7 triệu lượt hành khách đi đường sắt trong năm
Năm qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ bão Yagi, Trà Mi, mưa lũ... làm gián đoạn và thiệt hại nhiều tuyến đường sắt, nhưng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vẫn đảm bảo vận chuyển 7 triệu lượt hành khách, đạt lợi nhuận đạt trên 220 tỷ đồng.
Năm 2024, ngành đường sắt Việt Nam (VNR) phải đối mặt với nhiều thách thức do thiên tai gây ra, bao gồm sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió, cùng tác động của bão Yagi, Trà Mi và các đợt mưa lũ, dẫn đến cơ sở hạ tầng bị hư hại nghiêm trọng.
Mặc dù vậy, VNR đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá, đưa vào khai thác nhiều sản phẩm mới, dịch vụ mới, kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch, lịch sử, văn hóa, di sản như: Khai trương tàu SE21/22 chạy Sài Gòn - Đà Nẵng, hành trình kết nối di sản miền Trung, hành trình đêm Đà Lạt; tàu Charter; đồng thời, phối hợp tổ chức chương trình thời trang "Thanh Xuân" tại Ga Sài Gòn; ra mắt tàu du lịch hạng sang Sjourney; đưa đoàn tàu La Reine (Hoàng hậu) khai thác trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát…
Bên cạnh hoạt động vận tải hành khách, mảng vận tải hàng hóa cũng ghi nhận những bước tiến đáng kể với việc tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa, nông sản từ ga Sóng Thần sang Trung Quốc. Lần đầu tiên, ngành đường sắt đã vận chuyển thành công khí thiên nhiên hóa lỏng LNG từ Nam ra Bắc...
Những nỗ lực này đã mang lại kết quả khả quan trong năm 2024, với các chỉ số kinh doanh của VNR đều tăng trưởng so với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể, hành khách đi tàu đạt trên 7 triệu lượt, tăng 14% kế hoạch và cùng kỳ; vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn, vượt 7,1% kế hoạch và 11,4% cùng kỳ. Doanh thu hợp nhất của VNR ước đạt gần 9.700 tỷ đồng, tăng 7,8% so với kế hoạch và 7,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ước đạt trên 220 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động ước đạt gần 13 triệu đồng/người/tháng, tăng 11,5% so với cùng kỳ.
Trước những thành tựu này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, ngành đường sắt sắp bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn chuyển mình của dân tộc khi vừa qua Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam. "Đây là thành quả sau 18 năm nghiên cứu và nhận được sự đồng thuận cao của Đảng, Nhà nước ta", ông Huy nói.
Dự án đường sắt cao tốc khởi công vào năm 2027, khi hoàn thành sẽ bàn giao cho VNR vận hành, khai thác và bảo trì. Vì vậy, ông Huy yêu cầu ngành phải suy nghĩ, có giải pháp cụ thể về nguồn nhân lực để phục vụ dự án này.
Bổ sung thêm, lãnh đạo Bộ GTVT cũng lưu ý VNR cần quan tâm đến phát triển công nghiệp đường sắt. Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện về cơ chế chính sách, nhưng VNR cần xem xét kinh phí, lựa chọn đối tác để liên danh, liên kết và có lộ trình phù hợp.