng giai đoạn, phù hợp với cung cầu xăng dầu trên thị trường trong từng thời điểm, giảm sự can thiệp của Nhà nước và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", Bộ KH&ĐT cho hay.

Mỹ Diệu
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.