Cập nhật tiến độ dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2012, toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm dài 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.
Ngày 16/6, tại buổi họp báo định kỳ cung cấp tình hình dịch bệnh và kinh tế - xã hội TP HCM, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tổng tiến độ thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt khoảng 91%.
Hiện, nhà thầu đang tập trung triển khai tại các ga gầm như ga Bến Thành, ga Ba Son, ga Nhà hát thành phố, đồng thời tái lập lại mặt bằng khu vực đường Lê Lợi để chuẩn bị bàn giao trước ngày 2/9.
Được biết, Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2012, toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm dài 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.
Tàu metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn, mỗi đoàn tàu có ba toa dài 61 m, chở được 930 khách, tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Mới đây, UBND TP HCM đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thành phố tiến hành các thủ tục điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2023. Thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến 2028.
Sau khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương, TP HCM sẽ chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án do thành phố thành lập để tiến hành thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh.
Về sự việc 2 toa tàu Metro bị bôi bẩn, bà Vũ Minh Huyền, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, khu vực xảy ra sự cố bôi bẩn toa tàu là tại depot Long Bình thuộc thành phố Thủ Đức. Đây là khu thi công toà nhà điều hành tuyến Metro số 1, xưởng bảo trì, bảo dưỡng và bãi đậu tàu có tổng diện tích 26 ha. Hiện nay diện tích thi công là 19 ha. Tại đây, khu vực có 2 lớp bảo vệ, trong đó 1 lớp bảo vệ của nhà thầu ngay cửa cổng ra vào. Riêng khu vực bãi đậu tàu, nhà thầu bố trí 4 bảo vệ túc trực ngày đêm.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã yêu cầu nhà thầu thực hiện các giải pháp khắc phục, tăng cường an ninh, không cho người lạ, người không có nhiệm vụ ra vào khu vực depot, điều tra nguyên nhân, xác định thủ phạm thực hiện việc bôi bẩn. Hiện nay, các toa xe đã được khôi phục nguyên trạng ban đầu.