Cao tốc TP.HCM - Long Thành ùn tắc khi ETC
Sáng 26/7, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC). Trong ngày đầu, nhiều xe chưa dán thẻ, hoặc không đủ số dư tài khoản trả phí gây nên tình trạng ùn ứ trên cao tốc.
Theo đó, 3 trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện vận hành 25 làn thu phí ETC, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại. Theo ghi nhận sáng ngày đầu vận hành, dòng xe hướng từ nút giao An Phú (TP.HCM) đi về trạm thu phí Long Phước xảy ra tình trạng ùn ứ, tốc độ các xe lưu thông chậm.
Tại trạm thu phí Long Phước cũng ùn nhẹ vì nhiều xe không dán thẻ hoặc không có tiền trong tài khoản nên được nhân viên trạm thu phí Long Phước hướng dẫn, điều tiết để qua trạm dán thẻ miễn phí.
Từ khuya ngày 25/7, các đơn vị đã vận hành thử việc thu phí ETC trên các trạm thu phí của cao tốc. Đối với các xe có đủ điều kiện đi vào làn ETC thì lưu thông nhanh. Tuy nhiên, một số xe chưa dán thẻ để sử dụng ETC hoặc số dư tài khoản chưa đủ dẫn đến việc xử lý mất thời gian. Việc này cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn ứ.
Trong 3 tháng trở lại đây, lưu lượng xe qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt khoảng 55.000 lượt/ngày, được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng xe lớn nhất Việt Nam.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC (chủ đầu tư), cho biết chỉ còn 5 ngày nữa (1/8) là thời hạn cuối cùng để các phương tiện chuyển sang thuần thu phí tự động. Theo ông Quang, tốc độ dán trung bình 1.500 đến 2.000 xe/ngày. Tuy nhiên đến nay, lượng xe tại Nam Bộ đã dán và có tài khoản sẵn sàng thanh toán chỉ mới khoảng 50%.
Hiện, các tài xế sử dụng tiền mặt, xé vé giấy vẫn được điều khiển xe vào các làn. VEC áp dụng hình thức xử lý đặc biệt, vừa tự động, vừa thu phí thủ công tới 1/8.