Chuyên mục


Cần khẩn trương ngăn chặn xe thùng tự chế "giả mạo container"

29/12/2022 13:54 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hoá trong thùng tự chế "giả container" tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, đi vào nội địa bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

Có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hóa được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu.

Có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hóa được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu.

Hiệp hội đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để ngay từ cửa khẩu, cương quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container.

Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban đã có văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn.

Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Vừa qua, sau khi Hiệp hội Vận tải ô tô gửi văn bản, Tổng cục Hải quan có văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhưng hiện tại nhiều cửa khẩu vẫn thông quan bình thường.

Xe thùng 'giả mạo xe container'Trước đó, Báo Điện tử Chính phủ đã có bài phản ánh về tình trạng xe thùng hoán cải, cơi nới thùng giả làm xe container liên tục thông quan qua các cửa khẩu.

Ông Đặng Văn Chung, Chủ tịch chi hội Vận tải hàng siêu trường siêu trọng (Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho hay, nhiều xe container quá khổ được sử dụng để vận chuyển hàng quá cảnh, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam.

Đây thực chất là một loại thùng chứa hàng bằng sắt giả container, bởi nó không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 38:2015 của Bộ GTVT. 

Loại xe này xuất hiện tại các tỉnh có cửa khẩu như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Tây Ninh và nhiều các tỉnh, thành phố khác như Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, TPHCM.

Xe chở container quá khổ, phi tiêu chuẩn chở hàng này có kích thước vỏ container vượt ra ngoài khuôn khổ của các loại sơmirơmooc. Các thùng container này có kích thước bao cao 3,2 m, rộng 2,8 m, dài 18 m, không phải là container theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được pháp luật quy định.

Ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết: "Tình trạng xe chở những chiếc container độ chế với chiều rộng, độ dài, chiều cao bất thường thời gian qua xuất hiện rất nhiều trên các tuyến đường ra cửa khẩu. Thực chất, đây không thể coi là container mà chỉ là những thùng xe độ chế giống container, vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ, bởi các container đều phải tuân thủ quy định về kích thước, quy cách đóng được quốc tế quy định".

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.