Chuyên mục


Xe qua phà Cát Lái để tránh ETC cao tốc

09/08/2022 11:05 (GMT +7)

Hơn hai tuần qua khi cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu thu phí không dừng, mỗi ngày có khoảng 4.000 ôtô qua phà. Mức này tăng khoảng 60% so với bình quân 2.500 xe ngày thường trước đây.

Lượng ôtô qua phà Cát Lái nối TP HCM - Đồng Nai tăng 1.500 lượt mỗi ngày sau khi cao tốc Long Thành thu phí không dừng (ETC), do nhiều xe chưa dán thẻ. 

Lượng xe qua phà đã giảm so với vài ngày đầu cao tốc thu phí không dừng, song ùn ứ vẫn diễn ra

Lượng xe qua phà đã giảm so với vài ngày đầu cao tốc thu phí không dừng, song ùn ứ vẫn diễn ra

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý phà Cát Lái) cho biết, hơn hai tuần qua khi cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu thu phí không dừng, mỗi ngày có khoảng 4.000 ôtô qua phà. Mức này tăng khoảng 60% so với bình quân 2.500 xe ngày thường trước đây. Nguyên nhân chính do nhiều xe chưa dán thẻ ETC, không được qua cao tốc và dồn đến bến phà.

Bên cạnh đó, ông Tuấn chia sẻ, Cát Lái có 7 phà, gồm hai chiếc loại 200 tấn, ba chiếc 100 tấn, còn lại hai phà loại 60 tấn. Số phương tiện này vốn chưa đủ đáp ứng nhu cầu ngày thường, nay ôtô tăng đột biến gây thêm ùn tắc ở hai đầu bến. Nhiều tài xế phải chờ lâu, dù xí nghiệp đã tăng cường người điều tiết.

Hiện, lượng xe qua phà đã giảm so với vài ngày đầu cao tốc thu phí không dừng, song ùn ứ vẫn diễn ra. Ông Tuấn nói và lo ngại nguy cơ ùn tắc sẽ nghiêm trọng hơn vì đang là cao điểm hè và dịp lễ 2/9 lại sắp tới. Liên quan vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải TPHCM yêu cầu đơn vị quản lý phà bố trí thêm người điều tiết giao thông, tăng phà để kéo giảm ùn tắc. Đồng thời, cơ quan này cũng đề nghị Thanh niên xung phong hợp tác các doanh nghiệp vận tải đường thuỷ đóng thêm phà nhằm giải quyết tình trạng quá tải.

Nhằm đảm bảo an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão, cao điểm du lịch hè và dịp lễ 2/9 sắp tới, Sở Giao thông vận tải TP đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong kiểm tra, bảo đảm tốt nhất điều kiện an toàn khi vận hành.

Công ty nghiên cứu phương án hợp tác với các doanh nghiệp vận tải hành khách đường thủy để nghiên cứu xã hội hóa đầu tư đóng mới phà, hoặc thuê các phà sau khi đóng mới để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đồng thời, công ty liên hệ Sở Tài chính TP để được hướng dẫn các thủ tục thanh lý các phà hết niên hạn theo quy định. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP là đơn vị được giao vận hành hai bến phà: Cát Lái và Bình Khánh. Hiện hai bến có 20 phà, trong đó 4 phà 200 tấn, 9 phà 100 tấn, 7 phà 60 tấn. Căn cứ quy định về niên hạn sử dụng phương tiện thủy nội địa, công ty cho biết có 3 phà hết niên hạn, không được phép hoạt động gồm: phà Bình Khánh E (100 tấn), phà Cát Lái G (100 tấn) và phà Cát Lái I (60 tấn). Hai phà Bình Khánh (loại 60 tấn) sẽ hết niên hạn không được phép hoạt động từ năm 2023, 2024. Ngoài ra, phà 200 tấn từ bến phà Vàm Cống điều chuyển về cũng hết niên hạn.

Do vậy, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP đã có đề xuất TP được đóng mới 2 phà với số vốn dự kiến hơn 79 tỉ đồng. Việc đầu tư đóng mới 2 phà là hết sức cấp bách để giải quyết ùn tắc tại hai đầu mỗi bến, đồng thời có đủ phà để bố trí dự phòng.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bắt đầu thu phí không dừng từ hôm 26/7 song song với thu phí thủ công, trước khi bắt buộc với toàn bộ ôtô từ đầu tháng 8. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một lượng lớn xe chưa dán thẻ nên vẫn tập trung dồn đến phà Cát Lái để qua Đồng Nai, Vũng Tàu...

Hồng Thơ
Đề xuất giảm 2 loại thuế cho xăng, dầu
Bộ Tài chính vừa có công văn số 9691/BTC-CST xin ý kiến góp ý với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và mức thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và kiểm soát lạm phát các tháng cuối năm.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có thể chậm về đích 2 năm
Do vướng mắc về nguồn vốn, vốn đối ứng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kiến nghị gia hạn thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành đến ngày 30/9/2025 thay vì mục tiêu ban đầu đưa dự án vào khai thác tháng 12/2023.

Vốn đầu tư vào Bắc Giang tăng mạnh
Từ đầu năm đến nay, thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Giang tiếp tục tăng cao. Tính riêng thu hút đầu tư FDI, Bắc Giang xếp thứ 6 cả nước, sau các địa phương là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên và Hải Phòng.

Bắc Ninh giữ vững vị trí Top 3 địa phương dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu
Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2022, cả nước có 8 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD.

Giá xăng dầu nội địa điều chỉnh phù hợp với xu hướng giá dầu thế giới
Từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 25 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng, 11 lần giảm, và 1 lần giữ nguyên.

Xăng chưa đến 22.000 đồng/lít
Từ 15h ngày 21/9, xăng E5 RON 92 giảm 450 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 630 đồng/lít giá xăng trong kì này đã lùi về mức tương đương thời điểm giữa tháng 10/2021.

Trung Nam 'chông chênh' khi EVN phá vỡ cam kết
EVN đang đặt Trung Nam vào thế khó khi dừng huy động 40% công suất dự án ĐMT Trung Nam - Thuận Nam. Doanh nghiệp lo việc này sẽ ảnh hưởng đến chuyện phá vỡ cam kết về phương án tài chính được tổ chức tín dụng thống nhất, dẫn đến dự án mất khả năng cân đối trả nợ vay.