Hà Tĩnh: Đoạn nối quốc lộ 12C đi Cảng Sơn Dương mất an toàn
Tuyến đường Quốc lộ 12C đoạn qua xã Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh xuống cấp rất nghiêm trọng, chằng chịt những ổ trâu, ổ voi, đá 4x6 lởm chởm loang lổ khắp mặt đường.
Quốc lộ (QL) 12C đoạn qua xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh dài khoảng 3km là tuyến đường bộ cấp quốc gia chạy qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Điểm đầu tuyến là Cảng Vũng Áng, điểm cuối tuyến giao với đường Hồ Chí Minh tại km 879+800. Đây là tuyến đường được xây dựng năm 2010 trên cơ sở mở rộng và nâng cấp một phần tỉnh lộ đã có trước đó.
Đồng thời là tuyến đường huyết mạch nối khu vực cảng Vũng Áng với Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Fosmosa Hà Tĩnh. Cũng là một trong những tuyến đường nối vào dự án nhà máy sản xuất Cell Pin của Tập đoàn Vingroup với tổng mức đầu tư 500 triệu USD và nhiều dự án khác tại khu kinh tế Vũng Áng.
Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại thôn Hải Thanh (xã Kỳ Lợi), đoạn đường này xuống cấp trầm trọng đã gần 2 năm nay, việc đi lại của họ rất khó khăn. Đặc biệt là việc đưa đón con em đi học thường xuyên trên tuyến đường này rất nguy hiểm, mất an toàn giao thông.
Chị Hằng (xã Kỳ Lợi) bức xúc: “Con đường này trở thành nỗi ám ảnh, vì mỗi ngày tôi đưa đón con đi học mấy lượt, mặt đường hàng loạt ổ trâu, ổ voi, mà đã lâu không thấy cơ quan nào sữa chữa. Trời nắng thì bụi, trời mưa là tạo thành những vũng nước sâu chằng chịt, người đi đường phải tránh nhau nên rất hay xảy ra va quẹt và ngã xe”.
Thông tin với PV, ông Phạm Tiến Đạt, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp thị xã Kỳ Anh cho biết, đơn vị đã nắm được tình trạng xuống cấp của đoạn đường nói trên, trung tâm sẽ báo cáo phòng quản lý đô thị, xin chủ trương vá dắm những ổ gà lớn để phương tiện đi lại an toàn. Đặc thù của con đường này là huyết mạch của cảng Vũng Áng và cảnh Sơn Dương nên tập trung một lượng lớn xe đi lại, chủ yếu là xe tải hạng nặng và chạy với cường độ nhiều.
“Đối với những ổ gà lớn, trung tâm đã nhiều lần duy tu bằng cách sử dụng nhựa các bon để vá dắm, tuy nhiên không mang lại mấy hiệu quả. Con đường này đã có quy hoạch mở rộng và đầu tư mới nên việc sửa chữa cố định sẽ không được thực hiện”, ông Đạt nói thêm.
Được biết, trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung 500 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để xây dựng dự án đường từ quốc lộ 12C đi khu liên hợp gang thép Formosa với tổng mức đầu tư dự kiến 668 tỷ đồng. Khoảng 168 tỷ đồng còn lại sẽ do tỉnh Hà Tĩnh dùng ngân sách địa phương huy động để hoàn thành dự án.
Thiết nghĩ, trước tình trạng đường xuống cấp nghiêm trọng, chờ dự án mới được triển khai, chính quyền sở tại cần kịp thời có phương án khắc phục tạm, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến.