Chuyên mục


CII báo doanh thu phí giao thông tăng 68%

08/11/2022 13:20 (GMT +7)

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đạt 3.890 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu phí giao thông đạt 1.081 tỷ đồng.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 với doanh thu thuần đạt gần 2,2 ngàn tỷ đồng, gấp hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận gộp tăng lên mức 329 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính giảm còn hơn 177 tỷ đồng. Chi phí tài chính tăng 16% lên gần 323 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng 91% lên gần 19 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 20% còn gần 88 tỷ đồng. Theo đó, CII báo lãi sau thuế đạt gần 52 tỷ đồng, tăng 385%. Lãi ròng đạt 7,4 tỷ đồng tăng gần 220% so với cùng kỳ.

CII cho biết, lợi nhuận gộp tăng do lợi nhuận gộp từ các dự án BOT tăng lên và từ các dự án bất động sản được bàn giao, đưa vào khai thác trong kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của CII đạt 3.890 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu kinh doanh bất động sản đạt 2.372 tỷ đồng, chiếm 59% tổng doanh thu. Doanh thu phí giao thông tăng 68%, đạt 1.081 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính đạt 1.295 tỷ đồng, tăng 44% chủ yếu là lãi thoái vốn công ty con và chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính. Chi phí tài chính đạt 1.006 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần cùng kỳ. CII có lãi trước thuế 976 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần; lãi sau thuế 852 tỷ đồng, tăng gần 7 lần.

Tại ngày kết thúc quý III/2022, CII có tổng tài sản 29.295 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm. Hàng tồn kho, đạt 2.667 tỷ đồng, giảm 41%. Phải thu dài hạn đạt 6.750 tỷ đồng, tăng 48%. Phải thu ngắn hạn tăng 2% lên 3.571 tỷ đồng. Công ty có khoản dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi là 137 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, nợ phải trả tại ngày 30/9 là 20.932 tỷ đồng, giảm 7% so với đầu năm. Tổng nợ vay của CII đạt 15.329 tỷ đồng, giảm 10%. Dòng tiền kinh doanh 9 tháng của CII đã có sự cải thiện lớn so với năm trước, chỉ âm 10 tỷ đồng trong khi cùng kỳ âm tới 1.083 tỷ đồng, chủ yếu do giảm hàng tồn kho.

Năm 2022, CII lên kế hoạch tổng doanh thu 8.011 tỷ đồng, gấp đôi năm 2021 và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 757 tỷ đồng.

CII cho biết, lợi nhuận gộp từ các dự án BOT tăng lên và từ các dự án bất động sản được bàn giao, đưa vào khai thác trong kỳ

CII cho biết, lợi nhuận gộp từ các dự án BOT tăng lên và từ các dự án bất động sản được bàn giao, đưa vào khai thác trong kỳ

Liên quan đến các khoản dư nợ vay, CII khẳng định công ty là doanh nghiệp đầu tư tài chính trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, không phải là công ty kinh doanh bất động sản thuần túy. Về hoạt động kinh doanh chính của công ty, từ năm 2001 đến nay, hoạt động kinh doanh cốt lõi của CII là đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT, BOO, BT... Đây là mảng kinh doanh mang lại nguồn thu chính, ổn định, lâu dài, và tăng trưởng đều mỗi năm cho công ty. Hiện nay, các dự án BOT về cầu đường giao thông của CII đều đã hoàn thành quá trình xây dựng và đang trong thời gian khai thác hoàn vốn cho dự án.

Doanh thu bình quân một ngày của các dự án BOT mà CII đang khai thác (bao gồm cả dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mới đi vào thu phi từ 11-08. 2022) đạt khoảng 6,37 tỷ đồng/ngày, tương đương khoảng 2.325 tỷ đồng/năm.

Trong quá trình đầu tư các dự án hạ tầng, ngoài những dự án BOT được phép thu phí sau khi đưa vào sử dụng, CII còn tham gia đầu tư những dự án BT (Xây dựng – Chuyến giao) theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng.

