Đẩy tiến độ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Tuy vẫn còn chậm so với kế hoạch được đề ra, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sau một năm triển khai thi công đã đạt được một số kết quả nhất định.
Trong điều kiện thi công phải đảm bảo theo các tiêu chuẩn phòng chống dịch Covid-19, các nhà thầu vẫn nỗ lực vượt khó, đưa ra nhiều giải pháp và huy động tối đa nguồn lực để tăng tốc thi công, kịp bù tiến độ. Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với tổng chiều dài khoảng 99km, với vận tốc xe tối đa 120km/giờ.
Được khởi công từ tháng 10/2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối 2022, Giai đoạn 1 của dự án được xây dựng theo quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 12,5 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 7,2 ngàn tỷ đồng. Tổng sản lượng trên toàn tuyến Phan Thiết - Dầu Giây hiện nay đạt hơn 32% so với kế hoạch và đã thực hiện cấp phối đá dăm gần 20km. Đối với gói thầu XL01 và XL02 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, các nhà thầu thi công đã và đang huy động nhân công, máy móc, thiết bị nhằm tập trung các mũi thi công cầu, đường và hệ thống thoát nước.
Bộ Giao thông vận tải dự án đã triển khai thi công hơn 1 năm, theo thông tin của Ban Quản lý dự án Thăng Long và đạt được những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên tiến độ tổng thể vẫn còn chậm so với kế hoạch do nhân lực bị thiếu hụt. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhân lực bị thiếu hụt dẫn đến chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.
Gói thầu XL01 qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam sản lượng đạt hơn 36%. Anh Vũ Công Tuyến - Đại diện đơn vị thi công gói thầu XL01, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cho biết: Gói thầu số 01 đang được đơn vị tập trung thi công, cơ bản về khối lượng phần nền đường đã đạt hơn 95%, chỉ còn 5% ở phía trên, những khó khăn về thi công nền đường cơ bản đã được giải quyết xong.
Gói thầu XL02 qua huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân hiện nay sản lượng đạt hơn 30%, đã thực hiện cấp phối đá dăm được khoảng 5km. Ông Nguyễn Viết Lai - Chỉ huy trưởng Liên danh gói thầu XL02, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, gói thầu số 2 có tổng chiều dài 31,3km, tính đến ngày 28/2, tổng sản lượng gói thầu đạt được hơn 515 tỷ/ 550 tỷ, theo kế hoạch tiến độ của dự án thì chậm 1,8%.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, ngoài thiếu hụt nhân lực, thì gần đây nhất là tiến độ dự án bị ảnh hưởng bởi giá vật tư, vật liệu, thiết bị phục vụ cho công trường tăng, nhất là xăng dầu, nhựa đường. Hiện Ban này đang tập trung đôn đốc các nhà thầu khẩn trương tăng cường nhân công, thiết bị, mở thêm các mũi thi công nền, móng, mặt đường để đẩy nhanh tiến độ. Dù tiến độ dự án chậm, các nhà thầu nỗ lực vượt khó để tận dụng tốt khoảng thời gian mùa khô để đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án, phấn đấu đến 30/6/2022 sẽ bù kịp tiến độ.
Qua thời điểm nhiều khó khăn, vướng mắc, từ cả ảnh hưởng của dịch Covid-19, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Giao thông vận tải, đến nay, tỉnh Bình Thuận đã giúp hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các tổ chức, hộ gia đình, hoàn thành 100% di dời công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến mặt bằng thi công của dự án.
Tỉnh Bình Thuận đã và đang nỗ lực giải quyết dứt điểm những khó khăn trong việc khan hiếm vật liệu xây dựng phục vụ cho việc thi công dự án đảm bảo chất lượng theo đúng tiến độ đề ra để đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp. Hiện nay, vật liệu đá, đất đắp nền phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh cơ bản được tháo gỡ là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy tiến độ dự án và tăng tốc trong thời gian tới.