Chuyên mục


Chậm phê duyệt đầu tư 4 dự án giao thông do địa phương làm chủ quản

25/02/2023 08:57 (GMT +7)

Liên quan đến chuẩn bị đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm được giao cho địa phương làm cơ quan chủ quản, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời điểm hiện tại, một số dự án thành phần vẫn chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Cụ thể, tại dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, theo yêu cầu, công tác phê duyệt dự án đầu tư hoàn thành ngày 20/1/2023, song đến nay, các dự án thành phần đều chưa được phê duyệt.

Dự án cao Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).

Dự án cao Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).

Nguyên nhân do dự án thành phần 2 đi qua khu vực địa hình khó khăn, chủ yếu là đèo dốc, chênh lệch cao độ rất lớn; điều kiện địa chất chủ yếu là đất, đá phong hóa mạnh, tiềm ẩn nguy cơ sụt trượt. Dự kiến tổng mức đầu tư thiếu khoảng 900 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải đang làm việc với 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk để cân đối, điều chỉnh tổng mức đầu tư của cả 3 dự án thành phần nhằm đảm bảo tổng mức đầu tư không làm vượt sơ bộ tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Cùng với đó, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thành phần 3 cũng chưa được phê duyệt.

Đối với dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, việc phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần do tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản cũng bị chậm trễ do chậm triển khai lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (theo yêu cầu, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 15/11/2022, phê duyệt dự án đầu tư ngày 30/11/2022).

Tại dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hiện tại còn duy nhất tỉnh An Giang chưa phê duyệt dự án thành phần 1 do việc thẩm định phê duyệt của tỉnh kéo dài hơn so với dự kiến (theo yêu cầu, phê duyệt dự án đầu tư ngày 20/1/2023).

Trước thực trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo chủ đầu tư, cơ quan liên quan căn cứ thông báo thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục phê duyệt dự án thành phần 1 thuộc Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trong tháng 2/2023.

Riêng dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc phê duyệt các dự án thành phần đầu tư đường song hành và dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng chưa được các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội thực hiện.

Nguyên ngân bởi chậm triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (theo yêu cầu phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 31/12/2022, phê duyệt dự án đầu tư ngày 30/1/2023).

Nhằm đảm bảo tiến độ phê duyệt đầu tư, làm cơ sở khởi công xây dựng các dự án, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, sớm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần của các dự án cao tốc dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, các dự án thành phần thuộc dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô và Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Đối với dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đồng ý phương án ứng vốn từ Quỹ phát triển đất của địa phương để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng trước khi phê duyệt các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn các tỉnh, thành phố như thành phố Hà Nội đang triển khai để làm cơ sở cho tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh thực hiện.Đồng thời, chấp thuận chủ trương chỉnh trang các nghĩa trang hiện có trong các thôn, xã, phường để quy tập mộ phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4. Hạng mục chỉnh trang nghĩa trang được xác định nằm trong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4.

Chính phủ cũng xem xét, chấp thuận giao các địa phương trực thuộc thành phố Hà Nội, các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh phê duyệt dự án và triển khai các dự án đầu tư xây dựng các Khu tái định cư bằng nguồn vốn dự án đường Vành đai 4, được tổng hợp vào các dự án thành phần Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn các tỉnh, thành phố theo Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội. 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tổng chiều dài 117,5km với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 21.935 đồng. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ từ năm 2027.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tổng chiều dài hơn 189 km được chia thành 4 dự án thành phần với tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội gồm 7 dự án thành phần; trong đó 3 dự án thực hiện giải phóng mặt bằng theo hình thức đầu tư công, 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (dự án thành phần 3). Tổng mức đầu tư dự án hơn 85.800 tỷ đồng. Theo lộ trình, dự án cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài hơn 76km. Tổng mức đầu tư gàn 75.400 tỷ đồng. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Theo TTXVN
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.