Chuyên mục


Quảng Bình không lo bị "ép giá" vé xe Tết

27/12/2022 15:10 (GMT +7)

Với mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải phục vụ Tết Nguyên Đán năm 2023, Sở GTVT Quảng Bình đã yêu cầu các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm được giao.

Phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân

Trong Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Quý Mão và Mùa lễ hội xuân 2023, lượng khách có nhu cầu đi lại sẽ tăng cao hơn so với ngày thường. Căn cứ tình hình phục vụ hành khách vào dịp Tết của các năm trước, dự báo tình hình đi lại của người dân trong đợt Tết năm nay, lượng khách chủ yếu tập trung trước Tết Nguyên Đán 10 ngày và sau Tết Nguyên Đán 20 ngày. Do đó, cần phải tăng cường phương tiện để phục vụ.

Thời gian phục vụ vận tải Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Quý Mão, Mùa lễ hội xuân năm 2023 cụ thể như sau: Tết Dương lịch năm 2023 từ ngày 31/12/2022 đến ngày 01/02/2023; Tết Nguyên Đán Quý Mão từ ngày 11/1/2023 đến ngày 10/2/2023 (Từ ngày 20 tháng Nhâm Dần đến ngày 20 tháng Giêng năm Quý Mão). Mùa lễ hội Xuân năm 2023 tùy theo các Lễ hội Xuân của từng địa phương ứng với từng thời điểm cụ thể.

Bảo đảm huy động đầy đủ các loại phương tiện vận chuyển hành khách công cộng, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong đợt cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và mùa lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023; kiên quyết không để hành khách về quê hương ăn Tết chậm rãi và ra đi không kịp làm thiếu phương tiện. Bảo đảm không xảy ra tình trạng các đơn vị vận tải hành khách chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định.

Quảng Bình triển khai công tác vận tải hành khách trước, trong và sau Tết Nguyên Đán 2023

Quảng Bình triển khai công tác vận tải hành khách trước, trong và sau Tết Nguyên Đán 2023

Trong quản lý tải vận tải đường bộ, phương tiện và người lái Sở GTVT Quảng Bình chỉ đạo các đơn vị tổ chức vận tải đường bộ, điều vận tải đường bộ, tăng cường phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật Mục tiêu phục vụ tốt như cầu lùi của người dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị tải vận tải và các đơn vị quản lý bến xe khách trên địa bàn.

Phối hợp với các đơn vị tải và các đơn vị quản lý bến xe khách trong xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức phục vụ Tết. Vị trí cán bộ trực tiếp để tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng, tăng cường theo dõi thông tin qua thiết bị giám sát hành trình và camera để ngăn chặn thời gian và xử lý nghiêm trọng các hành vi vi phạm, tiêu cực trong vận chuyển hàng hóa tích cực.

Đối với các đơn vị vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa phải xây dựng kế hoạch vận tải bảo đảm đáp ứng kịp thời khi nhu cầu đi lại tăng cao, giải tỏa hành khách và hạn chế tối thiểu tắc nghẽn giao thông, có phương án tổ chức tải phù hợp, đúng số người theo quy định, đảm bảo năng lượng, chất lượng dịch vụ tải vận tải và thủ quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh và Sở GTVT Quảng Bình.

Kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện

Kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến. Kiểm tra công việc niêm phong các thông tin theo quy định, đặc biệt là trong khoang hành khách của phương tiện tiện ích khách hàng phải niêm phong bãi biển Kiểm tra giám sát của tiện ích phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng to hành động khách hàng biết và phản hồi ánh sáng qua đường dây nóng. Xử lý các trường hợp nghiêm trọng phát hiện ra những chiếc xe có cồn hoặc sử dụng chất kích thích.

Các đơn vị vận tải hành khách vận chuyển bằng xe đặt kế hoạch phục vụ Tết, cần chủ động tăng chuyến vận chuyển để phục vụ tốt cho sự ra đi của nhân dân trong những dịp Tết trên các tuyến xe. Đối với việc tải hành khách bằng xe taxi: Phương tiện đưa ra phục vụ phải an toàn, sạch sẽ, đảm bảo các điều kiện theo quy định. Niêm yết bảng giá công khai trên xe, không thể tùy chỉnh bảng giá; không được trung chuyển hành khách khi các xe chở khách đang chờ quá số chỗ theo quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra và quyết định không cho xuất bến đối với các phương tiện tiện ích và người điều khiển phương tiện tiện ích vi phạm quy định, lưu ý đến các điều kiện về đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng phương pháp pháp tải phương tiện tiện tải giao thông vận tải mà Đơn vị tải xe đã đăng ký. Người điều khiển phương tiện tiện ích phải có Giấy phép lái xe còn hiệu lực, phù hợp với loại điều khiển xe, có tên trong danh sách quản lý của đơn vị tải tải thông báo vận tải, đủ điều kiện sức khỏe lái xe; có đủ lượng lái xe để thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe, đặc biệt quán triệt việc lái xe không sử dụng rượu, bia trước khi lên điều khiển phương tiện tiện lợi.

Kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân

Kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân

Phối hợp với các lực lượng chức năng có chức năng chặt chẽ gọn gàng, an ninh và có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện tiện ra vào, đón trả khách hợp lý để chắc chắn trật tự an toàn giao thông, tránh tắc nghẽn tắc nghẽn và xung đột xung quanh khu vực bến xe; Ngăn chặn chuyển hóa hàng cấm, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan bệnh dịch.

Trao đổi với PV Banduong, ông Trần Anh Tuấn Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, Trưởng ban chỉ đạo vận tải Tết cho biết: “Nhiệm vụ đi trước đối đầu với công tác vận tải giao thông Tết là yêu cầu của các đơn vị tải hành khách vận tải, bến xe khách phân phối xây dựng kế hoạch tổ chức chuyển đổi, điều hành, tăng cường vận tải phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và lưu thông tin hàng hoá. Đáp ứng tối đa nhu cầu tải vận động phát triển tăng cao, đảm bảo giải phóng hành khách, phục vụ cho nhân dân đi lại được thuận lợi, an toàn. Chủ động bán vé trước cho hành khách bằng nhiều hình thức, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu”.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tổ chức kết nối thông tin liên lạc giữa các cảng hàng không, nhà ga đường sắt, bến xe, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dẫn đường khi sử dụng các loại hình phương tiện tiện lợi khác nhau đến các địa phương trên địa bàn tỉnh. Có kế hoạch huy động, điều khiển phương tiện giải trí để giải quyết hành khách; sắp xếp trật tự, an ninh gắn với công tác phòng dịch Covid-19.

Linh Giang - Bình Tĩnh
Tags:
Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.

Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư QL.14D
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.

Thay đổi thú vị về ô tô và xe máy trong hơn một thập kỷ qua
Theo Báo cáo “Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022” của Tổng cục Thống kê, tình hình ô tô và xe máy tại Việt Nam qua hơn 1 thập kỷ đã có nhiều thay đổi thú vị.

Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.