Chuyên mục


Cần khẩn trương ngăn chặn xe thùng tự chế "giả mạo container"

29/12/2022 13:54 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hoá trong thùng tự chế "giả container" tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, đi vào nội địa bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

Có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hóa được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu.

Có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hóa được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu.

Hiệp hội đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để ngay từ cửa khẩu, cương quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container.

Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban đã có văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn.

Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Vừa qua, sau khi Hiệp hội Vận tải ô tô gửi văn bản, Tổng cục Hải quan có văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhưng hiện tại nhiều cửa khẩu vẫn thông quan bình thường.

Xe thùng 'giả mạo xe container'Trước đó, Báo Điện tử Chính phủ đã có bài phản ánh về tình trạng xe thùng hoán cải, cơi nới thùng giả làm xe container liên tục thông quan qua các cửa khẩu.

Ông Đặng Văn Chung, Chủ tịch chi hội Vận tải hàng siêu trường siêu trọng (Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho hay, nhiều xe container quá khổ được sử dụng để vận chuyển hàng quá cảnh, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam.

Đây thực chất là một loại thùng chứa hàng bằng sắt giả container, bởi nó không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia 38:2015 của Bộ GTVT. 

Loại xe này xuất hiện tại các tỉnh có cửa khẩu như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Tây Ninh và nhiều các tỉnh, thành phố khác như Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, TPHCM.

Xe chở container quá khổ, phi tiêu chuẩn chở hàng này có kích thước vỏ container vượt ra ngoài khuôn khổ của các loại sơmirơmooc. Các thùng container này có kích thước bao cao 3,2 m, rộng 2,8 m, dài 18 m, không phải là container theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được pháp luật quy định.

Ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết: "Tình trạng xe chở những chiếc container độ chế với chiều rộng, độ dài, chiều cao bất thường thời gian qua xuất hiện rất nhiều trên các tuyến đường ra cửa khẩu. Thực chất, đây không thể coi là container mà chỉ là những thùng xe độ chế giống container, vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ, bởi các container đều phải tuân thủ quy định về kích thước, quy cách đóng được quốc tế quy định".

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.