Chuyên mục


22.000 tỷ đồng làm cao tốc đi từ Khánh Hòa

22/03/2022 17:11 (GMT +7)

Tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5km dự kiến sẽ có tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng, dự kiến được chia thành 3 thành phần.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2026.

Theo Bộ GTVT, dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh, qua tỉnh Đắk Lắk khoảng hơn 84km và sở hữu tổng chiều dài khoảng 117,5km.

Một tuyến đường được đưa vào khai thác. Ảnh VNP

Một tuyến đường được đưa vào khai thác. Ảnh VNP

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Cụ thể, đoạn Km0+000 - Km7+700 là 4 làn xe hoàn thiện với mặt cắt ngang 24,75m; đoạn Km7+700 - Km117+500 là 4 làn xe phân kỳ, mặt cắt ngang 17m.

Theo nhận định, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột cần phải xây dựng 3 vị trí hầm và nhiều vị trí cầu có trụ cao vì có đoạn giữa đi qua vùng có địa hình hiểm trở, độ dốc dọc lớn cần phải xây dựng 3 vị trí hầm và nhiều vị trí cầu có trụ cao.

Sơ bộ tổng mức dự án đầu tư theo quy mô phân kỳ khoảng 21.935 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị ước khoảng hơn 15.600 tỷ đồng. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 938,54ha, dự kiến được chuẩn bị đầu tư trong năm 2022; giải phóng mặt bằng trong năm 2022 - 2024; khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2026.

Theo dự kiến, dự án được chia thành 3 thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32km thuộc tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) thuộc 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk với chiều dài khoảng 37,5km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) thuộc tỉnh Đắk Lắk với chiều dài khoảng 48,5km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng.

Thiên Hương
Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.