Chuyên mục


Nghị quyết về đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM đã được thông qua

16/06/2022 16:15 (GMT +7)

Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM được Quốc hội thông qua vào sáng 16/6 với 475/478 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành.

Nghị quyết được thông qua nêu rõ mục tiêu là: Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 TPHCM, kết nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất nhằm xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư: Đầu tư khoảng 76,34 km, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Về nhu cầu sử dụng đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, theo Nghị quyết, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 642,7 ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 70,24 ha, đất nông nghiệp khác khoảng 103,52 ha, đất rừng sản xuất khoảng 16,82 ha, đất dân cư khoảng 64,1 ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 229,62 ha, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp 11,2 ha và đất khác khoảng 147,2 ha. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch, trừ đoạn Tân Vạn-Bình Chuẩn đã đầu tư. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng.

Về tiến độ thực hiện: Chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Nghị quyết giao UBND TPHCM chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án.

Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc triển khai tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan; đôn đốc, kiểm tra các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng dự án; quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo các địa phương bảo đảm nguồn vốn thực hiện dự án.

Lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết này, bảo đảm đúng mục tiêu, công khai, minh bạch và hiệu quả, không để trục lợi chính sách, thất thoát, lãng phí; hằng năm báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình thực hiện dự án; thông tin đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương đầu tư và hỗ trợ triển khai dự án.

Theo Chính Phủ
Động thái lạ của lãnh đạo Viconship, bất lợi cho cổ đông
Viconship tái cơ cấu mạnh mẽ dàn nhân sự thượng tầng, đẩy mạnh M&A và chuyển đổi số. Tuy nhiên, về phía cổ đông lại không có lợi khi giá cổ phiếu giảm, lãnh đạo chốt lời sớm, cổ tức không chia mà giữ lại công ty đầu tư, đòn bảy tài chính cao,...

Gỡ khó về vật liệu cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia đang làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các hạng mục tại cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Đường sắt răng cưa tỷ đô và điều chưa biết về Công ty Bạch Đằng
CTCP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng vốn điều lệ khiêm tốn, vướng sai phạm xây dựng tại Khu Phức hợp Khách sạn Bạch Đằng, nợ bảo hiểm nhiều nhất Đà Nẵng. Doanh nghiệp này gắn với tên tuổi của ông Thân Hà Nhất Thống - thành viên HĐQT kiêm Chủ tịch Uỷ ban kiểm toán CTCP Địa ốc First Real.

Hoàn thành ngay cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Các nhà thầu chậm trễ, không hoàn thành toàn bộ các hạng mục trước ngày 31/3/2023 theo quy định của hợp đồng và không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của dự án, Ban quản lý dự án sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Thêm quy định siết sở hữu chéo, cho vay sân sau
Dự thảo quy định một cổ đông là cá nhân không được được sở hữu vượt quá 3% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng, cổ đông là tổ chức không quá 10%. Cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Phê duyệt cao tốc hơn 10.000 tỷ đồng nối Khánh Hòa - Đắk Lắk
Dự án được đầu tư với tổng chiều dài gần 37km, tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.436 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, dự án đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m.

Chủ tịch BRG kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện cho du khách chi tiêu nhiều hơn
Về thuế, chưa nói đến thuế thu nhập nhưng nếu tính đến doanh thu thì nộp thuế 10% VAT và 20% thuế tiêu thụ đặc biệt. Hiện nay đang ở mức cao vì các nước xung quanh chỉ từ 5%-7%, vì vậy, đề nghị Chính phủ nghiên cứu để điều chỉnh mức thuế này cho phù hợp nhằm thu hút khách du lịch nhiều hơn.