Chuyên mục


Xe qua phà Cát Lái để tránh ETC cao tốc

09/08/2022 11:05 (GMT +7)

Hơn hai tuần qua khi cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu thu phí không dừng, mỗi ngày có khoảng 4.000 ôtô qua phà. Mức này tăng khoảng 60% so với bình quân 2.500 xe ngày thường trước đây.

Lượng ôtô qua phà Cát Lái nối TP HCM - Đồng Nai tăng 1.500 lượt mỗi ngày sau khi cao tốc Long Thành thu phí không dừng (ETC), do nhiều xe chưa dán thẻ. 

Lượng xe qua phà đã giảm so với vài ngày đầu cao tốc thu phí không dừng, song ùn ứ vẫn diễn ra

Lượng xe qua phà đã giảm so với vài ngày đầu cao tốc thu phí không dừng, song ùn ứ vẫn diễn ra

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý phà Cát Lái) cho biết, hơn hai tuần qua khi cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu thu phí không dừng, mỗi ngày có khoảng 4.000 ôtô qua phà. Mức này tăng khoảng 60% so với bình quân 2.500 xe ngày thường trước đây. Nguyên nhân chính do nhiều xe chưa dán thẻ ETC, không được qua cao tốc và dồn đến bến phà.

Bên cạnh đó, ông Tuấn chia sẻ, Cát Lái có 7 phà, gồm hai chiếc loại 200 tấn, ba chiếc 100 tấn, còn lại hai phà loại 60 tấn. Số phương tiện này vốn chưa đủ đáp ứng nhu cầu ngày thường, nay ôtô tăng đột biến gây thêm ùn tắc ở hai đầu bến. Nhiều tài xế phải chờ lâu, dù xí nghiệp đã tăng cường người điều tiết.

Hiện, lượng xe qua phà đã giảm so với vài ngày đầu cao tốc thu phí không dừng, song ùn ứ vẫn diễn ra. Ông Tuấn nói và lo ngại nguy cơ ùn tắc sẽ nghiêm trọng hơn vì đang là cao điểm hè và dịp lễ 2/9 lại sắp tới. Liên quan vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải TPHCM yêu cầu đơn vị quản lý phà bố trí thêm người điều tiết giao thông, tăng phà để kéo giảm ùn tắc. Đồng thời, cơ quan này cũng đề nghị Thanh niên xung phong hợp tác các doanh nghiệp vận tải đường thuỷ đóng thêm phà nhằm giải quyết tình trạng quá tải.

Nhằm đảm bảo an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão, cao điểm du lịch hè và dịp lễ 2/9 sắp tới, Sở Giao thông vận tải TP đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong kiểm tra, bảo đảm tốt nhất điều kiện an toàn khi vận hành.

Công ty nghiên cứu phương án hợp tác với các doanh nghiệp vận tải hành khách đường thủy để nghiên cứu xã hội hóa đầu tư đóng mới phà, hoặc thuê các phà sau khi đóng mới để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đồng thời, công ty liên hệ Sở Tài chính TP để được hướng dẫn các thủ tục thanh lý các phà hết niên hạn theo quy định. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP là đơn vị được giao vận hành hai bến phà: Cát Lái và Bình Khánh. Hiện hai bến có 20 phà, trong đó 4 phà 200 tấn, 9 phà 100 tấn, 7 phà 60 tấn. Căn cứ quy định về niên hạn sử dụng phương tiện thủy nội địa, công ty cho biết có 3 phà hết niên hạn, không được phép hoạt động gồm: phà Bình Khánh E (100 tấn), phà Cát Lái G (100 tấn) và phà Cát Lái I (60 tấn). Hai phà Bình Khánh (loại 60 tấn) sẽ hết niên hạn không được phép hoạt động từ năm 2023, 2024. Ngoài ra, phà 200 tấn từ bến phà Vàm Cống điều chuyển về cũng hết niên hạn.

Do vậy, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP đã có đề xuất TP được đóng mới 2 phà với số vốn dự kiến hơn 79 tỉ đồng. Việc đầu tư đóng mới 2 phà là hết sức cấp bách để giải quyết ùn tắc tại hai đầu mỗi bến, đồng thời có đủ phà để bố trí dự phòng.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu thu phí không dừng từ hôm 26/7 song song với thu phí thủ công, trước khi bắt buộc với toàn bộ ôtô từ đầu tháng 8. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một lượng lớn xe chưa dán thẻ nên vẫn tập trung dồn đến phà Cát Lái để qua Đồng Nai, Vũng Tàu...

Hồng Thơ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.