Chuyên mục


Gần 10.000 tỷ đồng xây cao tốc

19/06/2022 14:11 (GMT +7)

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang sẽ khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Được biết, dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang bao gồm tuyến chính và đoạn nối với đường Nam Sông Hậu; đoạn nối Quốc lộ 1. Tuyến chính cao tốc có điểm đầu giao với tuyến nối Quốc lộ 91 - Quốc lộ 1 (đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ), thuộc quận Cái Răng, thành phố Thơ; điểm cuối giao với Quốc lộ 61B, là điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Tổng mức đầu tư dự án là 9.993 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 1.758 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 6.806 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác là 476 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) là 951 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư dự án là 9.993 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 1.758 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 6.806 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác là 476 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) là 951 tỷ đồng

Chiều dài tuyến cao tốc khoảng 37,65 km, trong đó, đoạn đi qua thành phố Cần Thơ dài 0,6 km, đoạn qua Hậu Giang dài 37,05 km. Tuyến nối có chiều dài khoảng 9,6 km, gồm đoạn từ đường Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 khoảng 2,8 km và đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1 khoảng 6,8 km.

Tuyến chính cao tốc có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75 m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Các công trình cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL-93, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng đường theo từng giai đoạn.

Tuyến nối được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền đường 12m, phù hợp với định hướng mở rộng theo quy hoạch của địa phương. Ngoài việc đầu tư xây dựng các trạm thu phí đảm bảo tổ chức thu phí tự động khép kín, dự án còn xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông minh - ITS để quản lý vận hành khai thác đảm bảo đồng bộ các hệ thống ITS của các dự án đã và đang được đầu tư.

Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ, đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ kiến nghị đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hệ thống thiết bị sẽ được đầu tư, lắp đặt trong dự án riêng, đảm bảo đồng bộ giữa các dự án thành phần.

Tổng mức đầu tư dự án là 9.993 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 1.758 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 6.806 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác là  476 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) là 951 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tổng mức đầu tư vừa trình duyệt tăng 225 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư của chủ trương đầu tư được duyệt, do bổ sung tuyến nối từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1; cập nhật khối lượng theo hồ sơ thiết kế cơ sở, đơn giá định mức, chi phí giải phóng mặt bằng theo quy định hiện hành. Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường trục có năng lực thông hành lớn, tính cơ động cao liên kết giữa các trung tâm kinh tế chính trị lớn của toàn vùng như Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

Bên cạnh đó, dự án sẽ giảm chi phí hoạt động giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải hành khách và hàng hoá đạt hiệu quả cao cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tạo động lực phát triển mới cho thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, phía Tây của Bạc Liêu, khu vực Gò Quao, Vĩnh Thuận của Kiên Giang.

Kim Khánh
BIDV bán khoản nợ công ty xăng dầu
Tài sản thế chấp cho khoản vay là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với 14 bất động sản tại TP HCM. Giá khởi điểm đấu giá khoản nợ là hơn 471 tỷ đồng, khách hàng tham gia đấu giá đặt cọc 10% tương đương với 47,1 tỷ đồng.

Cổ phiếu Vạn Phát Hưng 'trở lại'
Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã quyết định đưa cổ phiếu của Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (VPH) vào diện cảnh báo kể từ ngày 26/10/2021.

VN-Index 'đãi cát tìm vàng'
Kinh tế trong nước đang có sự phục hồi và lạm phát cơ bản được kiểm soát, đầu tư công và đầu tư cơ sở hạ tầng được quan tâm.

UBCK cảnh báo đặc biệt với sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến
Hoạt động đầu tư trên các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến hiện chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Đây là hình thức đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

FLC thay chủ tịch
Đại hội đồng cổ đông bất thường của FLC diễn ra vào ngày 2/7 đã bầu ông Lê Bá Nguyên - anh vợ ông Trịnh Văn Quyết làm chủ tịch nhiệm kỳ 2021-2026.

BIDV siết nợ 'con' của Đức Long Gia Lai
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã: BID) thông báo về việc bán đấu giá lần thứ 6 tài sản của CTCP Năng lượng Tân Thượng với giá khởi điểm là 362 tỷ đồng. Nếu so với lần rao bán trước ngày 7/12/2021, mức giá đã giảm hơn 50 tỷ đồng.

DIC Group bị cưỡng chế thuế
Lý do được biết là Tổng Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định. Quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong 30 ngày, kể từ ngày 29/6/2022.