Chuyên mục


"Cú hích" 10 triệu Euro từ EU cho tàu điện Hà Nội

06/06/2024 15:52 (GMT +7)

EU cam kết hỗ trợ 10 triệu Euro không hoàn lại cho dự án phát triển đường sắt đô thị Hà Nội. Đây là dấu mốc quan trọng thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và các đối tác phát triển, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông xanh, hiện đại cho Thủ đô.

Vừa qua, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện Chính phủ Việt Nam và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký kết Thỏa thuận tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai) và nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông tích hợp", với khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu Euro từ Liên minh Châu Âu (EU).

Lễ ký kết Thỏa thuận tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị số 3 và nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông tích hợp

Lễ ký kết Thỏa thuận tài trợ cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị số 3 và nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông tích hợp

Hà Nội - trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng giao thông do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường do gia tăng phương tiện cá nhân đang là vấn đề bức xúc. Nhằm giải quyết tình trạng trên, chính quyền thành phố đã đưa ra giải pháp tập trung phát triển các tuyến đường sắt đô thị, khuyến khích người dân chuyển dần sang sử dụng phương tiện công cộng.

Sự kiện trọng đại này đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác giữa Việt Nam và EU nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu. Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn tài trợ này trong việc hỗ trợ Hà Nội cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí. Ông cũng bày tỏ kỳ vọng về sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên để triển khai dự án thành công, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Thủ đô.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ có tổng chiều dài gần 34km, chạy từ Nhổn qua trung tâm thành phố, kết nối với ga Hà Nội và kéo dài đến Hoàng Mai. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của mạng lưới metro Hà Nội trong tương lai, góp phần giải quyết căn bản vấn đề giao thông, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Khoản viện trợ 10 triệu Euro lần này sẽ được sử dụng để nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai giai đoạn 2 của tuyến metro số 3, đồng thời tập trung phát triển một hệ thống giao thông liên thông, tích hợp nhiều phương thức. Bên cạnh đường sắt đô thị, Hà Nội cũng sẽ chú trọng phát triển mạng lưới xe buýt, xây dựng làn đường ưu tiên, tạo thuận lợi cho người đi bộ và xe đạp.

Việc EU cam kết hỗ trợ tài chính cho dự án không chỉ mang ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với định hướng phát triển đô thị bền vững của Việt Nam. Đây cũng là một trong những dự án tiêu biểu nằm trong Chiến lược hỗ trợ quốc gia của EU tại Việt Nam giai đoạn 2021-2027, với trọng tâm là hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh, phát triển các đô thị thông minh và tăng trưởng bền vững.

Phát biểu tại lễ ký kết, bà Myriam Ferran - Phó Tổng cục trưởng phụ trách hợp tác phát triển của Ủy ban Châu Âu bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để thực hiện các cam kết về chống biến đổi khí hậu và phát triển các phương thức giao thông xanh. Bà cũng khẳng định EU sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trên con đường hướng tới tương lai các-bon thấp và bền vững.

Trong khi đó, ông Hervé Conan - Giám đốc AFD tại Việt Nam chia sẻ về mối quan hệ hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa AFD và các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng đô thị. Dự án đường sắt đô thị số 3 được xem là một bước đi chiến lược nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông của Hà Nội, đồng thời đóng góp vào nỗ lực chung của Việt Nam nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng bày tỏ quyết tâm thúc đẩy nhanh tiến độ dự án, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, các nhà tài trợ quốc tế nhằm mang lại những chuyển biến tích cực cho giao thông Thủ đô. Ông cũng nhấn mạnh, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị là một trong những ưu tiên hàng đầu của thành phố trong chiến lược phát triển giao thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Với sự hỗ trợ kịp thời và mạnh mẽ từ các đối tác quốc tế, cùng với sự quyết tâm và nỗ lực của chính quyền thành phố, tương lai của đường sắt đô thị Hà Nội đang ló dạng ở phía trước. Người dân Thủ đô hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào một giai đoạn phát triển mới, nơi hệ thống giao thông công cộng đồng bộ và hiện đại sẽ thay đổi diện mạo đô thị, giúp xây dựng một Hà Nội xanh, thông minh và đáng sống hơn bao giờ hết.

Với nguồn viện trợ quý báu từ các đối tác phát triển quốc tế cùng sự nỗ lực của chính quyền thành phố, tương lai của đường sắt đô thị Hà Nội hứa hẹn sẽ có nhiều đột phá, đáp ứng kỳ vọng của người dân về một không gian sống thân thiện, văn minh và hiện đại hơn.

Theo Bộ kế hoạch và Đầu tư
Quảng Ninh, điểm đến hấp dẫn vốn ngoại
Với sự kết hợp giữa vị trí địa lý chiến lược, hạ tầng hiện đại, nguồn tài nguyên phong phú và chính sách ưu đãi, tỉnh Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.

Chuyên gia chỉ ra 4 lý do khiến thị trường mua bán ô tô tăng đột biến so với cùng kỳ
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, số lượng xe bán ra trong tháng 10 năm 2024 tăng tới 53% so với cùng kỳ 2023.

Tăng kỷ cương trong giải ngân vốn công
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 542/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp Tổ công tác số 5 về việc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công hằng năm tại các bộ, cơ quan và địa phương.

Sân bay Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025, không thể chậm hơn
Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP khoảng 8% năm 2025
Tại Hội nghị toàn quốc được tổ chức sáng ngày 1/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã báo cáo những nội dung chủ yếu về tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2024, giải pháp tăng tốc phát triển KTXH năm 2025.

Hà Tĩnh sắp có nhà máy sản xuất ô tô điện 7.300 tỷ đồng
Dự án Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh do Công ty CP Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, có tổng vốn 7.300 tỷ đồng. Công suất thiết kế của dự án là 400.000 xe/năm.

Tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 122/CĐ-TTg ngày 27/11/2024 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024.