Về hoạt động đầu tư bất động sản, với việc đầu tư những dự án BT theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng, CII nhận được một số quỹ đất để khai thác và phát triển. Đối với Dự án đầu tư xây dựng Cao Ốc Văn Phòng tại địa chỉ số 152 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh theo hình thức Xây dựng – Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) kết hợp Xây dựng - Chuyển giao (BT): khối văn phòng đã đưa vào hoạt động và khai thác từ quý 4 năm 2021; khối căn hộ đã nghiệm thu, thu hồi vốn và bàn giao nhà cho khách hàng trong năm 2022.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc (Khu chức năng số 3 và số 4) và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chi Thọ) trong Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), quỹ đất CII được nhận phụ thuộc vào tiến độ triển khai thực hiện Hợp đồng BT này.

Những quỹ đất CII đã được nhận theo khối lượng thực hiện Hợp đồng BT, CII đã hoàn thành công tác đầu tư và thu hồi vốn. Đối với những quỹ đất còn lại, CII cho biết khi được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bản giao mặt bằng để thi công dự án BT, công ty mới tiếp tục triển khai đầu tư, co đó chưa phát sinh chi phí để phát triển những dự án bất động sản này.

Tính đến thời điểm hiện nay, công ty CII mẹ không có tồn kho bất động sản. Các dự án bất động sản của CII trước đây đều đã được hoàn tất công tác đầu tư và khai thác, gần như đã thu hồi hết vốn và lợi nhuận. Giá trị sản xuất kinh doanh dở dang liên quan đến bất động sản của công ty CII mẹ gần như bằng 0. Đồng thời, công ty Cll mẹ không có dư nợ vay (hoặc trái phiếu) đối với các dự án bất động sản do công ty mẹ làm chủ đầu tư.

Kim Khánh
Một hãng bay Đức tăng gấp đôi công suất vận tải đến Hà Nội
Ông Ashwin Bhat, Giám đốc Thương mại của Lufthansa Cargo, cho hay hãng đã kết nối chặt chẽ với thị trường Việt Nam từ năm 2015 với đường bay vận chuyển hàng hóa đến TP.HCM, với tần suất 2 chuyến bay/tuần. Như vậy, với đường bay mới, hãng vận tải hàng không Đức tăng gấp đôi công suất vận tải đến Việt Nam.

Thủ tướng chứng kiến ô tô điện thương hiệu Việt Nam lần đầu tiến ra thế giới
Hôm nay, 25/11, tại Cảng Hải Phòng, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ và phát biểu động viên doanh nghiệp Việt.

Sửa Nghị định xăng dầu: Cần rút ngắn chu kỳ tính giá; hạn chế 'đồng sở hữu'
Chuyên gia kinh tế cho rằng, khi tiến hành sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu cần xem xét rút ngắn chu kỳ tính giá xăng dầu; đồng thời phải hạn chế thấp nhất tình trạng "đồng sở hữu", sở hữu chéo các cơ sở kinh doanh xăng dầu…

Vì sao phí đổi, trả vé tàu Tết lên đến 30%?
Thời gian đổi, trả vé trước giờ tàu chạy ghi trên vé 24 giờ trở lên với vé cá nhân và trước giờ tàu chạy ghi trên vé 48 giờ trở lên vé tập thể.

Cước vận tải biển 2023 dưới góc nhìn chuyên gia
Drewry World Container Index - chỉ số giá cước vận tải container toàn cầu cho biết, hiện nay vận chuyển một loại 40 feet là 3.689 USD/container. Mức giá này đã giảm 64% so với thời điểm tháng 9 năm ngoái và đã giảm 32 tuần liên tiếp theo cập nhật mới nhất.

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại qua cảng hàng không
Từ ngày 1/12/2022, các cơ quan chức năng liên quan sẽ tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

Tiết kiệm 20% nhiên liệu nếu tuân thủ kỹ năng lái xe an toàn
Mức tiêu thụ nhiên liệu giảm được nói trên thực tế đã chứng minh khi đi cùng một phương tiện, cùng một hành trình và cùng một điều kiện giao thông như nhau.