22.000 tỷ đồng làm cao tốc đi từ Khánh Hòa
Tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5km dự kiến sẽ có tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng, dự kiến được chia thành 3 thành phần.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2026.
Theo Bộ GTVT, dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh, qua tỉnh Đắk Lắk khoảng hơn 84km và sở hữu tổng chiều dài khoảng 117,5km.
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Cụ thể, đoạn Km0+000 - Km7+700 là 4 làn xe hoàn thiện với mặt cắt ngang 24,75m; đoạn Km7+700 - Km117+500 là 4 làn xe phân kỳ, mặt cắt ngang 17m.
Theo nhận định, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột cần phải xây dựng 3 vị trí hầm và nhiều vị trí cầu có trụ cao vì có đoạn giữa đi qua vùng có địa hình hiểm trở, độ dốc dọc lớn cần phải xây dựng 3 vị trí hầm và nhiều vị trí cầu có trụ cao.
Sơ bộ tổng mức dự án đầu tư theo quy mô phân kỳ khoảng 21.935 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị ước khoảng hơn 15.600 tỷ đồng. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 938,54ha, dự kiến được chuẩn bị đầu tư trong năm 2022; giải phóng mặt bằng trong năm 2022 - 2024; khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2026.
Theo dự kiến, dự án được chia thành 3 thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32km thuộc tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) thuộc 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk với chiều dài khoảng 37,5km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) thuộc tỉnh Đắk Lắk với chiều dài khoảng 48,5km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng.