Chuyên mục


Thiết kế 'Giao duyên' cho cầu Đuống mới

22/03/2022 17:53 (GMT +7)

Thiết kế kiến trúc có tên "Giao duyên" vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lựa chọn để đầu tư xây dựng công trình cầu Đuống mới với tổng mức đầu tư dự kiến 1.877 tỷ đồng.

Mới đây, Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 327 phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình của dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).

Đoạt giải nhất cuộc thi là Phương án N02 “Giao Duyên” được thực hiện bởi Liên danh Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải thực hiện.

Được biết, thiết kế được lấy ý tưởng xuất phát từ tên chữ của dòng sông Đuống là Thiên Đức với hình ảnh những bông hoa trắng mọc lên từ dòng sông, tượng trưng cho những điều tốt đẹp mà dòng sông và con người nơi đây được đất trời ban cho.

Cùng với đó là hình tượng những bàn tay đan vào nhau trong vũ điệu lứa đôi, tượng trưng cho sự đoàn kết của con người trong cuộc sống, trong đấu tranh và xây dựng đất nước. Bên cạnh đó, cây cầu mang hình ảnh ẩn dụ của sợi dây, của dòng nước, của khúc hát kết duyên từ những làn điệu dân ca.

Phối cảnh phương án “Giao duyên' đoạt giải nhất. Ảnh BTC

Phối cảnh phương án “Giao duyên" đoạt giải nhất. Ảnh BTC

Bên cạnh đó, thiết kế giải nhì mang tên Hà Nội - Cửa Ô cũng do chủ nhân của giải nhất thực hiện. Giải ba mang mã hiệu HP-2022-CĐ-TTKT (PA1) được thực hiện bởi Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và Thương mại Hưng Phú.

Qua nhiều năm khai thác, cầu Đuống phục vụ cả đường bộ và đường sắt đã bị quá tải và xuống cấp nghiêm trọng do lưu lượng lớn, trong đó nhiều xe nặng vượt quá tải trọng thiết kế.

Với dự án thiết kế “Giao duyên", sẽ có 2 cầu riêng rẽ bắc qua sông Đuống nằm trên tuyến đường quốc lộ 1A cũ huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh phía Bắc thông qua tuyến đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên với đường Hà Huy Tập, huyện Gia Lâm.

Trong đó, cầu Đuống đường sắt mới hướng về phía thượng lưu sông Đuống, cách cầu hiện nay khoảng 16,5m. Chiều dài cầu dự kiến khoảng 330m, với thiết kế đường sắt khổ ray lồng 1.000mm và 1.435mm.

Cầu Đuống đường bộ mới dự kiến xây dựng cách về phía hạ lưu, cách cầu hiện tại 100m. Cầu hiện cầu mới dài khoảng 472m với chiều rộng 16m, được tháo dỡ các dầm và đập mố trụ nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75m để đảm bảo thông suốt giao thông đường thủy.

Được biết, cấu phần quan trọng của dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là đầu tư xây cầu Đuống mới thay thế cho cầu Đuống đang khai thác, đồng thời tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc.

Bên cạnh đó là nâng tĩnh không, tạo luồng vận tải thủy an toàn và đảm bảo đường sắt lưu thông thông suốt. Sau khi có cầu mới, cầu Đuống hiện nay sẽ được phá bỏ để tạo luồng đường thủy cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, hạn chế các vùng nước xoáy.

Thiên Hương
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.