Chuyên mục


Hà Tĩnh: Khai thác mỏ đá gây hại cho người dân

22/03/2022 22:38 (GMT +7)

Nhiều người dân ở cụm Bắc Đoài thôn Làng Mới, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc bức xúc phản ánh việc các mỏ đá đang khai thác trên địa bàn đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của họ, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Từ thông tin phản ánh của các hộ dân, ngày 21/3 phóng viên Banduong.vn trực tiếp có mặt tại địa điểm của khu vực mỏ nói trên. Theo quan sát, vị trí các mỏ nằm giáp mặt đường Quốc Phòng. Các mỏ đá cùng khai thác tại khu vực này bao gồm Mỏ đá công ty Việt Nam I; mỏ đá công ty Huy Hoàng, mỏ đá công ty Hồng Vượng, Công ty Ngọc Hải cách khu dân cư gần nhất thôn Làng Mới khoảng 450m. Với máy móc, nhân công khai thác đá rầm rộ, nhiều xe tải vào, ra chở đá tấp nập kéo theo bụi bặm tạo nên quang cảnh rất nhếch nhác và mất an toàn. Điều đáng nói bụi từ mỏ đá trắng xóa nhưng không được tưới nước, dập bụi nhằm giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường. Xe tải chở đá từ mỏ được xúc đầy tràn thùng, nhiều phương tiện xe lúc vận chuyển không che chắn, có dấu hiệu quá khổ, quá tải, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bụi bặm bủa vây khu vực xay đá

Bụi bặm bủa vây khu vực xay đá

Chị S, trú cụm Bắc Đoài, thôn Làng Mới, xã Vượng Lộc, (Can Lộc) phản ánh, mỗi khi mỏ nổ mìn khai thác đá gây rung chấn vào nhà và một số hộ dân khác sống cạnh đó. Đặc biệt, bụi từ việc nổ mìn và xay đá ở mỏ cùng với xe chở đất, đá qua lại bay vào nhà, khiến người dân cứ quét nhà được một lúc thì bụi lại trắng xóa trở lại.

  “Mỏ hoạt động ầm ầm, xe chạy cả ngày đêm, bụi bặm ô nhiễm môi trường, chúng tôi lo ảnh hưởng sức khỏe, nhiều lúc kêu mãi không được phải ra chặn đường thì họ mới tưới nước…”

Xe quá khổ, quá tải đi ra từ các mỏ đá cuốn theo đá dăm rơi vãi dọc tuyến Quốc lộ 1A

Xe quá khổ, quá tải đi ra từ các mỏ đá cuốn theo đá dăm rơi vãi dọc tuyến Quốc lộ 1A

“Sống gần mỏ khổ lắm, đặc biệt vùng này lại có tận 5 mỏ đá cùng hoạt động. Ngày đêm xe, máy chạy ầm ầm, mìn nổ, có ngày 1 lần, ngày thì 2 lần, bụi mù mịt gây rung chấn. Các mỏ nằm sát mặt đường mà bãi tập kết nằm bên kia đường nên việc vận chuyển vật liệu qua lại thường xuyên mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, nhất là nguy hiểm cho người đi đường vào thời điểm nổ mìn…”. anh Th chia sẻ.

Bà M (57 tuổi) thôn Làng Mới chưa hết bàng hoàng kể: “Họ nổ mìn gây rung lắc mạnh lắm. Các vật dụng trong nhà rung kêu lạch cạch. Cốc nước đặt ở bàn cũng rung lắc di chuyển. Trẻ con đang ngủ nhiều lúc tiếng nổ mìn là giật mình sợ khóc luôn. Đợt trước họ nổ mìn khu lăng mộ nhà tôi với mấy hộ nữa bị nứt sau đó đã yêu cầu họ khắc phục lại. Có hôm đá văng vào tận vườn nhà bà Sen  với vườn nhà ông Bính bà Loan may người không ở nhà không thì…”

 Cũng theo bà M các mỏ đá nói trên đã được khai thác nhiều năm nay. Trước đây còn khai thác còn đỡ, thời gian gần đây họ nổ mìn liên tục, thỉnh thoảng có những quả mìn nổ mạnh rung chuyến như động đất luôn… Họ khai thác rầm rộ với quy mô lớn nên gây nhiều hệ lụy đến đời sống người dân hơn. Sự việc, nhiều cuộc họp người dân chúng tôi đã có ý kiến phản ánh lên chính quyền nhưng rồi đâu lại vào đó,đến nay vẫn chưa được giải quyết.

z3280628333995_6efeeb6b17c32c3d6ac5b666121da10b
Xe vận tải thường xuyên băng qua đường, nguy hiểm rình rập người tham gia giao thông

Xe vận tải thường xuyên băng qua đường, nguy hiểm rình rập người tham gia giao thông

Ông Nguyễn Minh Vỵ - Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho biết: "Thực tế việc khai thác của các mỏ đá tại Cụm Bắc Đoài  gây ra hệ lụy rung lắc, bụi bay vào nhà dân, môi trường bị ảnh hưởng và xe quá tải làm hư hỏng đường là có.

Không chỉ những tiếp xúc cử tri, mà mỗi lần người dân phản ảnh là chính quyền xã cũng đã mời đại diện các công ty khai thác đá đến làm việc và yêu cầu cam kết khắc phục về các tồn tại : Giảm lượng thuốc nổ, hạn chế nổ mìn lượng lớn  làm ảnh hưởng cuộc sống các hộ dân xung quanh mỏ và quán triệt cán bộ, công nhân làm tốt công tác an ninh, phòng chống cháy nổ, cháy rừng. Phun nước đầy đủ trong quá trình khai thác, xay đá, không tổ chức xay quá giờ, ngoài giờ quy định làm ảnh hưởng tiếng ồn đến nhân dân. Thường xuyên san sửa đường đảm bảo an toàn giao thông,vận chuyển đá, đảm bảo xe từ mỏ ra không quá tải làm hư hỏng đường".

Hệ thống máy xay đá nằm sát cạnh đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Hệ thống máy xay đá nằm sát cạnh đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Ông Vỵ cho biết thêm, năm nào cũng yêu cầu các đơn vị ký cam kết nhưng rồi được thời gian dân lại kêu vì ảnh hưởng thật sự. Cũng thương các hộ dân sống gần họ bị ảnh hưởng thật nhưng thẩm quyền của xã thì cũng có hạn và đã báo cáo tại các cuộc tiếp xúc cử tri để cấp trên biết.

“Việc xe chở đá có hiện tượng  quá khổ, quá tải có biết người dân phản ảnh nhưng công an xã không đủ thẩm quyền dừng xe xử lý nên các chị làm việc với cấp trên. Còn an ninh trật tự thì qua thông tin từ quần chúng tháng 1/2022 lực lượng công an xã có kiếm tra và bắt được vụ đánh bạc tại mỏ, do các công nhân là người nơi khác đến, chỉ phạt xử lý hành chính”. Ông Vỵ cho biết thêm.

Xe vận chuyến từ mỏ qua đường sang các bãi tập kết, đá dăm rơi vãi, bụi mù trời

Xe vận chuyến từ mỏ qua đường sang các bãi tập kết, đá dăm rơi vãi, bụi mù trời

Được biết, trước đó các mỏ đá khai thác tại khu vực này: (Việt Nam I, Huy Hoàng, Hồng Vượng, Ngọc Hải, Trường Kỳ) Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng với các sở ban ngành liên quan đã nhiều lần kiểm tra phát hiện các sai phạm và yêu cầu khắc phục…Liên quan đến vấn đề này chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Diệp Bình
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.